Ân ái trong tam cá nguyệt đầu tiên có thể gây sảy thai không?

Google News

Theo bác sĩ, quan hệ tình dục trong suốt 9 tháng thai kỳ là bình thường bao gồm cả tam cá nguyệt đầu tiên.

Quan hệ tình dục trong tam cá nguyệt đầu tiên có thể gây sảy thai không?
 An ai trong tam ca nguyet dau tien co the gay say thai khong?
Theo bác sĩ, lo lắng về quan hệ tình dục khi mang thai là hoàn toàn bình thường, nhưng may mắn là, em bé vẫn an toàn ngay cả khi bạn ân ái. Ảnh: Unsplash

Tam cá nguyệt đầu tiên (12 tuần đầu) của thai kỳ là thời điểm tồi tệ nhất, nhiều mẹ bầu bị buồn nôn, kiệt sức, tăng tiết hormone, lo lắng … điều đó gây ảnh hưởng tới việc quan hệ tình dục.

Theo bác sĩ, quan hệ tình dục trong suốt 9 tháng thai kỳ, là bình thường bao gồm cả tam cá nguyệt đầu tiên.

Trừ khi bác sĩ chuyên khoa yêu cầu bạn không được quan hệ tình dục, nếu không thì không có lý do gì để tránh quan hệ tình dục, bất kể bạn đã mang thai được bao lâu. Các cơ xung quanh tử cung cũng như nước ối bên trong tử cung giúp bảo vệ em bé trong khi quan hệ tình dục và nút nhầy ở lỗ cổ tử cung ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập.

Nguy cơ sảy thai trong tam cá nguyệt đầu tiên cao hơn so với các tam cá nguyệt khác, chiếm khoảng 10-15 %, nhưng quan hệ tình dục không phải là nguyên nhân.

Khoảng một nửa số ca sảy thai xảy ra do bất thường nhiễm sắc thể phát triển trong quá trình thụ tinh của phôi thai và nhiều nguyên nhân khác như: nhiễm trùng và bệnh tật ở mẹ, rối loạn hormone, bất thường ở tử cung, sử dụng một số loại thuốc nhất định, sử dụng ma tuý hoặc hút thuốc, rối loạn sinh sản ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, như lạc nội mạc tử cung và hội chứng buồng trứng đa nang.

Chảy máu sau khi quan hệ lúc mang thai trong tam cá nguyệt đầu tiên có phải là một dấu hiệu xấu không?
 An ai trong tam ca nguyet dau tien co the gay say thai khong?-Hinh-2
Nếu chảy máu kéo dài hơn 1 ngày hoặc 2 ngày; máu trở nên đỏ thẫm hoặc nhiều (phải thay băng vệ sinh thường xuyên); trùng với chuột rút, sốt, đau hoặc co thắt … thì mẹ bầu cần sự trợ giúp y tế. Ảnh: Unsplash

Có nhiều lý do khiến mẹ bầu bị chảy máu nhẹ hoặc ra máu trong tam cá nguyệt đầu tiên, và hầu hết trong số đó không liên quan gì đến hành động quan hệ tình dục.

Khoảng 15-25 % phụ nữ mang thai bị chảy máu trong tam cá nguyệt đầu tiên, và số liệu thống kê đó không đi kèm thông tin về hoạt động tình dục.

Ra máu trong vài tuần đầu tiên có thể là dấu hiệu của việc cấy ghép trứng đã thụ tinh. Nếu bạn đang muốn có thai, đây là một dấu hiệu tốt!

Chảy máu nhiều hơn có thể liên quan đến các vấn đề như nhau tiền đạo hoặc thai ngoài tử cung.

Tuy nhiên, khi mang thai, cổ tử cung phải trải qua một số thay đổi lớn. Hormone thai kỳ có thể khiến cổ tử cung khô hơn bình thường và thậm chí có thể khiến các mạch máu dễ vỡ hơn. Đôi khi quan hệ tình dục có thể gây kích ứng đủ ở âm đạo để dẫn đến chảy máu nhẹ hoặc ra máu, có màu hồng, đỏ nhạt hoặc nâu. Điều này là bình thường và sẽ hết trong vòng một hoặc hai ngày.

Nếu chảy máu kéo dài hơn 1 ngày hoặc 2 ngày; máu trở nên đỏ thẫm hoặc nhiều (phải thay băng vệ sinh thường xuyên); trùng với chuột rút, sốt, đau hoặc co thắt … thì mẹ bầu cần sự trợ giúp y tế.

Theo Nhật Hà/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)