Bác sĩ phân tích một số bệnh nền cực kỳ nguy hiểm khi nhiễm Covid-19

Google News

(Kiến Thức) - Một số người mắc những bệnh nền nguy hiểm như bệnh tim, bệnh hô hấp, tiểu đường, trầm cảm, có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tính mạng nếu nhiễm phải virus corona.

Dữ liệu ban đầu từ Trung Quốc, nơi đầu tiên phát hiện ra virus corona (Covid-19) cho thấy, một số người mắc những bệnh nền nguy hiểm như bệnh tim, bệnh hô hấp, tiểu đường, trầm cảm, có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tính mạng nếu nhiễm phải virus corona.
Bệnh tim
Theo bác sĩ, nhà khoa học William Li, những người mắc bệnh tim có xu hướng mắc các bệnh tiềm ẩn khác như huyết áp cao, tăng cholesterol, tiểu đường và bệnh phổi, làm suy yếu hệ thống phòng vệ sức khỏe của cơ thể (bao gồm cả hệ thống miễn dịch).
Nếu bị nhiễm Covid-19, chắc chắn sẽ khiến nhu cầu trao đổi chất của cơ thể có biến đổi, làm trái tim vốn đã yếu đuối thêm căng thẳng. Cụ thể, viêm phổi do covid-19 khiến phổi khó oxy hóa máu, khiến tim nhiều áp lực hơn. Thêm vào đó, tình trạng viêm do nhiễm trùng có thể làm hỏng niêm mạc mạch máu, khiến tình trạng thêm trầm trọng.
Lời khuyên được đưa ra, trong thời kỳ dịch bệnh, bệnh nhân mắc phải các vấn đề về tim mạch nên tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, giúp tim khỏe mạnh.
Bac si phan tich mot so benh nen cuc ky nguy hiem khi nhiem Covid-19
 
Bệnh hô hấp mãn tính
Các bệnh hô hấp mãn tính (CRDs), bao gồm hen suyễn và tăng huyết áp phổi, các bệnh về đường thở và các bộ phận khác của phổi... cần đặc biệt thận trọng với virus corona. Bởi virus corona tấn công trực tiếp vào phổi, có thể khiến bệnh nhân có vấn đề hô hấp mãn tính biến chứng nhanh gây tử vong.
Bên cạnh việc tuân thủ các hướng dẫn về rửa tay, tự cách ly và các bước phòng ngừa virus corona khác, bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên cho những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tinh như viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng... nên chuẩn bị ít nhất các loại thuốc đặc hiệu cho bệnh của mình trong 30 ngày.
Bệnh tiểu đường
Những người mắc bệnh tiểu đường có hệ thống miễn dịch bị tổn hại, cơ thể dễ viêm nhiễm, khó chống lại virus corona. Cũng lưu ý rằng, người tiểu đường khi mắc virus corona có thể bị tăng lượng đường trong máu, dẫn đến các biến chứng khó lường.
Người tiểu đường nên chú ý, rửa tay kỹ và thường xuyên, tránh chạm vào mặt càng nhiều càng tốt, làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào, tránh tiếp xúc gần với những người có triệu chứng của bệnh hô hấp. Đồng thời, người bệnh tiểu đường phải thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu bởi bất kỳ loại nhiễm trùng nào cũng có thể làm tăng đường huyết.
 
Trầm cảm và lo âu
Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến những người có tình trạng thể chất kém, nó còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần, điển hình như lo lắng, trầm cảm. Thậm chí, ngay cả khi những bệnh nhân này không bị nhiễm virus corona, họ vẫn có thể bị ảnh hưởng theo hiệu ứng.
Theo phó giáo sư tâm thần học tại Bệnh viện NY Presbyterian Weill-Cornell, sự xuất hiện của virus corona khiến mọi người lo lắng, hoảng loạn thế nhưng đối với những người mắc chứng rối loạn lo âu hay trầm cảm, điều đó còn tồi tệ hơn nhiều.
Để không xảy ra những sự cố đáng tiếc, trong mùa dịch này, những người bị trầm cảm, lo âu hãy cố gắng bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng cách tập thể dục 30 phút mỗi này, thử các kỹ thuật thư giãn như hít thở sâu và thiền. Đồng thời, nếu đang trong thời kỳ dùng thuốc, hãy đảm bảo lượng thuốc của mình đủ dùng trong ít nhất 30 ngày.
Ngoài ra, cũng có thể gọi điện cho các chuyên gia, xin tư vấn trực tuyến để được hỗ trợ.
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.


Kiều Dụ (Theo ED)

>> xem thêm

Bình luận(0)