Bệnh ung thư tuyến giáp khiến “bạn gái” Đức Phúc mất giọng nói

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin “thánh ăn” Hàn Quốc Yang Soo Bin bị ung thư tuyến giáp nhận được nhiều quan tâm của cư dân mạng. Do biến chứng sau khi cắt nửa tuyến giáp gây tổn thương dây thanh quản, hiện cô bị mất giọng và phải tạm dừng ra vlog.

Nhắc tới Yang Soobin, người ta không chỉ nhớ tới "thánh ăn" nổi tiếng tại Hàn Quốc mà cô nàng còn từng được Đức Phúc mời làm nữ chính với vai trò bạn gái của nam ca sĩ trong MV “Yêu được không”.
Mới đây, "thánh ăn Hàn Quốc" Yang Soobin khiến người yêu mến lo lắng khi thông báo về tình hình sức khỏe của bản thân. Trong dòng trạng thái được viết bằng 4 thứ tiếng Hàn, Anh, Thái, Việt - Soobin cho biết mình bị mắc ung thư tuyến giáp thể nhú. Cô trải qua ca phẫu thuật cắt một nửa tuyến giáp vào hôm 27/5.
Benh ung thu tuyen giap khien “ban gai” Duc Phuc mat giong noi
Yang Soo Bin từng được mời tham gia MV Yêu được không của nam ca sĩ Đức Phúc. 
"Thánh ăn Hàn Quốc" tình cờ phát hiện bệnh ung thư tuyến giáp sau khi giảm cân. Hiện Soobin đang trong quá trình hồi phục. Do biến chứng tổn thương dây thanh quản dẫn đến mất giọng nói nên thời gian này cô không thể ra vlog. Tuy nhiên, cô hứa với người hâm mộ sẽ nhanh chóng quay trở lại thật ấn tượng.
Thời gian gần đây, Yang Soobin gây sốt với thân hình ngày càng thon gọn. Cô cho biết, đó là thành quả của việc nỗ lực giảm cân bằng phương pháp ăn kiêng và chăm tập luyện. Yang Soobin từng nặng 130kg, trong đó có tới 70 kg mỡ trên cơ thể.
Ung thư tuyến giáp xảy ra khi những tế bào bình thường ở tuyến giáp biến đổi thành những tế bào phát triển bất thường. Vị trí của tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở giữa cổ, gồm 2 thùy nối với nhau qua eo giáp trạng, có chức năng tiết ra hormone giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển.
Ung thư tuyến giáp có nhiều loại khác nhau: hay gặp là ung thư tuyến giáp thể nhú, thể tủy, thể không biệt hóa. Trong đó thể tủy và thể không biệt hóa có tiên lượng xấu hơn. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp đặc biệt là thể biệt hoá là bệnh ung thư được đánh giá có tiên lượng rất tốt.
Benh ung thu tuyen giap khien “ban gai” Duc Phuc mat giong noi-Hinh-2
Với trường hợp của Yang Soo Bin, cô mắc ung thư tuyến giáp dạng nhú, là dạng chiếm tỉ lệ cao nhất và tiên lượng tốt. 
Với trường hợp của Yang Soo Bin, cô mắc ung thư tuyến giáp dạng nhú, là dạng chiếm tỉ lệ cao nhất và tiên lượng (dự đoán bệnh để chữa trị) tốt nhất. Nếu được chẩn đoán sớm và chữa trị kịp thời, tỷ lệ chữa khỏi có thể lên tới 90%.
Ung thư tuyến giáp có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tiên lượng bệnh tốt hơn so với nhiều loại ung thư khác vì loại tế bào biệt hóa tốt (dạng nang, dạng nhú có mức độ ác tính thấp) chiếm tới 90% trong các loại ung thư ở tuyến giáp. Đặc biệt, bệnh nhân dưới 45 tuổi, phát hiện bệnh khi khối u có kích thước nhỏ, chưa di căn sẽ có cơ hội chữa khỏi cao hơn (lên tới 90 – 97%).
Với bệnh nhân ung thư tuyến giáp phát hiện bệnh khi kích cỡ khối u chỉ 2mm thì chỉ cần phải cắt một bên thùy giáp có ung thư, thùy còn lại vẫn hoạt động bình thường. Những bệnh nhân này không cần phải uống thuốc bổ sung hormone tuyến giáp. Với bệnh nhân bị cắt cả 2 thùy giáp, ngoài việc dùng thuốc bổ sung hormone tuyến giáp suốt đời thì sức khỏe và sinh hoạt hầu như không bị ảnh hưởng.

Mời độc giả xem video "Ăn uống thế nào để phòng tránh ung thư?". Nguồn: VTC14.

Thông thường, thời gian sống thêm của bệnh nhân ung thư tuyến giáp trong vòng 10 năm là gần 100%. Tỷ lệ tử vong do bệnh rất thấp.
Do đó, việc phát hiện ung thư tuyến giáp ở giai đoạn sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc gia tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh và hạn chế các biến chứng của các phương pháp điều trị. Vì vậy, khi có biểu hiện bất thường như khó nuốt, đau họng, sưng hạch cổ, sờ thấy khối u vùng cổ,... bệnh nhân nên sớm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán kịp thời.
Khi được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp, bệnh nhân cần phối hợp với bác sĩ để điều trị hiệu quả và theo dõi chặt chẽ để phòng ngừa bệnh tái phát. Ngoài ra, trong sinh hoạt hằng ngày, người bệnh cũng cần chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, tập luyện hợp lý.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)