Cơ thể đổ mồ hôi: Đừng lo, lợi nhiều hơn hại!

Google News

Mùa hè nắng nóng, cơ thể dễ đổ mồ hôi khó chịu. Thế nhưng ít ai biết, đổ mồ hôi cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo Vnexpress, đổ mồ hôi là một quá trình tự nhiên. Khi làm việc quá sức, cơ thể trở nên nóng hơn, não bộ sẽ cố gắng để duy trì sự mát mẻ và thoải mái. Vùng dưới đồi của não bộ cung cấp thông tin để cơ thể đổ mồ hôi nhằm duy trì nhiệt độ. Vì vậy, nên hiểu rằng, mồ hôi tốt cho sức khỏe.
Đổ mồ hôi nghĩa là mồ hôi thoát ra khỏi cơ thể qua lỗ chân lông nhỏ trên da. Mồ hôi chứa lượng nước nhỏ và các hóa chất như amoniac. Những giọt mồ hôi bốc hơi từ da và giúp bạn hạ nhiệt. Nhược điểm duy nhất là làm cơ thể bị mất nước và phải bổ sung nước.
Dưới đây là một số lợi ích của việc cơ thể đổ mồ hôi đối với sức khỏe:
Giúp máu tuần hoàn tốt hơn
Theo Trí Thức Trẻ, trong suốt quá trình bài tiết mồ hôi, tốc độ lưu thông máu của chúng ta tăng lên đáng kể. Điều này có thể dễ dàng được kiểm chứng vì sau khi tập thể thao hay xông hơi, da chúng ta thường bị ửng đỏ.
Các nhà khoa học lý giải hiện tượng da bị đỏ ửng lên khi nắng nóng, cơ thể đổ nhiều mồ hôi là do máu tuần hoàn nhanh hơn và lượng máu bơm đi khắp cơ thể cũng tăng lên, giúp tăng cường hoạt động của mọi cơ quan trong cơ thể.
Giảm căng thẳng
Những người luyện tập thể dục thể thao và đổ mồ hôi thường có tinh thần thoải mái và dễ chịu hơn. Mồ hôi làm giảm căng thẳng. Các nhà khoa học đã chứng minh việc đồ mồ hôi là liều thuốc trị trầm cảm hiệu quả, theo Khỏe & Đẹp.
Thanh lọc cơ thể
Khi cơ thể tiết mồ hôi, nhiều độc tố cũng bị đẩy ra ngoài, do đó việc tiết mồ hôi là một trong những cách thải độc tố hiệu quả nhất. Từ lâu, việc xông hơi để đào thải độc tố đã được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới và đem lại nhiều kết quả đáng kinh ngạc. Ở các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, xông hơi là hoạt động thư giãn phổ biến nhằm duy trì sức khỏe và thanh lọc cơ thể.
 
Đổ mồ hôi có lợi cho da
Theo báo Thanh Niên, nhiều người nghĩ rằng đổ mồ hôi là điều tệ hại vì chúng ta luôn muốn giữ cho làn da sạch sẽ, nhưng có thể chúng ta đã sai lầm.
“Đổ mồ hôi là một phần thiết yếu cho sức khỏe làn da của chúng ta”, bác sĩ Virginia Hubbard, công tác tại bệnh viện London Bridge (Anh), cho biết.
“Đổ mồ hôi giống như một liệu pháp trị liệu da mặt, phần nào giúp cuốn trôi bụi bám và tế bào da chết trên bề mặt da”, bác sĩ Hubbard nói nhưng đồng thời cảnh báo chúng ta cũng phải rửa mặt sạch sẽ ít nhất 3 lần một ngày.
Trị cảm lạnh và nhiễm trùng
Nếu bạn bị ốm thường xuyên, đổ mồ hôi có thể là một giải pháp. Nó giúp ích trong cuộc chiến chống nhiễm trùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mồ hôi có chứa peptide kháng khuẩn, giúp chống lại vi trùng bệnh lao và các mầm bệnh khác. Đổ mồ hôi khi hoạt động như một lực lượng vô hình giúp chiến đấu chống lại vi trùng.
Ngăn ngừa sỏi thận
Một trong những lợi ích sức khỏe của mồ hôi là làm giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Sỏi thận thường xuất hiện khi muối và canxi lắng đọng trong thận. Vì vậy, khi bạn đổ mồ hôi, muối thoát ra từ cơ thể và canxi được giữ lại trong xương. Ngoài ra, khi đổ mồ hôi, người ta phải uống nhiều nước giúp hình thành các cơ chế ngăn ngừa sỏi thận.
Giảm cân hiệu quả
Lượng độc tố cùng với nước bị thải ra ngoài khi tập thể thao hay xông hơi là phần trọng lượng đầu tiên sẽ mất đi khi bạn đổ mồ hôi. Nhiều nhà khoa học cho biết, quá trình tập luyện các hoạt động thể chất kích thích việc tiết mồ hôi luôn đi kèm với kết quả giảm cân như mong đợi. Những người dễ đổ mồ hôi cũng có xu hướng giảm cân dễ dàng hơn những người khác.
Làm sạch lỗ chân lông
Mồ hồi có khả năng làm sạch lỗ chân lông bị bít bởi vi khuẩn. Nhiều người cho rằng mồ hôi làm cho lỗ chân lông bị bẩn, da sần sùi, sinh ra mụn và nhiều vấn đề khác. Nhưng thực tế, lượng mồ hôi tiết ra có thể làm trôi sạch lớp trang điểm cũng như bụi bẩn nằm sâu ở dưới lỗ chân lông, quan trọng là khi tập thể dục thể thao đổ mô hôi, bạn cần làm sạch mồ hôi và tắm lại bằng nước sạch.
Tăng cường sức đề kháng
Mồ hôi giúp nâng cao sức khỏe và tăng sức đề kháng do khả năng giải độc cho cho cơ thể. Lượng độc tố trong cơ thể giảm sẽ giúp cho khả năng chống bệnh tật được cải thiện. Cũng chính vì thế, nhiều bác sĩ khuyên bệnh nhân nên vận động để tiết mồ hôi nhằm tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch.
Theo Người đưa tin

Bình luận(0)