Nữ sinh 2k9 chia sẻ "bí quyết" trở thành Thủ khoa: Em chơi game mỗi khi rảnh để tâm lý thoải mái

Google News

Không tự tạo áp lực cho bản thân bằng việc nhồi nhét kiến thức hay thời khóa biểu dày đặc, cô nữ sinh 2009 luôn giữ tinh thần thoải mái trước kỳ thi. 

Những ngày gần đây, cái tên Lê Thảo Ngọc (cựu học sinh trường THCS - THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, TP HCM) đã trở thành từ khóa nổi bật trên mạng xã hội. Lý do là bởi cô nữ sinh vừa vượt qua hơn 3.700 thí sinh, trở thành thủ khoa đầu vào trường Phổ thông Năng khiếu.

Chính chủ cũng bất ngờ về thành tích xuất sắc này

Lê Thảo Ngọc đã đạt tổng 41,35 điểm ở kỳ thi vào trường Phổ thông Năng khiếu vừa qua, trong đó môn Hóa chuyên 9,75 được nhân hệ số 2. Theo chia sẻ của Thảo Ngọc, cô bạn nhận được kết quả khi đang đi chơi cùng bạn bè ở Đà Lạt. 

Ngày 10/6, bố gọi điện báo tin cho em, em mới biết chứ cũng chưa kịp tra cứu kết quả. Em chỉ nhớ lúc đấy em rất vui, nhảy tưng lên trong phòng và làm vỡ đèn khách sạn, bị phạt mất 500.000 đồng”, Thảo Ngọc kể lại.

Ngọc cũng cho biết, cả gia đình hoàn toàn không đặt nặng kết quả nên cô bạn rất thoải mái tâm lý. Nữ sinh chỉ coi các kỳ thi là đợt tự kiểm tra năng lực và lấy kinh nghiệm cho bản thân. Khi nhận kết quả này, bản thân Ngọc cũng rất bất ngờ. 

Em không nghĩ em được điểm cao vậy đâu, lại còn là thủ khoa nữa. Kết quả này quá bất ngờ với em. Em chỉ làm bài theo năng lực của mình, không ép chính bản thân mình phải xuất sắc nhất”, Thảo Ngọc chia sẻ.

Theo cô bạn thì chính tinh thần thoải mái, cộng thêm chút may mắn đã giúp mình đạt thành tích tốt nhất. Thảo Ngọc cho rằng, khi bản thân tự tin thì đầu óc sẽ thông suốt, làm gì cũng dễ dàng hơn. 

“Đừng cố nhồi nhét kiến thức, hãy thư giãn theo sở thích của mình”

Nói về bí kíp đạt điểm cao, Thảo Ngọc cho biết, cô không có “tuyệt chiêu” gì cả. Trong quá trình ôn tập, Ngọc không đề ra thời gian biểu quá chi tiết mà để bản thân được thư giãn nhiều hơn. Ngoài thời gian học ở trường, nữ sinh chỉ học thêm các lớp Toán, Văn, Tiếng Anh, còn lại là tự học.

Em không quá áp lực về chuyện điểm số hay kết quả nên cũng không nhồi nhét kiến thức. Chuyện em thức khuya để học bài là không có. Thay vì học ngày học đêm, em dành thời gian thư giãn. Bình thường, em thích chơi game hoặc nói chuyện với bạn bè. Em chỉ dành một ít thời gian tự học nếu có bài gấp thôi”, Thảo Ngọc chia sẻ về thời gian ôn luyện của mình. 

Nữ sinh cho rằng cảm hứng học tập là điều quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến kết quả. Ngọc xác định theo chuyên Hóa khi được tiếp xúc với môn này hồi lớp 8, ban đầu vì thấy cô giáo dạy hay, rồi càng ngày càng thích. Hóa học mang đến cho Ngọc sự tò mò, hứng thú vì vừa thực tế vừa "thiên biến vạn hóa". 

"Nếu ở môn Toán, một cộng một chắc chắn được hai thì ở môn Hóa, nhiều khi cùng áp dụng một công thức nhưng chỉ cần khác nhau trình tự sẽ ra kết quả khác. Đây là điều khiến em hứng thú. Em từng cho sắt vào dung dịch muối đồng, lắc và chờ chất rắn lắng xuống để thu được dung dịch màu xanh nhạt màu như lý thuyết, nhưng kết quả lại là dung dịch có màu vàng đất pha với xanh rêu.", Ngọc tự nhận mình rất thích môn Hóa vì nó cực kỳ thú vị.

Còn đối với các môn học không chuyên, Thảo Ngọc cho rằng, thời gian tiếp thu hiệu quả nhất là giờ giảng bài của thầy cô. Bất cứ môn nào, nữ sinh cũng nghe kỹ các bài giảng, hiểu lý thuyết ngay trên lớp và ghi nhớ thông qua làm bài tập, luyện đề.

Ngọc cũng chia sẻ khoảng thời gian đầu năm lớp 9, cô bạn học không được giỏi cho lắm. Khi đó, cô giáo chủ nhiệm đã phải trao đổi với các thầy cô bộ môn để giúp em vươn lên. Thật bất ngờ, bằng sự nỗ lực, Ngọc đã bứt phá chỉ sau 3 tháng. Đến cuối năm, em vào top 5 toàn khối với điểm tổng kết 9,7. Nữ sinh cũng thi học sinh giỏi môn Hóa cấp thành phố và đạt giải nhì, chỉ cách giải nhất nửa điểm.

Với Ngọc, được là chính mình và tự cố gắng để chứng minh bản thân sẽ tiếp thêm sức mạnh để chúng ta hoàn thành mục tiêu. "Em thấy rất may mắn khi được bố mẹ tin tưởng và cho tự quyết định việc học tập. Điều này khiến em càng quyết tâm, thêm động lực để chứng minh bản thân", Thảo Ngọc chia sẻ.

Nữ thủ khoa hi vọng tới đây, những năm học THPT sẽ là khoảng thời gian để em cố gắng rèn luyện, đồng thời tham gia nhiều hoạt động bổ ích, giúp định hướng tương lai một cách tốt nhất. 

THẢO ANH

Bình luận(0)