3 loại gạo "cực độc", dù được cho cũng tuyệt đối không ăn

Google News

Gạo là loại lương thực phổ biến, tuy nhiên có 3 loại gạo tuyệt đối đừng nên ăn nếu không muốn mắc ung thư và nhiều bệnh khác.

Với người dân các nước châu Á, việc lựa chọn gạo thực sự rất quan trọng vì gạo là nguồn lương thực chủ yếu. Bữa ăn đôi khi có thể vắng bóng món rau, món thịt nhưng chắc chắn không thể nào thiếu cơm.

Tuy nhiên, không phải loại gạo nào cũng an toàn để ăn, dù được người khác cho hay khi đi chợ thấy những loại gạo dưới đây thì bạn tốt nhất không nên mua dù có rẻ đến mấy, bởi chúng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

3 loai gao

Gạo tẩm hương liệu

Gạo có mùi thơm khi được nấu lên luôn là loại gạo yêu thích của nhiều gia đình, bắt nguồn từ thực tế đó, nhiều cơ sở sản xuất kém uy tín đã tẩm thêm các loại phụ gia, hương liệu để gạo có mùi thơm hơn.

Tuy nhiên, chúng ta phải biết rằng hương liệu là một chất hóa học tổng hợp, tác hại của nó là không thể phủ nhận, nếu tiêu thụ quá nhiều cũng sẽ gây hại cho gan và thận.

Để tránh gặp phải loại gạo này, khi đi chọn mua gạo, bạn có thể bốc một nắm gạo lên đưa gần mũi để ngửi, nếu gạo có mùi thơm lạ hoặc sau khi bỏ gạo xuống mà tay bạn vẫn còn thoang thoảng mùi thơm lạ đó thì tốt nhất đừng nên mua.

Gạo thơm "xịn" là loại gạo có mùi thơm nhẹ nhàng, tươi mát, có cảm giác như vị ngọt thanh.

Gạo mốc

Nhiều người vẫn quan niệm gạo mốc chỉ là mốc bên ngoài thôi, vo kĩ, lọc kỹ vẫn ăn được bình thường không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, bề mặt gạo sạch nấm mốc không có nghĩa là gạo không còn độc hại cho cơ thể con người.

3 loai gao

Nấm mốc của gạo là do nấm aspergillus flavus đã phát triển trong đó, việc loại bỏ nó khỏi gạo gần như là không thể, kể cả được nấu ở nhiệt độ cao.

Aspergillus flavus sẽ tạo ra độc tố aflatoxin, không chỉ có thể gây chết gia cầm, gia súc mà còn gây ung thư cho cơ thể người với lượng nhỏ, với lượng lớn thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Nếu không may ăn phải, nấm mốc sẽ gây hại trực tiếp đến ruột và dạ dày, gan thận của bạn, rất có hại cho sức khỏe của cơ thể.

Gạo tẩy trắng và gạo sáp

Gạo mốc có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường với những vệt, đốm màu xanh đen hoặc tím khá nổi bật trên nền gạo trắng. Tuy nhiên, gạo mốc tẩy trắng và gạo sáp lại không đơn giản như thế.

Giống như gạo bình thường, gạo mốc đã được tẩy trắng và tẩm sáp bề ngoài nó trông rất hoàn hảo, thậm chí cho người ta cảm giác loại gạo đó rất an toàn. Đặc biệt là giới trẻ, họ thích sử dụng những loại gạo có vẻ ngoài đẹp, trắng tinh.

3 loai gao

Cùng với đó, parafin lỏng được sử dụng để làm sáp gạo có nguồn gốc từ các sản phẩm phân đoạn của hợp chất dầu mỏ, có thể gây kích ứng mạnh cho ruột và dạ dày của con người. Tiêu thụ lâu dài có thể gây khó chịu cho dạ dày và các triệu chứng như viêm dạ dày, đường ruột.

Do đó, tốt nhất khi đi mua gạo, bạn đừng nên chọn các loại gạo có vẻ ngoài quá bóng bẩy, trắng tinh bởi cũng giống như con người, các hạt gạo đâu thể "mười phân vẹn mười". 

Theo Mase/VietNamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)