Chuyên gia chỉ cách phòng tránh lây nhiễm COVID-19 khi đi máy bay

Google News

(Kiến Thức) - Giữa bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh, việc hạn chế đi lại bằng các phương tiện giao thông đông đúc, đặc biệt là máy bay rất cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị kỹ năng phòng tránh lây nhiễm COVID-19 khi đi máy bay cho bản thân.

Trước tình hình nhiều người cùng nhiễm bệnh trên chuyến bay VN0054 với bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 17 ở Việt Nam, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh kiêm Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cũng chia sẻ trên Zing.vn rằng khả năng mắc Covid-19 trên máy bay cao vì hành khách ngồi sát nhau, trong suốt chuyến di chuyển phải sử dụng chung nhà vệ sinh. Hơn thế, nhiệt độ trong máy bay thấp là điều kiện lý tưởng để virus corona lây lan.
Theo phân tích của chuyên gia Scott McCartney trên tờ The Wall Street Journal, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên máy bay không cao như trên các phương tiện vận tải khác như tàu cao tốc nhưng do điều kiện không gian của máy bay chật hẹp hơn nên khả năng người dùng phải tiếp xúc gần với người khác cao hơn.
Chuyen gia chi cach phong tranh lay nhiem COVID-19 khi di may bay
Nhân viên hãng hàng không đang khử trùng máy bay. Ảnh: AP 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khuyến cáo chung dành cho những hành khách để phòng tránh nhiễm COVID-19 trên máy bay là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dùng gel, dung dịch xịt rửa tay nhanh; Khi hắt hơi hoặc ho thì phải dùng khuỷu tay hoặc khăn giấy che miệng, vứt giấy vào sọt rác ngay lập tức và rửa tay. Tránh tiếp xúc gần với bất cứ ai có biểu hiện ho và sốt; Nếu bạn bị sốt, ho và khó thở, lập tức tìm tới trung tâm y tế gần nhất và thông báo lịch trình đi lại trước đó.
Trong số các biện pháp trên, ông David Powell, dược sĩ và tư vấn viên y tế cho Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế đánh giá, trong số những biện pháp trên, việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch (hoặc nếu không có thì dùng nước sát khuẩn) và hạn chế chạm tay lên mặt là quan trọng hơn cả. Thậm chí, việc đeo khẩu trang và găng tay không đúng cách, để lâu ẩm ướt còn tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus sinh sôi thay vì ngăn chặn.
Chuyen gia chi cach phong tranh lay nhiem COVID-19 khi di may bay-Hinh-2
Để phòng tránh nhiễm COVID-19 trên máy bay, hành khách nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dùng gel, dung dịch xịt rửa tay nhanh. Ảnh minh họa: Internet.
Ngoài ra, chuyên gia Mỹ Scott McCartney đưa ra một số khuyến cáo cho hành khách ngồi ghế khu vực giữa máy bay đó là bạn nên mang theo đồ khử trùng cá nhân nhỏ gọn để lau các bề mặt công cộng như khay bàn ăn trên máy bay, khu vực để tay. Nếu bạn muốn sử dụng khẩu trang, nên chọn loại mặt nạ N95.
Để phòng lây nhiễm virus corona khi đi máy bay, bác sĩ Trương Hữu Khanh cũng khuyên người dân nên thực hiện những việc sau:
1. Đeo khẩu trang đúng cách. Đeo khẩu trang y tế nên đeo có mặt màu ra bên ngoài (do có tính chống nước), mặt trắng (có hút ẩm) bên trong, và che hoàn toàn miệng, mũi. Khẩu trang này khi tháo ra chỉ nên dùng tay tháo dây, không dụng vào phần che mũi miệng và bỏ ngay vào thùng rác.
2. Rửa tay sạch thường xuyên bằng xà phòng và nước, hoặc dung dịch rửa tay có cồn, đặc biệt sau khi ho, hắt hơi hoặc chùi mũi, tránh chạm tay lên mặt.
3. Che mũi, miệng khi có ho và hắt hơi bằng khăn giấy. Sau đó, rửa tay sạch sẽ.
4. Súc họng thường xuyên, khoảng 1 giờ/lần. Bạn có thể súc họng bằng nước lọc, nước muối sinh lý, tốt nhất với dung dịch sát khuẩn.
5. Uống nhiều nước.
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh COVID-19!
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch COVID-19.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)