Chủ quan khi chướng bụng, người phụ nữ sốc nặng khi đi khám

Google News

Thường xuyên cảm thấy tức bụng dưới và dễ chướng bụng khi ăn, cô Lý sốc nặng khi nhận được kết quả là ung thư buồng trứng.

Cô Lý, người quận Bắc Đầu, thành phố Đài Bắc, Đài Loan, gần đây thường xuyên cảm thấy tức bụng dưới và dễ chướng bụng khi ăn.
Sau khi thăm khám, theo lời khuyên của bác sĩ, cô Lý chụp cộng hưởng từ vùng chậu, kết quả chụp ảnh được đưa ra ngay trong ngày, phát hiện khối u khoảng 10cm, giống như khối u ở ruột thừa bên trái của tử cung vùng bụng dưới. Qua các xét nghiệm thêm, cô Lý được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng.
Trầm Ngạn Quân - Giám đốc của Bệnh viện Quản lý Y tế Bắc Đầu cho biết ung thư buồng trứng phổ biến hơn ở phụ nữ sau mãn kinh hoặc phụ nữ trong độ tuổi từ 55 đến 75. Các yếu tố nguy cơ được biết đến hiện nay bao gồm chưa bao giờ mang thai, sinh con muộn hoặc mãn kinh muộn, ung thư vú trước đó và tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư buồng trứng.
Chu quan khi chuong bung, nguoi phu nu soc nang khi di kham
 Chủ quan khi trướng bụng, người phụ nữ sốc nặng khi đi khám. - Ảnh minh hoạ.
Ung thư buồng trứng được mệnh danh là "sát thủ vô hình của phái đẹp" và có tỷ lệ tử vong cao, nguyên nhân chính là bệnh khó phát hiện và các triệu chứng khó chịu kết hợp rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.
Khi có triệu chứng, người bệnh dễ bị chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn, no do khối u chèn ép hoặc tế bào ung thư bong tróc, lúc này có thể ung thư buồng trứng đã phát triển thành giai đoạn thứ ba hoặc giai đoạn thứ tư.
Bác sĩ Trầm Ngạn Quân cho biết, buồng trứng có kích thước bằng một quả hạnh nhân và nằm sâu trong khoang chậu. Thông thường, các triệu chứng bắt đầu xuất hiện và nhận thấy khi nó đã tiến triển đến 10 - 20 cm, hoặc cổ trướng, khối u vỡ, xoắn và đau bụng.
Mặc dù tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng không cao nhưng cần đặc biệt lưu ý, những bạn nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh, chưa từng mang thai và trên 50 tuổi thì phải chủ động chăm sóc sức khỏe cho bản thân.
Khuyến cáo các bạn nữ trên 40 tuổi nên bố trí khám phụ khoa, khám phụ khoa định kỳ hàng năm, nhóm nguy cơ cao có thể bố trí khám định kỳ 6 tháng đến 1 năm sớm nhất là ở độ tuổi 30.
Hiện nay, các phương pháp khám buồng trứng phổ biến hơn bao gồm siêu âm vùng chậu và chỉ điểm khối u máu CA125. Nếu bạn lo lắng rằng siêu âm vùng chậu sẽ hạn chế việc phát hiện buồng trứng thì cũng có thể xem xét chụp cộng hưởng từ không bức xạ vùng chậu (MRI).
Bác sĩ Trầm Ngạn Quân nhắc nhở rằng, ung thư buồng trứng được phát hiện sớm, tiên lượng 5 năm vẫn có thể có tỷ lệ sống cao.
Tỷ lệ sống qua 5 năm của giai đoạn đầu có thể đạt 90%, tỷ lệ sống 5 năm của giai đoạn đầu - giai đoạn hai đã di căn đến xương chậu và các cơ quan khác là khoảng 70%, tỷ lệ sống ở giai đoạn ba giảm mạnh xuống còn 39%, đến giai đoạn thứ tư, ung thư có thể đã di căn đến gan, phổi, phúc mạc hoặc xương, tỷ lệ sống sót chỉ là 17%.

Mời quý độc giả xem thêm video: Liệu pháp miễn dịch tự thân: Hy vọng mới trong điều trị ung thư. Nguồn video: VTV1

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)