Độc lạ Nghệ An: Chàng trai 14 lần đậu đại học vẫn muốn thi tiếp, hiện đang nắm giữ 1 kỷ lục ở Việt Nam

Google News

Đã 14 lần đậu đại học và hiện đang theo học 3 trường lớn ở Hà Nội nhưng chàng trai xứ Nghệ này vẫn khẳng định sẽ tiếp tục đi thi để trở thành “Người đỗ đại học nhiều nhất Việt Nam”.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 vừa qua, có một nhân vật rất đặc biệt xuất hiện tại điểm thi, đó là anh Nguyễn Văn Mão (SN 1987, quê ở Tân Kỳ - Nghệ An). Được biết, năm 2024 này là năm thứ 16 anh Mão đi thi, dù trước đó anh đã đỗ đại học 14 lần. Nếu năm nay anh Mão đỗ tiếp, sẽ là lần thứ 15 liên tiếp anh nhận giấy báo trúng tuyển. 

Quyết tâm đi thi đại học suốt đời để làm tấm gương sáng

Xuất hiện trên kênh Độc lạ Bình Dương, anh Mão đã có những chia sẻ thú vị về hành trình thi cử của mình. Anh cho biết, bản thân đã đi thi tới 16 lần, chỉ có lần đầu tiên anh cảm thấy run và cũng là lần duy nhất anh thi trượt. Còn những lần sau, anh Mão tự nhận mình chính là “thí sinh tự tin nhất trường thi”. 

Những cái tên có trong danh sách trúng tuyển của anh Mão đều là loạt trường đại học nổi tiếng, như: ĐH Vinh, ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, ĐH Thủy lợi, ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Công Đoàn, ĐH Văn hóa, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Điện lực, ĐH Xây dựng, HV Nông nghiệp 1, HV Mật mã, ĐH Thương mại,... Trong số đó, anh Mão chỉ tốt nghiệp được 1 trường duy nhất là ĐH Kiến trúc Hà Nội. 

Anh Mão chia sẻ: “Mỗi trường chỉ học khoảng 1 hoặc 2 năm rồi phải bỏ dở vì mình còn bận đi thi trường khác. Cũng có trường vừa nhập học xong là nghỉ luôn vì cảm thấy không phù hợp. Sau đó mình lại tiếp tục ôn và đi thi. Hiện tại, mình đang theo học 3 trường là ĐH Xây dựng, ĐH Điện lực và ĐH Giao thông vận tải”. 

Được biết, anh Mão vừa học vừa làm tại Hà Nội nên mỗi mùa thi, anh đều gọi điện nhờ em gái ở quê làm hồ sơ giúp. Trong 16 lần đi thi, anh Mão chỉ thi một khối duy nhất - khối A. Điều đặc biệt hơn nữa là trước mỗi kỳ thi anh Mão đều không ôn luyện. 

Mình không cần ôn thi, vì thi đi thi lại nhiều nên kiến thức cơ bản vẫn còn nhớ. Dù sách vở có thay đổi theo năm tháng, nhưng vẫn còn những kiến thức từ thời mình đi học. Kết quả của mình cũng chỉ ở mức trung bình khá thôi, vậy nhưng, hầu như năm nào mình cũng đỗ đại học và trở thành sinh viên năm nhất. Năm nay, mình chỉ được 19,5 điểm, đang chờ xem có tờ giấy báo trúng tuyển nào không”, anh Mão cho biết thêm.

Chia sẻ về lý do đi thi đại học nhiều lần, anh Mão nhấn mạnh vì “sở thích thay đổi và có sự dao động trong quá trình học tập”. Trước đây thi nhiều lần vì muốn tìm được ngành học, trường học phù hợp. Thế nhưng sau này, khi đã xác định được hướng đi đúng đắn, gây dựng sự nghiệp ổn định, anh lại có lý do đặc biệt hơn để tiếp tục đăng ký tham gia kỳ thi quan trọng này. 

Mình thấy nhiều bạn học sinh thi trượt 1, 2 lần đã nản chí, rẽ hướng chọn con đường khác chứ không muốn tiếp tục sự nghiệp học hành. Mình muốn thi nhiều lần để nói với các bạn ấy rằng chỉ cần kiên trì, cố gắng thì sẽ thành công.

Mình muốn trở thành tấm gương cho những người thi trượt đại học, họ nhìn vào mình và sẽ thấy không sao hết. Mình mong mọi người nhìn nhận một cách nhẹ nhàng rằng không bao giờ quá muộn để học tập. Chừng nào sức khỏe còn cho phép, mình vẫn sẽ tiếp tục đi thi và trở thành tân sinh viên”, anh Mão bộc bạch. 

Chàng trai có biệt tài thổi sáo với kỷ lục ấn tượng  

Nhiều người khi nghe câu chuyện 16 năm đi thi đại học của anh Mão sẽ thắc mắc, không biết anh có làm việc gì để tự trang trải cuộc sống và lấy kinh phí thi cử, học hành? Câu trả lời là có. Không những nghề nghiệp ổn định và tài năng đặc biệt của anh Mão còn giúp anh có nguồn thu nhập tốt.

Anh Mão hiện đang kinh doanh sản xuất sáo trúc. Theo anh chia sẻ, cơ sở sản xuất sáo trúc của anh mỗi ngày sẽ cho ra từ 40 - 50 sản phẩm. Được biết, mỗi cây sáo trúc mà anh Mão bán ra thị trường có giáo dao động từ 300 - 1 triệu đồng tùy chất lượng âm thanh.

Chia sẻ về cái duyên đến với nghề này, anh Mão cho biết, anh có biệt tài thổi sáo trúc từ khi còn nhỏ. Dưới sự hướng dẫn của cha, anh Mão bắt đầu những bài tập vỡ lòng lúc lên 8 tuổi, rồi dần dần nuôi đam mê cho tới tận bây giờ. Cha cũng nhận xét anh rất có năng khiếu và trình độ thẩm âm tốt. 

Suốt thời gian còn là học sinh, anh Mão đã đi thổi sáo ở trường và các cuộc thi văn nghệ. Đến khi lên đại học, thấy phong trào chơi sáo của các bạn sinh viên khá phát triển nên anh quyết định mở các CLB sáo trúc ở Hà Nội với mong muốn truyền cảm hứng và bảo tồn loại hình nghệ thuật này.

Hiện tại, anh đang là quản lý nhiều CLB của những người đam mê sáo trúc. Đặc biệt, anh Mão còn xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình cùng tài năng thổi sáo trúc, anh còn là người nắm giữ kỷ lục về cây sáo lớn nhất Việt Nam.

Mình có một chút tham vọng khi muốn tạo ra kỷ lục “Người đỗ đại học nhiều nhất Việt Nam”. Mình cũng có lời khuyên cho các bạn học sinh là nên ôn luyện thật kỹ và giữ vững tinh thần, không run sợ trước các kỳ thi”, anh Mão chia sẻ.

Nguồn: Độc lạ Bình Dương.

THẢO ANH

Bình luận(0)