Cô gái lầm tưởng mình là đàn ông, nay muốn trở về làm phụ nữ

Google News

Chấn thương tâm lý do bạo hành gia đình khiến nhiều phụ nữ nhận thức sai về giới tính của họ. Nhưng gần đây, họ đã hiểu được bản thân và muốn quay trở lại làm phụ nữ.

Zing.vn trích dịch bài đăng của Telegraph UK, đề cập xu hướng đảo ngược quá trình chuyển giới tính của nhiều phụ nữ từng chuyển giới thành nam. Theo nghiên cứu, quyết định chuyển giới trước đây của họ bị ảnh hưởng từ chấn thương tâm lý thời thơ ấu bị bạo hành, bao gồm cả bạo lực tình dục.
Cho đến thời điểm gần đây, Charlie Evans - một nhà văn đến từ vùng Margate (Anh) vẫn khẳng định mình là một người chuyển giới. Nhưng Charlie từ chối phẫu thuật để có những đặc điểm tính dục mà cô muốn.
Thay vào đó, cô chỉ thực hiện quá trình “chuyển đổi xã hội” để sống theo giới tính nam, bao gồm đổi tên từ Charlotte thành Charlie, đổi đại từ danh xưng từ “cô” sang “ông” trên hộ chiếu và giấy phép lái xe.
“Làm sao tôi có thể nỡ loại bỏ bộ ngực khỏe mạnh của mình sau khi chứng kiến mẹ tôi mất một bên ngực vì bệnh ung thư chứ?”, cô chia sẻ.
Co gai lam tuong minh la dan ong, nay muon tro ve lam phu nu
Charlie Evans là một detransitioner - người đảo ngược quá trình chuyển giới. Ảnh: Stuart Nicol.
Tuy nhiên, ở tuổi 28, cô đối mặt với việc công khai giới tính thật lần thứ ba. Ở lần đầu tiên, khi còn trẻ, cô tuyên bố là một người đồng tính nữ (lesbian), lần thứ hai cô thông báo mình là người chuyển giới (transgender).
Hiện nay, với lần thứ ba, Charlie từ bỏ thân phận người detransition và khẳng định mình là người song tính (bisexual).
Detransition là một khái niệm còn mới lạ trên thế giới nói chung và cộng đồng LGBTQ+ nói riêng, chỉ sự chấm dứt hay đảo ngược việc chuyển đổi giới tính của một người bằng sự can thiệp y tế hay giấy tờ pháp lý.
Để hiện thực hóa việc này, một lần nữa cô tiến hành đổi ngược đại từ xưng hô trên giấy tờ từ “ông” sang “cô” sau khi có cái nhìn chân thực hơn về bản thân.
Có thể nói, Charlie là một trong những người đầu tiên công khai vấn đề này.
Tổn thương tâm lý là nguyên nhân trực tiếp
Trong một lần xuất hiện trên truyền hình gần đây, Charlie kể lại những trải nghiệm khi cô đảo ngược việc chuyển giới của bản thân.
“Không có chuyện chúng ta sinh ra trong nhầm cơ thể. Vấn đề ở đây không phải tính dục mà là tâm lý chúng ta”, cô khẳng định.
Năm 6 tuổi, Charlie tự thuyết phục bản thân cô thực sự là một cậu bé. “Tôi thích bóng đá, tôi thích xe tải, tôi thích con gái, vì vậy tôi nghĩ mình là con trai”, cô kể.
Trong quá trình trưởng thành, sự rối loạn giới tính ở Charlie có chiều hướng nặng hơn. Cô giải thích, đó là kết quả của việc bạo hành từ gia đình mà cô không muốn nhắc tới.
Chia sẻ thêm về bản thân, Charlie xác định mình là một người chuyển giới kể từ tuổi thiếu niên và đã thay đổi tên và đại từ xưng hô trên một số giấy tờ pháp lý như bằng lái xe, hộ chiếu… ngay khi có thể.
Cô cũng đã nghĩ đến chuyện nhờ sự can thiệp y tế để chuyển thành nam giới hoàn toàn.
Co gai lam tuong minh la dan ong, nay muon tro ve lam phu nu-Hinh-2
Charlie không phải người duy nhất muốn lấy lại giới tính nữ. Ảnh: Charlie Evans.
Tuy nhiên, sau khi chứng kiến mẹ cô cắt bỏ một bên ngực vì căn bệnh ung thư vú, cô từ chối thực hiện bất kỳ hành động giải phẫu chuyển giới nào. Charlie không muốn cắt bỏ bộ ngực khỏe mạnh của mình.
Sau cuộc trò chuyện trên sóng truyền hình, cô nhận được phản hồi của những người phụ nữ khác nói rằng họ đang gặp phải vấn đề tương tự. Họ thường ở độ tuổi dưới 25, đến từ khắp Vương quốc Anh, một số quốc gia châu Âu, Canada, Mexico.
Một vài người phụ nữ đã thực hiện phẫu thuật chuyển giới, bao gồm cắt bỏ ngực, cắt tử cung và cắt bỏ buồng trứng. Thậm chí, từ những năm 60, Debbie - một trong những người phụ nữ liên lạc với Charlie, còn lấy phần da thịt ở cánh tay để cấy ghép dương vật.
Việc Debbie quyết định chuyển giới được cho là hậu quả từ tuổi ấu thơ bị bạo hành tình dục. Hiện nay, bà lại muốn cắt bỏ dương vật giả và cấy ghép lại bộ ngực khỏe mạnh bà từng có.
Ước rằng họ chưa từng phẫu thuật
Những người liên lạc với Charlie đều có chung một số đặc điểm, bao gồm rối loạn ăn uống, tự kỷ, từng bị lạm dụng tình dục và có vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Thậm chí, nhiều người đồng tính nữ trải qua chứng sợ giới tính của bản thân, thậm chí ghét bỏ nội tâm của chính họ.
Nhận thức được thực trạng rối loạn giới tính ngày càng phổ biến, Charlie thành lập quỹ từ thiện Detransition Advocacy Network dành cho những người detransition, đặc biệt là những người cảm thấy lạc lối sau khi phẫu thuật chuyển giới.
Co gai lam tuong minh la dan ong, nay muon tro ve lam phu nu-Hinh-3
Bạo hành gia đình thời ấu thơ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rối loạn giới tính. Ảnh: Getty Images.
Charlie chia sẻ: “Hiện tôi đang liên hệ với những bạn thực hiện phẫu thuật chuyển giới hoàn toàn tuy mới chỉ 19, 20 tuổi. Nhưng họ không cảm thấy bản thân tốt hơn, thậm chí ước rằng mình chưa phẫu thuật”.
Keira (22 tuổi) đã trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ ngực vào năm 2017 vì tin rằng bản thân là đàn ông. Tuy nhiên, sau khi giải phẫu, cô cảm thấy như bị mắc kẹt giữa hai giới tính.
Tuổi thơ của Keira bị ảnh hưởng sâu sắc bởi việc ly hôn của cha mẹ. Mẹ cô nghiện rượu, thường xuyên chửi mắng, đánh đập cô. Điều này khiến cô hành xử như một cậu bé từ nhỏ để tự vệ, dẫn đến việc cô luôn nghĩ rằng giới tính thật của mình là nam giới.
Năm 2017, Keira tiến hành phẫu thuật chuyển giới, bao gồm cắt bỏ ngực, tiêm bổ sung estrogen dành chon nam giới. Giọng cô trầm hơn, cơ thể bắt đầu mọc nhiều lông và râu. Tuy nhiên, cô vẫn gặp chứng rối loạn lo âu và trầm cảm.
Co gai lam tuong minh la dan ong, nay muon tro ve lam phu nu-Hinh-4
Đối mặt với quá khứ bạo hành là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề. Ảnh: Getty Images.
Keira chia sẻ: “Tôi đã thay đổi cơ thể mình thành một người đàn ông nhưng tinh thần vẫn không khá hơn. Sau đó, tôi chuyển đến một nơi ở mới và bắt đầu đối mặt với những vấn đề từ thuở ấu thơ".
Cô nói thêm: "Khi ấy, tôi bỗng nhận ra, giới tính thật sự không thể thay đổi dù bạn có làm gì cơ thể mình đi chăng nữa”.
Nhận ra sai lầm của mình, Keira đã chuyển sang tiêm testosterone dành cho nữ giới nhưng cô vẫn phải cạo râu và thường xuyên bị nhầm là đàn ông.
Cuối tháng 11, Quỹ từ thiện Detransition Advocacy Network sẽ lần đầu tổ chức sự kiện tại Manchester (Anh). Đây cũng là sự kiện đầu tiên công bố việc đảo ngược chuyển đổi giới tính trở thành nhân khẩu học mới trên thế giới.
Sue Evans, một nhà phân tâm học sẽ có bài phát biểu tại sự kiện trên, cho biết: “Hiện vẫn còn thiếu nhiều dữ liệu và kết quả nghiên cứu về vấn đề detransition. Nhiều người, kể cả các bác sĩ, cảm thấy vấn đề này không thực sự tồn tại và không đáng để quan tâm”.
Bà chia sẻ thêm: "Tuy nhiên, khi những trường hợp như Charlie, Debbie và Keira công khai lên tiếng, thế giới sẽ có cái nhìn cởi mở hơn về việc đảo ngược chuyển giới, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội hơn cho những người gặp vấn đề này".
>>> Xem thêm video: Nhiều phụ nữ Việt khốn khổ vì bạo lực gia đình.
(Nguồn: VTC9)
Theo Quỳnh Trang/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)