6 triệu chứng cảnh báo gan suy yếu, làm ngay 3 điều để thải độc

Google News

Suy giảm chức năng gan xảy ra khi gan bị tổn thương và không thể tự phục hồi. Để phát hiện và kiểm soát tình trạng này, chúng ta cần chú ý các dấu hiệu và cách bảo vệ gan khỏe mạnh.

Gan đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, được coi là là “nhà máy vạn năng” với các vai trò như chuyển hóa, giải độc và tiêu hóa thức ăn. Bên cạnh đó, gan còn giúp lưu trữ glycogen và tổng hợp protein.

Các bệnh lý như viêm gan, xơ gan, ung thư gan liên quan đến bia rượu, béo phì… có thể làm cho người bệnh bị suy giảm chức năng gan. Khi gặp phải tình trạng này, cơ thể bạn sẽ có sáu triệu chứng dưới đây:

1. Suy dinh dưỡng

Bệnh nhân mắc các bệnh liên quan tới gan tùy mức độ khác nhau mà sẽ có những dấu hiệu giảm cân, suy yếu chân tay, phù nề cơ thể. Ngoài ra, bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan có thể bị xung huyết đường tiêu hóa, mất cảm giác ngon miệng, tiêu chảy và chướng bụng.

2. Chảy máu

Tăng huyết áp có thể gây giãn tĩnh mạch ở đáy của thực quản và dạ dày, dẫn đến một số tình trạng chảy máu như xuất huyết dưới da, niêm mạc cũng phổ biến ở những người có chức năng gan kém như: chảy máu cam, chảy máu chân răng…

3. Màu của nước tiểu trở nên đậm hơn

Nếu gan bị hoại tử trên diện rộng, quá trình chuyển hóa của bilirubin - hợp chất màu vàng hiện diện trong con đường dị hóa bình thường sẽ bị ảnh hưởng. Khi một lượng lớn bilirubin xâm nhập vào máu, hemoglobin sẽ được bài tiết qua nước tiểu làm nước tiểu có màu đậm hơn. Bạn không nên chủ quan nếu gặp tình trạng này và nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

4. Lòng bàn tay đỏ

Trong trường hợp bình thường, lòng bàn tay thường có màu hồng nhẹ và đồng đều. Thế nhưng khi bàn tay bạn xuất hiện các ban đỏ, đây có thể là dấu hiệu của bệnh gan. Tình trạng này xảy ra ở bệnh nhân viêm gan và xơ gan, phần lớn thường gặp ở nữ giới bởi chúng có liên quan đến việc giảm estrogen bất hoạt ở gan. 

5. Sạm da

Khi gan bị tổn thương, da của bệnh nhân cũng sẽ thay đổi ở các mức độ khác nhau. Thống kê cho thấy, 30% bệnh nhân bị xơ gan có một khuôn mặt với làn da xỉn màu. Khi chức năng gan suy giảm sẽ làm tăng lượng melanin khiến cho sắc tố mặt bị sạm đi và thậm chí chuyển vàng khi bệnh gan đã nặng.

6. Cổ trướng gan

Khi chức năng gan bị tổn thương, nhu mô gan bị thay thế bởi các tế bào xơ, phần nhu mô đã chết không thể tái tạo được, cổ trướng gan sẽ được hình thành, gây ra sự khó chịu rõ rệt ở bụng.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên giúp bạn bảo vệ gan hiệu quả, chỉ cần duy trì ba thói quen sau:  

1. Uống nhiều nước

Đảm bảo uống từ 2 lít nước mỗi ngày có thể giúp loại bỏ độc tố trong gan, giảm gánh nặng, cải thiện khả năng giải độc để bảo vệ gan hiệu quả. Nên tránh xa rượu bia bởi chúng là nguyên nhân trực tiếp gây tổn thương gan của bạn.

2. Tập thể dục nhiều hơn

Ảnh minh họa: Spunout

Tập thể dục thường xuyên là phương pháp đơn giản và dễ dàng giúp tăng tốc độ lưu thông máu trên toàn cơ thể và tạo điều kiện cho việc tái tạo tế bào gan. Ngoài ra, vận động cũng có thể cải thiện trầm cảm, lo lắng, ngăn chặn những cảm xúc xấu làm hại gan và giúp gan thư giãn.

3. Ăn nhiều rau xanh

Thực phẩm xanh có thể thúc đẩy tuần hoàn và chuyển hóa gan-khí, giúp nuôi dưỡng gan hiệu quả. Nên ăn nhiều các loại rau củ quả, chẳng hạn như măng tây chứa một lượng lớn axit amin, có thể làm giảm tác hại do rượu và bảo vệ gan. Rau cải và bông cải xanh có thể giải độc và làm sạch gan, giảm gánh nặng cho gan và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

An An (Theo QQ)

Theo An An/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)