Các sản phẩm tăng cường sinh lực là nhóm bị thu hồi nhiều nhất

Google News

Trong các thông tin thu hồi hoặc cảnh báo về các sản phẩm thực phẩm chức năng từ Hoa Kỳ, EU và Châu Á Thái Bình Dương, thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý thường chiếm tỷ trọng cao nhất (36,8%).

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe… chứa chất cấm

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã có quyết định thu hồi Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bổ hoàn dương plus; sản phẩm Stony bổ thận tráng dương tăng cường sinh lý có chứa chất cấm Sildenafil.

Cac san pham tang cuong sinh luc la nhom bi thu hoi nhieu nhat
Dù luật quy định rất rõ ràng, nhưng nội dung quảng cáo vẫn chưa được quản lý chặt chẽ, đặc biệt trên các nền tảng xã hội.  

Bổ hoàn dương plus với quy cách 50 viên/hộp có số ĐKSP: 6537/2021/ĐKSP ngày 18/7/2021, được sản xuất tại Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển, (Điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội). 

Thương nhân công bố và chịu trách nhiệm về chất lượng, phân phối sản phẩm: Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Ngọc nữ Protect Health, địa chỉ: Xóm Hồ Sơn, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Kết quả xét nghiệm phát hiện sản phẩm chứa chất cấm Sildenafil 32,4mg/g.

Sản phẩm Stony bổ thận tráng dương tăng cường sinh lý có “số công bố 10541/2021/ĐKSP ghi trên nhãn sản phẩm này là của sản phẩm có tên thực phẩm bảo vệ sức khỏe VStony của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc nữ Protect Health”.

Cục An toàn Thực phẩm từng cảnh báo về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tinh sâm nhung bổ thận Dược liệu TW1 vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Sản phẩm này được Công ty Cổ phần Dược Trung ương Mediplantex, (Địa chỉ: 358 đường Giải Phóng, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ thận Kanka Katsuryokujin có nội dung quảng cáo không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ thận Kanka Katsuryokujin do công ty TNHH Khang Lạc Mỹ (địa chỉ trụ sở chính: Tầng 3 Lữ Gia Plaza, phường 15, quận 11, TPHCM) sở hữu Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.

ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết, mỗi quốc gia đều có hai hệ thống bán dược phẩm và thực phẩm chức năng hoàn toàn riêng biệt bởi thực phẩm chức năng không phải là thuốc.

Tuy nhiên, hiện nay, tại Việt Nam, dù luật quy định rất rõ ràng, nhưng nội dung quảng cáo vẫn chưa được quản lý chặt chẽ, đặc biệt trên các nền tảng xã hội. Bất cứ lúc nào, người xem cũng bắt gặp những quảng cáo về thực phẩm chức năng, đặc biệt là các sản phẩm đánh vào băn khoăn của quý ông - “yếu sinh lý”.

Pha trộn hóa chất xảy ra ở nhiều loại thuốc dược liệu

Theo PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TPHCM, tăng cường sinh lực, tăng cường sinh lý là mong muốn của nhiều đàn ông từ xưa đến nay.

Ở nhiều quốc gia và nhiều nền văn hóa đều có các loại thực phẩm, dược liệu (từ thực vật hay động vật) được xem là có khả năng tăng cường sinh lý. Tuy nhiên bản thân các loại thực phẩm hay dược liệu cũng có thể đem đến nhiều tác dụng bất lợi cho người dùng.

“Các sản phẩm tăng cường sinh lực được lưu hành hiện nay còn có thêm vấn đề là pha trộn các hóa chất, thuốc không hợp pháp. Việc pha trộn này xảy ra ở nhiều loại thuốc dược liệu lưu hành và ngày phổ biến nhất ở nhóm thuốc sinh lý nam,” PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng cho biết.

Cac san pham tang cuong sinh luc la nhom bi thu hoi nhieu nhat-Hinh-2

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bổ hoàn dương plus; sản phẩm Stony bổ thận tráng dương tăng cường sinh lý có chứa chất cấm Sildenafil

Vì thế, tỷ lệ người bị tác dụng bất lợi khi dùng thuốc là cao, dù số người thực sự báo cáo không nhiều do sự e ngại của người dùng.

Một cuộc khảo sát trực tuyến do Nhật Bản cho thấy, tỷ lệ nam giới sử dụng thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý là 23%.

Thực phẩm bổ sung để tăng cường sinh lý được sử dụng nhiều nhất ở nam giới từ 20 - 29 tuổi.

17,6% người dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng đã trải qua các phản ứng bất lợi. Nhiều thực phẩm chức năng được phát hiện có thể là chất bổ sung bị pha tạp trong cuộc khảo sát này.

Cục Quản lý Thực - Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi ở Nhật Bản đều thường xuyên đưa ra những cảnh báo về các sản phẩm thảo dược có thêm các hoạt chất tổng hợp hoặc pha trộn bất hợp pháp chưa được công bố để tăng tác động và tác dụng nhanh.

Trong các thông tin thu hồi hoặc cảnh báo về các sản phẩm thực phẩm chức năng từ Hoa Kỳ, EU và Châu Á Thái Bình Dương, thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý thường chiếm tỷ trọng cao nhất (36,8%), sau đó là thực phẩm chức năng giảm cân (31,3%).

Các chất cấm phổ biến nhất được tìm thấy trong các sản phẩm bổ sung tăng cường tình dục là chất ức chế phosphodiesterase loại năm (PDE5i), được gọi là sildenafil, vardenafil, tadalafil, và các chất tương tự của chúng.

Các triệu chứng nghiêm trọng và tử vong do PDE5i cũng được báo cáo ở 1,05% -1,85% nam giới. Ngoài ra, tương tác thuốc - thuốc giữa PDE5i và nitrat được biết đến nhiều trong việc hạ huyết áp xuống mức nguy hiểm.
Hơn nữa, một số thực phẩm chức năng tăng cường tình dục bị tạp nhiễm có chứa nhiều hơn một thành phần dược hoạt tính.
Cac san pham tang cuong sinh luc la nhom bi thu hoi nhieu nhat-Hinh-3
Tăng cường sinh lực, tăng cường sinh lý là mong muốn của nhiều đàn ông. Ảnh tư liệu 

Một báo cáo tại Nhật Bản cho thấy 8,6% bệnh nhân sử dụng bổ sung tăng cường sinh lý có thể sẽ bị tổn hại sức khỏe như tiêu chảy, nhức đầu, phát ban…

Các chuyên gia về y tế công cộng và nam khoa cảnh báo, các hoạt chất hoạt động một cách tự nhiên trong cơ thể hoặc dưới dạng thực phẩm có thể có lợi ích và hiệu quả, nhưng lại không có bằng chứng xác thực hiệu quả rõ ràng, thậm chí còn bất lợi cho người dùng, khi được cung cấp ở dạng cô đặc dưới dạng viên nén như trong các sản phẩm thực phẩm bổ sung.

Vì vậy, theo PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng, cách tốt nhất để tăng cường sinh lực cho nam giới ở mọi lứa tuổi là ăn uống cân bằng chất dinh dưỡng, giữ trọng lượng cơ thể ở mức tiêu chuẩn, tăng cường vận động, nghỉ ngơi đầy đủ và không hút thuốc lá.

PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TPHCM, nhấn mạnh, lý do hàng đầu gây suy yếu sinh lý ở nam giới là xơ vữa động mạch và đái tháo đường. Vì vậy nam giới từ trung niên trở lên nên theo dõi huyết áp, đường huyết và mỡ máu để được điều trị kịp thời.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Xử lý nghiêm quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật:

(Nguồn: VTV24)

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)