Bỏng sâu da đầu vì nhuộm tóc, cô gái 21 tuổi mang vết sẹo ám ảnh suốt đời

Google News

Cô gái 21 tuổi đã bị các hóa chất có trong thuốc nhuộm tóc gây bỏng sâu da đầu và đã phải mất rất nhiều thời gian phục hồi và cấy lại tóc.

Những trường hợp dị ứng, phản ứng với thuốc nhuộm tóc trước đây đã xảy ra rất nhiều. Nhưng tình trạng của cơ gái 21 tuổi tuổi đến từ Seoul, Hàn Quốc bị phản ứng với thuốc nhuộm tóc khiến nhiều người khiếp sợ vì vết bỏng sâu và hở trên đầu.
Các bác sĩ cho biết cô đã tiếp xúc với chất lưu huỳnh và hydro peroxide - hai hóa chất mạnh có trong thuốc nhuộm quá lâu.
Bong sau da dau vi nhuom toc, co gai 21 tuoi mang vet seo am anh suot doi
 Phần da đầu bị tổn thương của cô gái đã được cấy tóc. Ảnh: Dailymail
Theo bác sĩ tại Khoa Phẫu thuật Tái tạo Burn tại Bệnh viện Bestian Seoul cho hay, hóa chất trong thuốc nhuộm tóc rất mạnh việc ủ quá lâu khiến da đầu bị tổn thương nặng. Hai trong số các hóa chất có trong thuốc nhuộm là ammonium và kali Persulfates có tính axit và dễ cháy.
Thuốc nhuộm này cũng có chứa hydrogen peroxide - một chất lỏng sạch, không màu, không bắt lửa và không được hấp thụ tốt qua da nguyên. Ở nồng độ được sử dụng cho mục đích khử trùng 3% - 5%, nó hơi gây kích ứng da. Nhưng ở nồng độ 10% được tìm thấy trong nhiều vật liệu nhuộm tóc, nó rất khó chịu và ăn mòn, và do đó có thể dẫn đến phồng rộp da và bỏng. Ngoài ra trong thuốc nhuộm tóc có thể chứa nồng độ sunfat rất cao lên tới 60%.
Nếu da tiếp xúc với các loại hóa chất trên trong một khoảng thời gian dài, một phản ứng năng lượng cao sẽ xảy ra khi các hóa chất tiếp xúc với mô da, có thể phá hủy thịt người.
Điều này dẫn đến da đầu của người phụ nữ trên chết trong quá trình gọi là hoại tử đông máu, đây là một dạng chết tế bào được kích hoạt do thiếu nguồn cung cấp máu.
Bác sĩ tại bệnh viện Bestian Seoul cho hay: "Cần phải giáo dục mọi người về nguy cơ bị bỏng do hỗn hợp dùng để nhuộm tóc, cung cấp thông tin về việc sử dụng an toàn các hợp chất này và tham gia vào các nỗ lực hiện tại để cấm các hóa chất này khỏi các sản phẩm nhuộm tóc".
Bệnh nhân đã được cấy ghép nang tóc sau đó. Bác sĩ Greg Will - một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu của Vương quốc Anh trong điều trị rụng tóc và sẹo cho biết: 'Những sự cố như thế này có thể vô cùng bi thảm đối với bệnh nhân. Rụng tóc có thể có tác động tương đương hoặc lớn hơn đến sự tự tin và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Còn vết sẹo sẽ ám ảnh bệnh nhân suốt cuộc đời về sự cố đã xảy ra".
Bác sĩ Williams, cựu giám đốc lâm sàng của Trung tâm Bỏng của London tại Bệnh viện Chelsea và Westminster NHS Foundation Trust, nói: 'Rất may, tiến bộ công nghệ hiện nay có nghĩa là có thể phục hồi tóc khi bị mất do sẹo bỏng.'
Phục hồi tóc trên mô một khi bị tổn thương do bỏng là phức tạp và có thể mất nhiều thời gian để đạt được hơn so với phẫu thuật cấy tóc thông thường.
Các sản phẩm nhuộm tóc có chứa Persulfates và hydro peroxide chỉ được phép sử dụng ở EU và Vương quốc Anh sau khi được kiểm tra kỹ lưỡng về độ an toàn.
Thông thường, một thẩm mỹ viện sẽ để thuốc nhuộm tóc trong tối đa 30-45 phút. Một cuộc điều tra của BBC năm 2017 đã cảnh báo nhiều phòng khám không tuân thủ các hướng dẫn và vẫn nhuộm tóc cho người dưới 16 tuổi.
Trước đó, thiếu niên có tên Riley O'Brien đã bị mù tạm thời trong hai ngày và để lại những vảy đầy mủ trên chân tóc sau khi bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc.
Cô gái 18 tuổi đến từ Colchester đã sử dụng thuốc nhuộm vĩnh viễn gốc kem có màu nâu sẫm nhưng bị bỏng hóa chất và khuôn mặt sưng phồng.
Theo Ninh Lan/ VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)