Bộ phận sưng đau cảnh báo nam giới mắc đậu mùa khỉ

Google News

Theo một nghiên cứu ở Anh, nhiều bệnh nhân đậu mùa khỉ phàn nàn về tình trạng sưng đau bộ phận này.

Trong bối cảnh số ca bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng, ngày 23/7 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố dịch bệnh này là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu", mức cảnh báo cao nhất mà WHO có thể đưa ra.
Tính đến ngày 28/7, hơn 21.000 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận ở 78 quốc gia trên thế giới.
Theo Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS), gần đây, số trường hợp mắc bệnh ở Anh gia tăng, nhưng nguy cơ mắc bệnh là thấp.
Bo phan sung dau canh bao nam gioi mac dau mua khi
Ảnh minh họa: Getty.  
Các triệu chứng đầu tiên của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm: Sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và kiệt sức.
Những triệu chứng này thường xuất hiện từ 1 đến 5 ngày trước khi phát ban. Phát ban thường bắt đầu trên mặt, sau đó lan ra các bộ phận khác của cơ thể. Phát ban có thể xuất hiện ở bộ phận sinh dục và hậu môn.
Ngoài ra, theo một nghiên cứu được thực hiện  bởi Julia Bilinska và các đồng nghiệp tại Guy's và St Thomas' NHS Foundation Trust ở London (Anh) từ tháng 5 đến tháng 7/2022, 31 người đàn ông trong số 197 bệnh nhân đậu mùa khỉ phàn nàn về tình trạng sưng đau dương vật.
Tuy nhiên, tính đến ngày 29/7, NHS, WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ chưa công nhận đây là một triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ.
Được biết, tất cả những người tham gia nghiên cứu đều có một số dạng tổn thương trên da hoặc niêm mạc của họ.
NHS hiện đang cung cấp vắc xin phòng bệnh đậu mùa (MVA) cho những người có nguy cơ bị phơi nhiễm cao nhất, bao gồm nhân viên y tế, một số người đồng tính nam, lưỡng tính hoặc quan hệ tình dục với những người đàn ông khác; những người đã tiếp xúc gần với người bị bệnh đậu mùa khỉ.

Mời độc giả xem thêm video: TP.HCM lên kịch bản ứng phó bệnh đậu mùa khỉ (Nguồn video: THĐT)

An An (Theo Mirror)

>> xem thêm

Bình luận(0)