5 loại thực phẩm gây hại cho da hơn cả ánh nắng

Google News

Theo HealthShots, xoài, đồ ăn vặt, chocolate, sữa, chế độ ăn giàu carb, thực phẩm ít chất xơ là những thứ mọi người không nên ăn để bảo vệ làn da khi hè đến.

Trong những tháng mùa hè, mụn trứng cá là tình trạng da phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân khác nhau như mất cân bằng nội tiết tố và di truyền. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến sự phát triển mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá.
Dưới đây là 5 loại thực phẩm mọi người cần tránh để giữ cho làn da khỏe đẹp vào mùa hè.
Xoài
Xoài là loại trái cây được nhiều người ưa chuộng vào thời điểm nắng nóng. Tuy nhiên, bà Subhashini Mohan, bác sĩ da liễu tại bệnh viện Apollo Spectra, giải thích rằng xoài chứa nhiều đường và có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, tăng sản xuất bã nhờn nếu một người ăn quá nhiều.
Bã nhờn là một chất có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến mụn trứng cá. Do đó, việc hạn chế ăn trái cây nhiều đường như xoài sẽ giúp ngăn ngừa mụn, giữ cho làn da tươi tắn.
5 loai thuc pham gay hai cho da hon ca anh nang
Xoài có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ảnh: Indaily.
Đồ ăn vặt và đồ ăn có chỉ số đường huyết cao
Bà Mohan thông tin đồ ăn nhẹ có đường, thực phẩm chế biến sẵn và carbohydrate tinh chế sẽ làm tăng nhanh lượng đường trong máu, gây ra mụn trứng cá. Mặt khác, các thực phẩm này còn làm tăng sản xuất yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF-1), liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.
Theo một nghiên cứu được công bố trên Học viện Da liễu Mỹ, chế độ ăn ít đường huyết giúp giảm số lượng mụn trứng. Cụ thể, thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp bao gồm các loại rau tươi, một số loại trái cây tươi, đậu và yến mạch cắt nhỏ.
Chocolate và sữa
Sữa, đặc biệt sữa tách kem hoặc ít chất béo, có thể khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên trầm trọng thêm vì nó chứa nhiều đường và whey protein. Tương tự, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn càng nhiều chocolate sẽ càng dễ nổi mụn do hàm lượng đường cao. Cách tốt nhất là nên tránh chocolate và những sản phẩm từ sữa để ngăn ngừa mụn trứng cá.
Chế độ ăn giàu carb
Một chế độ ăn nhiều carbohydrate như bánh mì trắng, mì ống và đồ ăn nhẹ có đường có thể khiến lượng đường trong máu tăng nhanh và tăng sản xuất yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF-1) trong cơ thể. Điều này dẫn đến việc mất cân bằng nội tiết tố, sản xuất bã nhờn nhiều hơn và gây ra mụn trứng cá.
"Chế độ ăn kiêng low-carb thường có nhiều protein và rau không chứa tinh bột sẽ giảm lượng đường huyết, tạo ra tác động tích cực đến làn da và ngăn ngừa lão hóa", bà Mohan nói.
Thực phẩm ít chất xơ
Khi nói đến thực phẩm cần tránh để có làn da sáng mịn, không bị viêm và nổi mụn, bà Mohan khuyên mọi người nên loại bỏ những thực phẩm ít chất xơ như đồ ăn nhẹ đã qua chế biến, đồ uống có đường. Việc tránh những thực phẩm này sẽ hạn chế lượng đường trong máu tăng đột biến, phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột.
Tiến sĩ Mohan cho biết mọi người nên lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ như rau lá, trái cây, các loại đậu và hạt để thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh, ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa mụn trứng cá.
Theo Minh Uyên / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)