Có bị ung thư hay không thì có thể cơ thể đã 'thông báo'

Google News

Việc phát hiện ra bệnh ung thư ở giai đoạn đầu sẽ làm tăng cơ hội. Do đó, hiểu biết các cảnh báo ban đầu là vô cùng quan trọng.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo 4 triệu chứng "báo động đỏ" không nên bỏ qua để phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu.

Mệt mỏi, suy nhược, giảm cân nhanh

Co bi ung thu hay khong thi co the co the da 'thong bao'

Đây là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất. Tình trạng đi ngoài ra máu kéo dài khiến cho người bệnh trở nên mệt mỏi, cảm thấy kiệt sức ngay cả khi đã nghỉ ngơi, đồng thời suy nhược cơ thể một cách nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân. Ngoài các triệu chứng nêu trên, khi ung thư muộn thì có người sờ thấy cả khối u nổi ở dưới da bụng, vàng da, bụng to dần…

Sưng hạch bạch huyết

Các hạch bạch huyết thường được tìm thấy ở 2 bên cổ hoặc dưới nách. Thông thường nó hay bị sưng nhẹ khi bị nhiễm trùng và sẽ trở lại bình thường sau khi vết nhiễm trùng được chữa trị.

Tuy nhiên, nếu nó cứ lớn dần theo thời gian, các khối u nhỏ không hề biến mất và đặc biệt không phải do bị nhiễm trùng mà nó bị sưng tấy lên… thì có thể bạn đã mắc phải bệnh ung thư máu hoặc ung thư bạch huyết.

Ho dai dẳng, kéo dài

Co bi ung thu hay khong thi co the co the da 'thong bao'-Hinh-2

Rất hiếm khi ho dai dẳng, kéo dài lại là dấu hiệu cảnh báo ung thư, thường các dấu hiệu này là do chảy dịch sau mũi, hen suyễn, trào ngược thực quản, nhiễm trùng... Nhưng nếu sau khi được điều trị mà bệnh không thuyên giảm hoặc ho ra máu, nhất là khi bạn không phải là người hút thuốc lá thì nên đến gặp bác sĩ, có thể bạn sẽ được cấy đờm hoặc làm các xét nghiệm, chụp chiếu… cận lâm sàng để rà soát ung thư phổi.

Chán ăn, đầy bụng

Khó tiêu, đầy trướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon là tình trạng thường thấy ở người bệnh ung thư đại tràng.

Co bi ung thu hay khong thi co the co the da 'thong bao'-Hinh-3

Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân. Người có bệnh ung thư đại trực tràng sẽ thường xuyên xuất hiện các cơn đau đáng kể ở bụng. Đau bụng được biểu hiện bằng các triệu chứng khó chịu ở vùng dạ dày, từ đó gây ảnh hưởng và khó chịu ở toàn bộ vùng bụng, phổ biến là mệt mỏi phờ phạc và đau bụng từng cơn.

Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng trên, hãy tìm gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, việc khám kiểm tra tại các bệnh viện và tiến hành điều trị sẽ giúp làm giảm các triệu chứng đau, nếu phát hiện có bệnh thì can thiệp y tế kịp thời. Để phòng bệnh hiệu quả, hãy tránh ăn chất béo cao, protein, thực phẩm chất xơ thấp, học các kiến thức phòng bệnh và điều trị bệnh khi chưa có bệnh, chưa có triệu chứng. Nghĩa là khi khỏe mạnh, đã phải quan tâm chăm sóc sức khỏe một cách cẩn thận nhất.

Theo Nguyễn Giang/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)