Bé 2 tuổi đau bụng dữ dội, đi khám phát hiện chuyện kinh dị

Google News

Sau khi chụp X-quang, bác sĩ nhìn thấy 7 viên bi nam châm nối tiếp nhau thành một dãy, 3 viên nằm trong ruột non và 4 viên trong ruột già của bệnh nhi.

Một bé trai 2 tuổi ở Tân Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) được đưa đến bệnh viện do đau bụng dữ dội. Sau khi kiểm tra bằng tia X tại phòng cấp cứu, bác sĩ phát hiện rằng trong ruột bé có tới 7 viên bi nam châm có từ tính mạnh, chúng phân bố trong các đoạn ruột khác nhau.
Vì tương tác từ tính mạnh, các viên bi gây thủng ruột bệnh nhi. Cuối cùng, bác sĩ thành công loại bỏ các viên bi nam châm bằng phẫu thuật nhỏ và sửa chữa thành ruột bị thủng. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bé phục hồi tốt.
Tiến sĩ Thái Hoán Văn, Trưởng Khoa Phẫu thuật nhi và Chấn thương ngoại khoa Trường Đại học Công giáo Phụ Nhân, cho biết bi nam châm là một loại đồ chơi dành cho trẻ em, do màu sắc tươi sáng và kích thước nhỏ, các trường hợp trẻ nhỏ nuốt nhầm xảy ra liên tục.
Be 2 tuoi dau bung du doi, di kham phat hien chuyen kinh di
 3 viên bi nam châm nằm trong ruột non và 4 viên trong ruột già của bé trai. Ảnh: CT.
Bên cạnh đó, chúng còn có tính chất từ tính mạnh, các viên bi có thể gắn kết chặt với nhau. Khi bị nuốt nhầm, chúng không thể bị tiêu hoá và dễ gây ra các vấn đề như thủng ruột, viêm màng bụng, trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây sốc nhiễm trùng và thậm chí tử vong, do đó hầu hết đều cần phẫu thuật để loại bỏ.
Tiến sĩ Thái Hoán Văn giải thích rằng khi bé đến phòng cấp cứu, có các triệu chứng viêm màng bụng, nhưng may mắn là không có dấu hiệu sốc. Sau khi chụp X-quang, bác sĩ nhìn thấy 7 viên bi nam châm được nối tiếp nhau thành một dãy.
Nếu thiếu kinh nghiệm, có thể sai lầm trong việc đánh giá chúng nằm trong cùng một đoạn ruột và áp dụng cách xử lý các vật lạ nuốt vào thông thường, chờ đợi các viên bi được thải ra theo đường tiêu hoá. Điều này có thể gây trì hoãn trong việc điều trị và gây ra hậu quả khôn lường.
Thực tế, trong ruột của bé trai này, có 3 viên bi nam châm nằm trong ruột non và 4 viên trong ruột già. Các viên bi này tương hợp hấp dẫn nhau, gây nghẽn ruột và khiến ruột bị xoắn, gây thủng ruột. Do đó, bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật để loại bỏ các viên bi và sửa chữa vết thương trên thành ruột. Sau một tuần từ khi phẫu thuật, bé đã được xuất viện một cách an toàn và tiếp tục theo dõi sức khỏe.
Tiến sĩ Thái cũng cảnh báo phụ huynh cần chú ý khi lựa chọn đồ chơi và dành thời gian chơi cùng con, tránh trường hợp trẻ em nuốt nhầm đồ chơi. Hiện nhiều quốc gia đã cấm trẻ em sử dụng nam châm từ tính mạnh. Nếu phụ huynh phát hiện con mình đã nuốt nhầm, hoặc nhận thấy dấu hiệu không bình thường như nôn mửa, đau bụng nghiêm trọng và các triệu chứng khác, nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện để loại bỏ vật thể lạ.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo CT)

>> xem thêm

Bình luận(0)