Bác sĩ khẩn thiết xin cha mẹ hạn chế con uống loại nước này

Google News

Bác sĩ Trần nhắc nhở phụ huynh rằng họ nên chú ý đến việc trẻ em uống nhiều đồ uống có đường, nếu không cân nặng của các em sẽ bùng nổ sau kỳ nghỉ hè.

Đang là kỳ nghỉ hè, khi trẻ ra ngoài hoạt động hoặc ở cùng cha mẹ, chắc chắn trẻ sẽ đòi nước ngọt để giải khát.
Bác sĩ Trần Dịch Thành, một bác sĩ nội tiết nhi khoa nổi tiếng người Trung Quốc, mới đây cảnh báo rằng, trong những thập kỷ gần đây, tỷ lệ béo phì ở trẻ em ngày càng gia tăng.
Các loại đồ uống có đường như đồ uống lắc tay, đồ uống thể thao và đồ uống có ga được coi là những yếu tố quan trọng gây ra chứng béo phì bởi vì chúng chứa rất nhiều đường và calo.
Bác sĩ Trần cũng nhắc nhở các bậc cha mẹ rằng họ nên chú ý đến việc trẻ em uống quá nhiều đồ uống có đường, nếu không cân nặng của các em sẽ bùng nổ sau kỳ nghỉ hè.
Bac si khan thiet xin cha me han che con uong loai nuoc nay
  Ảnh minh họa.
Ông trích dẫn một nghiên cứu được công bố trên "New England Journal", trong nghiên cứu này, các chuyên gia chia ngẫu nhiên 640 trẻ em từ 5 đến 12 tuổi thành hai nhóm uống nước ngọt và nhóm sử dụng đồ uống không đường mỗi ngày. Có những phát hiện đáng kinh ngạc sau khi theo dõi hai nhóm trong 1,5 năm.
Nhóm uống 250 cc đồ uống có đường mỗi ngày, cân nặng của các em tăng đáng kể so với nhóm uống đồ uống không đường và các đánh giá thể chất khác liên quan đến béo phì, chẳng hạn như đo độ dày bã nhờn, vòng eo.
Tỷ lệ mỡ cơ thể của nhóm uống đồ uống có đường cao hơn. Lý do là bởi lượng calo cao trong đồ uống có đường rất dễ hấp thụ nhưng sẽ không tạo cho trẻ cảm giác no, đồng thời khiến trẻ sau khi uống đồ uống tiếp tục ăn các món khác, dẫn đến tổng lượng đường tổng thể quá cao. Về lâu dài, lượng calo dư thừa này được chuyển thành chất béo, từ đó gây ra bệnh béo phì ở trẻ em.
Nếu trẻ đã vượt quá cân nặng tiêu chuẩn vì quá thích đồ uống có đường, chỉ cần ngừng uống đồ uống có đường ngay từ bây giờ là được. Để dẫn chứng, bác sĩ Trần cho biết, bệnh nhân gần đây mà anh tiếp nhận năm nay 12 tuổi, bé béo phì do uống đồ uống có đường mỗi ngày. Sau khi đến khám, được tư vấn và điều trị, bé đã từ bỏ thói quen uống nước ngọt giải khát. Trong vòng 6 tháng, bé thực sự đã giảm được 10 kg.
Nhìn chung, đồ uống có đường có tác động rất lớn đến bệnh béo phì ở trẻ em. Cha mẹ có thể cung cấp những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn như nước đun sôi đồng thời họ phải làm gương tốt, điều này sẽ giúp trẻ dễ dàng thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh hơn.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đột tử trong đêm vì uống gần 2 lít rượu trên sóng livestream 

 

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)