Đội trưởng FAS Angel kể chuyện cứu hộ vụ cháy 14 người chết: "Không có lối thoát nào cho các nạn nhân"

Google News

Các vụ hỏa hoạn lớn liên tiếp xảy ra trên địa bàn Hà Nội, anh Phạm Quốc Việt - Đội trưởng đội cứu hộ FAS Angel cảm thấy rất buồn và lo lắng khi hầu hết các vụ cháy, việc tiếp cận cứu hộ vô cùng khó khăn, nạn nhân dường như "không có lối thoát...".

Một ngày sau vụ hỏa hoạn thương tâm tại ngõ 119 Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội), tất cả mọi người vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc tới giây phút sinh tử mong manh ấy. Anh Phạm Quốc Việt - Đội trưởng Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel, là người trực tiếp cùng anh em thực hiện công tác cứu hộ nạn nhân tại hiện trường vẫn còn nhớ như in khoảnh khắc cùng nhau chiến đấu vì tính mạng của người dân. 

Dù các lực lượng chức năng và người dân nỗ lực hết sức trong việc cứu hộ cứu nạn nhưng con số thương vong vô cùng lớn. 14 người đã mãi mãi ra đi, đa phần còn tuổi đời rất trẻ...

Cơ sở không đảm bảo an toàn, sự cố có thể xảy ra nhiều trong thời gian tới

Chia sẻ với chúng tôi, anh Việt cho biết sau 20 phút xảy ra vụ cháy ở Trung Kính, đội cứu hộ FAS Angel đã có mặt tại hiện trường để phối hợp cùng với lực lượng chức năng giải cứu nạn nhân. Sau khi ngọn lửa cơ bản được khống chế, FAS Angel phối hợp với cảnh sát PCCC để tìm kiếm người bị mắc kẹt, đánh dấu người tử vong.

"Bên trong hiện trường vụ cháy sức nóng rất khủng khiếp. Chúng tôi đã hy vọng có kỳ tích, mong những người trong các căn phòng trọ vẫn còn sống sót nhưng... Dường như các nạn nhân không có lối thoát nào để thoát khỏi vụ cháy", anh Việt nói.

Theo anh Việt, Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel thời gian qua đã liên tục tiếp nhận cứu hộ tại hiện trường nhiều vụ cháy lớn trên địa bàn Hà Nội. Các vụ cháy liên tiếp xảy ra khiến anh cảm thấy rất buồn và lo lắng. Anh cũng bày tỏ sự quan ngại về việc sự cố có thể tiếp tục xảy ra bởi có rất nhiều cơ sở cho thuê không đảm bảo được các điều kiện về an toàn phòng chống cháy nổ.

Rất nhiều những ngôi nhà như vậy đang tồn tại ở nhiều điểm khó khăn như vụ Trung Kính hay vụ Khương Hạ nói chung….  Vì không đảm bảo được các an toàn về thoát hiểm thoát nạn khi xảy ra sự cố nên thiệt hại về người dễ xảy ra. Đây là điều tôi lo lắng nhất và quan ngại nhất khi đất chật người đông, dồn nén nhau vào ở trong một khu vực chật chội thì thật sự khó có thể thoát thân khi xảy ra sự cố”, anh Việt chia sẻ.

“Trong lần sơ cứu này, chúng tôi đã được lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn hướng dẫn, cũng như chỉ đạo phối hợp cùng nhau 1 cách hiệu quả. Như vậy mới có thể thực hiện sơ cứu những người bị thương bị nạn một cách nhanh chóng. 

Toàn bộ lực lượng tham gia công tác hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn không ai bị thương hay là xảy ra những sự cố đáng tiếc nào. Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ và luôn sẵn sàng tương trợ người dân bất cứ lúc nào”, anh Việt nói.

Cần nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp an toàn tại khu nhà ở 

Là người trực tiếp có mặt tại nhiều hiện trường vụ cháy, anh Việt cảm thấy quan ngại về không gian sinh sống chật hẹp, không đảm bảo an toàn của người dân. Theo anh, cả người cho thuê trọ và người ở trọ đều cần tự ý thức về việc phòng chống cháy nổ, hỏa hoạn.

Tôi nghĩ rằng, đối với những chủ hộ cho thuê thì nên có những biện pháp và tạo ra lối thoát hiểm thoát nạn cho những người thuê nhà và ở trọ tại đó. Những người kinh doanh dịch vụ nhà ở cần phối hợp với lực lượng chức năng hoặc là công an phường sở tại để có những hướng dẫn cụ thể về hành lang thoát hiểm thoát nạn”, anh Việt trăn trở.

Đối với người đi thuê trọ, anh Việt cảm thấy lo lắng khi nhiều người không được trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn nhà ở và khu sinh sống. Theo anh, nguyên nhân dẫn đến những sự cố đáng tiếc, một phần xuất phát từ chính sự thờ ơ và coi thường các biện pháp phòng chống cháy nổ của người dân.

Người đi thuê trọ cũng cần phải học hỏi các kỹ năng về cách tự thoát hiểm thoát nạn khi sự cố xảy. Đặc biệt là mọi người cần phải trang bị những vật dụng để có thể tự thoát hiểm và sử dụng một cách hiệu quả”, anh Việt nói.

Được biết, hiện trường vụ cháy tại Trung Kính là một căn nhà trọ dạng nhà ống 3 tầng, mỗi tầng có khoảng 4 phòng trọ. Tuy nhiên các dãy trọ đều đã xuống cấp, các phương tiện xe máy, xe đạp để lẫn lộn, nhà lại mái tôn nên không thoát được nhiệt khiến ngọn lửa bùng lên dữ dội. Thời điểm vụ cháy xảy ra vào giữa đêm, mọi người đều đã ngủ say, không kịp phản ứng khi có cháy xảy ra đã dẫn đến sự cố đau lòng khiến 14 người đã mãi mãi ra đi.

Đội trưởng Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel mong rằng thời gian sắp tới, mọi người sẽ nâng cao ý thức hơn trong việc phòng - chống hỏa hoạn, giảm thiểu mọi thiệt hại nếu lỡ xảy ra cháy nổ.

THẢO ANH

Bình luận(0)