Cổ nhân khuyên tránh rơi tình trạng 'người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy'

Google News

Đảm bảo và duy trì một giấc ngủ ngon mỗi ngày là yếu tố quan trọng để chúng ta có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

Người xưa khuyên con cháu tránh rơi vào thế “người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy"?. Đây là vấn đề chăm sóc sức khỏe mà người xưa rất quan tâm. Với sự phát triển của thời đại, đời sống của con người ngày càng được cải thiện và người ta cũng dần chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe. Con người thời xưa cũng rất coi trọng vấn đề sức khỏe và quan tâm đến mọi mặt của cuộc sống, một trong số đó chính là giấc ngủ.

Co nhan khuyen tranh roi tinh trang 'nguoi ngu ba giac, mang mong hon giay'

Trên thực tế, 3 giấc ngủ được nhắc đến không phải là 3 giấc sáng, trưa, tối mà chúng ta thường nói, mà đó là 3 giấc “ngủ trái giờ”, “ngủ nướng” và “ngủ ngay sau ăn”. Nếu duy trì những kiểu ngủ này, không sớm thì muộn cũng phải nhập viện vì bệnh tật.

Ngủ nướng

Ngày càng có nhiều người ngủ nướng vào buổi sáng. Tuy nhiên, việc ngủ nướng thực sự là thói quen xấu cần loại bỏ. Bởi việc ngủ nướng sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể. Khi cơ thể con người vận động, nhịp tim sẽ tăng tốc, sức co bóp của cơ tim mạnh dần lên, máu lưu thông nhanh hơn.

Co nhan khuyen tranh roi tinh trang 'nguoi ngu ba giac, mang mong hon giay'-Hinh-2

Khi cơ thể con người nghỉ ngơi, các chức năng khác nhau của cơ thể cũng ở trạng thái nghỉ ngơi. Nếu bạn nghỉ ngơi trong một thời gian dài sẽ làm cho hoạt động và nghỉ ngơi của tim trở nên không đều đặn, sau một đêm nghỉ ngơi thì lúc này tim đã gần như nghỉ ngơi, điều này có thể thúc đẩy hoạt động của các chức năng khác nhau của cơ thể. Người thích ngủ nướng, trung tâm giấc ngủ ở trạng thái hưng phấn lâu ngày sẽ trở nên rất mệt mỏi, cho nên không thích hợp ngủ quá lâu. Thời gian thức dậy bình thường là vào giờ Mão (tức là từ 5 giờ - 7 giờ). Đây là thời điểm mặt trời mọc, người xưa quan niệm thời gian này dương khí cũng tăng dần.

Ngủ trái giờ

Nhiều người trẻ hiện đại thích chơi điện thoại vào ban đêm và ngủ vào ban ngày, nhưng đồng hồ sinh học của cơ thể hoạt động vào ban ngày và nghỉ ngơi vào ban đêm. Việc thường xuyên làm ‘cú đêm’ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của cơ thể, khả năng chống lại vi rút của cả người sẽ suy giảm nhanh chóng, rất dễ mắc bệnh. Đối với các bạn nữ, việc xoay người ngày đêm thường xuyên sẽ khiến làn da của chị em trở nên sần sùi, Quầng thâm dưới mắt ngày càng nghiêm trọng, lâu dần người ta sinh ra mất ngủ, hay quên, cáu gắt.

Co nhan khuyen tranh roi tinh trang 'nguoi ngu ba giac, mang mong hon giay'-Hinh-3

Nếu cứ tiếp tục như vậy lâu dài sẽ khiến tinh thần cả người ngày càng sa sút, cơ thể ngày càng sa sút. Tốt nhất chúng ta nên điều chỉnh cơ thể để thúc đẩy quá trình phục hồi chức năng ngủ của cơ thể chậm lại, để giấc ngủ của cả người trở lại đúng hướng.

Ngủ sau bữa ăn

Ngủ ngay sau bữa ăn không tốt cho sức khỏe của bạn. Nếu điều này kéo dài sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột. Vì vừa mới ăn cơm xong, máu trong toàn bộ cơ thể sẽ tập trung ở đường tiêu hóa Nếu bạn đi ngủ ngay sau khi ăn, máu sẽ phân bố không đều sẽ khiến đường tiêu hóa khó tiêu. Mặt khác, nó cũng sẽ khiến bạn cảm thấy chóng mặt khi thức dậy.

Nằm ngay sau bữa ăn, thức ăn trong dạ dày sẽ trào ngược lên, nếu hít vào phổi sẽ gây viêm phổi. Khi một người đang ngủ, phản ứng thần kinh sẽ tương đối yếu đi và sự tiết axit dịch vị sẽ tăng lên. Và việc ngủ ngay sau bữa ăn cũng sẽ khiến cơ thể béo lên, vì vậy các bạn nữ nhớ đừng đi ngủ ngay sau bữa ăn kẻo ảnh hưởng đến việc duy trì cơ thể.

Co nhan khuyen tranh roi tinh trang 'nguoi ngu ba giac, mang mong hon giay'-Hinh-4

Có thể thấy rằng giấc ngủ và việc ngủ như thế nào có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của mỗi người. Ngủ ngon mới có thể giúp cơ thể khoẻ mạnh. Do đó, mỗi người chúng ta hãy chú ý đến giấc ngủ của mình, tránh thói quen xấu và tập ngủ sớm, dậy sớm để đảm bảo sức khoẻ.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mọi người nên duy trì thời gian ngủ đủ từ 6 đến 8 giờ mỗi ngày. Việc nghỉ ngơi và giải độc cho các cơ quan ở bên trong cơ thể cần được tiến hành trong giấc ngủ sâu. Do đó, thời điểm tốt nhất để đi ngủ là trước 23 giờ và thức dậy trong khoảng thời gian từ 5 - 7 giờ sáng.

Theo Dương Huyền/Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)