Bổ sung kẽm cho người bị u xơ tiền liệt tuyến

Google News

Cơ thể không thể thiếu kẽm cũng như với vitamin, đó là chất quan trọng đảm bảo sức khoẻ tốt cho con người.

- Hỏi: Bố tôi bị u xơ tiền liệt tuyến. Tôi được tư vấn rằng nguyên nhân một phần do thiếu hụt kẽm. Xin hỏi bổ sung kẽm từ thực phẩm như thế nào? Hải Hà (Bắc Ninh).

 
ThS Đoàn Minh Thụy, Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam trả lời: Theo y học hiện đại thì nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt có thể do thiếu kẽm (Zn) trong khẩu phần ăn hằng ngày, do lão hóa, viêm tuyến tiền liệt không được điều trị... Kẽm là một nguyên tố vi lượng, cũng là chất khoáng.
 
Cơ thể không thể thiếu kẽm cũng như với vitamin, đó là chất quan trọng đảm bảo sức khoẻ tốt cho con người. Một người ăn thức ăn thiếu kẽm trong thời gian dài thì sẽ sinh bệnh. Hàm lượng kẽm ở tuyến tiền liệt là nhiều nhất so với các tuyến khác.
 
Kẽm có liên hệ tương đối với khả năng tình dục, giới tính của con người, thiếu kẽm sẽ dẫn tới chức năng về giới tính thất thường, số lượng tinh trùng giảm; hàm lượng kẽm của tuyến tiền liệt nếu giảm 35% so với hàm lượng bình thường sẽ bị phì đại nhẹ tuyến tiền liệt, nếu giảm 38% sẽ dẫn tới viêm tuyến tiền liệt mạn tính, giảm 66% sẽ phát triển thành ung thư.
 
Muốn đảm bảo cho cơ thể có đủ kẽm, nên điều chỉnh việc ăn uống, sinh hoạt điều độ. Kẽm có nhiều trong các loại thịt động vật, trứng, trai, sò, lạc, đào, cà rốt, tiểu mạch, bánh mỳ bột thô, khoai tây...
 
PV (ghi)

Bình luận(0)