Bồn rửa lâu ngày bị tắc, chỉ cần đổ thứ nước này vào

Google News

Trong quá trình sử dụng, một số cặn dầu mỡ, thức ăn thừa cũng sẽ rơi xuống cống, lâu ngày đường cống rất dễ xuất hiện tình trạng tắc nghẽn.

Tắc nghẽn do các nguyên nhân khác nhau cũng sẽ yêu cầu các phương pháp thông tắc đường ống nước khác nhau để có phương pháp xử lý phù hợp. Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân có thể gây tắc nghẽn bồn rửa bát, sau đó sử dụng phương pháp chính xác để giải quyết vấn đề tắc nghẽn đường ống nước.

Bon rua lau ngay bi tac, chi can do thu nuoc nay vao

1. Nguyên nhân gây tắc đường ống thoát nước bồn rửa

- Thức ăn dư thừa

Một trong những thủ phạm chính gây tắc đường ống nước chính là cặn thức ăn và rau củ, đặc biệt rất phổ biến trong nhà bếp. Trên thực tế, trong quá trình chế biến thức ăn, nhiều người sẽ vô tình để lại một ít cặn rau củ trong bồn rửa bát, mặc dù những cặn bã rau củ này phải được loại bỏ. Kích thước không lớn nên không vớt ra ngoài được, nhưng dù bã rau nhỏ thì khi tích tụ lâu ngày cũng sẽ khiến đường kính của đường ống nước bị giảm dần theo thời gian.

- Dầu mỡ

Bạn đừng nên nghĩ rằng chất rắn là thứ duy nhất có thể làm tắc nghẽn đường ống nước bởi ngay cả chất lỏng cũng là một trong những lý do. Ví dụ như dầu mỡ là thứ dễ bị bỏ qua nhất nhưng lại là nguyên nhân chính khiến đường ống nước bị tắc. Hầu hết mọi người xả trực tiếp dầu mỡ xuống cống bằng nước sau khi nấu ăn, ngay cả khi vẫn còn nhiều dầu mỡ trên bề mặt xoong nồi (chẳng hạn như kem, dầu ô liu, mỡ lợn, v.v.).

Chất lỏng có thể rời khỏi ống nước một cách trơn tru, nhưng do mật độ của dầu cao hơn nước nên rất khó để rửa sạch dầu mỡ bám vào thành trong của ống nước bằng dòng nước thông thường, trừ khi dầu mỡ được hòa tan với nước nóng, nhưng dùng nước nóng lâu cũng dễ gây hư hỏng thành trong của ống nước.

2. Cách xử lý khi chậu rửa bị tắc nghẽn

Đối với các loại thức ăn dư thừa làm tắc nghẽn đường ống thoát nước, bạn có thể sử dụng phương pháp cơ học để thông tắc.

- Chúng ta có thể tìm một sợi dây sắt dài, cứng và tự làm dụng cụ móc câu để lôi rác ra ngoài. Điều này cũng có thể giải quyết vấn đề tắc nghẽn nông.

- Đôi khi, sử dụng dụng cụ thông cống và bơm áp suất qua lại trên đường thoát nước của bồn rửa chén cũng có thể giải quyết được một phần vấn đề.

Bon rua lau ngay bi tac, chi can do thu nuoc nay vao-Hinh-2

Đối với trường hợp đường cống thoát nước bị tắc do dầu mỡ thì chúng ta cần sử dụng mẹo sau:

Đầu tiên, chúng ta lấy một chai giấm trắng đổ vào đường ống của bồn rửa (bạn có thể đổ nhiều hơn nếu muốn hiệu quả nhanh hơn). Trong giấm trắng có chứa axit axetic, có thể làm mềm các vết dầu nặng trong đường ống, sau khi đổ chúng ta để yên một lúc, và chuẩn bị cho bước tiếp theo.

Bon rua lau ngay bi tac, chi can do thu nuoc nay vao-Hinh-3

Tiếp theo, chúng ta lấy một chiếc bát và đổ một lượng baking soda thích hợp vào đó. Baking soda có tính kiềm tương tự như các sản phẩm bột giặt, nước giặt nên có tác dụng khử nhiễm tốt, đồng thời nó cũng có thể phân hủy dầu khá hiệu quả. Việc thêm baking soda có thể phá vỡ cặn dầu nặng bên trong.

Bon rua lau ngay bi tac, chi can do thu nuoc nay vao-Hinh-4

Sau đó, chúng ta đổ một lượng nước rửa chén vừa đủ vào. Thông thường, chúng ta sử dụng nước rửa chén khi vệ sinh chén đĩa nhưng khi kết hợp với giấm và baking soda sẽ cho hiệu quả gấp đôi mà công sức bỏ ra chỉ bằng một nửa khi dùng để tẩy rửa các vết dầu mỡ trong đường ống.

Bon rua lau ngay bi tac, chi can do thu nuoc nay vao-Hinh-5

Tiếp theo, chúng ta chuẩn bị một ít nước sôi rồi đổ vào dung dịch. Nếu ở nhà có nước nóng ở vòi, bạn cũng có thể điều chỉnh nước nóng ở mức cao nhất rồi xả ra. Nước nóng cũng là công cụ hữu hiệu giúp làm sạch vết dầu dễ dàng.

Bon rua lau ngay bi tac, chi can do thu nuoc nay vao-Hinh-6

Sau đó, bạn lấy thìa khuấy dung dịch một lúc để baking soda và chất tẩy rửa trong đó được hòa tan hoàn toàn, thế là chất tẩy rửa đường ống đã sẵn sàng sử dụng.

Bon rua lau ngay bi tac, chi can do thu nuoc nay vao-Hinh-7

Bây giờ, chúng ta dùng thìa đổ dung dịch vào đường ống. Do đường ống thoát nước đã được ngâm giấm trắng, vết dầu mỡ nặng bên trong đã được làm mềm gần hết. Khi đến thời điểm, dầu xung quanh đường ống sẽ được làm sạch và nó sẽ từ từ chảy xuống dưới và để yên trong khoảng mười phút.

Bon rua lau ngay bi tac, chi can do thu nuoc nay vao-Hinh-8

Mười phút sau, chúng ta mở lại nước nóng của vòi. Vặn đầu ra nước ở mức nóng tối đa và dùng nước nóng để rửa sạch toàn bộ cặn dầu trong đường ống, nhờ đó có thể dễ dàng nạo vét đường ống của bồn rửa. 

Bon rua lau ngay bi tac, chi can do thu nuoc nay vao-Hinh-9

Để hạn chế tình trạng đường ống cống bị tắc, khi chúng ta sử dụng bồn rửa phải đặt bộ lọc rác để chặn phần cặn bã rau củ, dị vật rơi xuống cống. Đồng thời, các dị vật cũng cần được vệ sinh ngay để ngăn chặn vật lạ rơi xuống cống và tích tụ gây tắc nghẽn.

Bon rua lau ngay bi tac, chi can do thu nuoc nay vao-Hinh-10

Nếu sau này bồn rửa bị tắc, bạn có thể dùng cách này để thông tắc. Tuy nhiên, nếu dùng cách này mà đường ống vẫn chưa thông thì có thể sẽ bị đầy do dị vật, lúc này có thể bạn cần tìm thợ thông tắc chuyên nghiệp.

Theo An Nhiên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)