Mang chiếc trâm cài tóc của bà quá cố đi thẩm định, chuyên gia nhìn xong phải thốt lên: "Trông thật khác thường!"

Google News

Chiếc trâm của bà để lại đã quá cũ kỹ, người phụ nữ từng định vứt đi nhưng khi đem tới chương trình thẩm định, cô bất ngờ khi nghe chuyên gia định giá.

Antiques Roadshow là một chương trình truyền hình của Anh do BBC phát sóng, trong đó những người định giá đồ cổ đi đến nhiều vùng khác nhau của Vương quốc Anh để định giá những món đồ cổ do người dân địa phương mang đến. Nó đã hoạt động từ năm 1979 và tính đến nay, hàng triệu món đồ cổ đã được định giá tại Antiques Roadshow.

Điển hình như một vị khách của Antiques Roadshow đã vô cùng kinh ngạc trước giá trị của chiếc trâm cài kim cương yêu quý mà cô mang đến chương trình. Chuyên gia Susan Rumfitt (chuyên gia định giá tài sản của chương trình) khi nhìn thấy chiếc trâm kim cương đã phải thốt lên chúng trông thật “khác thường” và “tuyệt đẹp”. Theo vị chuyên gia này, chiếc trâm cài có nguồn gốc từ thời kỳ Art Deco những năm 1930 - thời kỳ đỉnh cao của những bữa tiệc hoàng gia linh đình, hoành tráng. 

Chiếc trâm cài tóc từ những năm 1930 nặng đến 14 carat kim cương.

Art Deco là một trường phái nghệ thuật và trang trí mang tính chiết trung được bắt đầu tại thành phố Paris vào thập niên 1920 và phát triển ra toàn thế giới trong thập niên 1930. Trong đó, chiết trung là cách tiếp cận khái niệm mà không tuân thủ theo một mẫu hình hoặc các giả định. Từ sau năm 1930, kim cương trở thành một loại đá quý giá và chỉ có quý tộc mới có thể sử dụng nó như một loại trang sức xa xỉ. Do thời đó việc vận chuyển một viên kim cương về xưởng sản xuất là rất khó khăn.

Chia sẻ về nguồn gốc của chiếc trâm cài tóc này, vị khách cho biết nó được truyền lại từ gia đình và gia đình của vị khách này là một quý tộc Anh từ thời xa xưa. Chuyên gia Susan Rumfitt cũng chia sẻ: “Tôi có thể tưởng tượng bà của bạn thực sự có một khoảng thời gian tuyệt vời khi đeo chiếc trâm cài này vào. Hy vọng bạn cũng đã sử dụng nó một cách thường xuyên gần đây".

Chuyên gia Susan Rumfitt phải thốt lên chiếc trâm trông thật “khác thường” và “tuyệt đẹp”

Susan hỏi vị khách: "Bạn đã bao giờ đoán xem những viên kim cương nặng bao nhiêu carat chưa?". Vị khách đoán khoảng 3 carat trước khi chuyên gia tiết lộ trọng lượng của nó là 14 carat. Cộng thêm giá trị lịch sử, chiếc trâm cài tóc này được định giá lên đến giá lên đến 20.000 bảng Anh (hơn 600 triệu tiền Việt Nam). 

Ngay sau khi biết được giá trị của món hàng này, vị khách đã không khỏi “run rẩy": “Nó không khác gì trúng số, thậm chí nhiều lần tôi còn có ý định vứt món đồ đó đi vì nó đã quá cũ. Nhưng bây giờ tôi bị “sốc" trước những khoản lợi nhuận khổng lồ của chiếc trâm cài tóc cũ kỹ này". 

Nữ chủ nhân chưa khỏi choáng váng trước giá trị của chiếc trâm.

Antiques Roadshow là một chương trình truyền hình rất ăn khách, nhiều khách hàng thậm chí đã xếp hàng trước vài tiếng đồng hồ để được gặp gỡ các chuyên gia và định giá món đồ mình mang đến. Giống như Stephen - người đàn ông 50 tuổi này đã mang hai món đồ cổ của mình đi định giá và phát hiện ra một trong những món đồ của anh trị giá hơn gấp 15 lần so với số tiền chỉ 2 bảng anh trả cho nó. 

PHÚ NGUYỄN

Bình luận(0)