Vụ sập giàn giáo Formosa: 2 người Hàn Quốc lĩnh hơn 6 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Chiều 21/12, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án 4 bị cáo vụ sập giàn giáo Formosa, theo đó 2 bị cáo người Hàn Quốc lĩnh tổng 6 năm, 3 tháng tù giam.

Sau gần 4 ngày xét xử, chiều nay (21/12), HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức tuyên án đối với bốn bị cáo trong vụ án sập giàn giáo Formosa khiến 13 người chết và 29 người bị thương.
Cụ thể các bị cáo trong đó có 2 người quốc tịch Hàn Quốc là Kim Jong Wook (43 tuổi) lĩnh ba năm sáu tháng tù và Lee Jae Myeong (62 tuổi) ba năm tù. Tòa tuyên phạt Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) ba năm tù, Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, quê xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) 30 tháng tù về tội vi phạm quy định về an toàn lao động.
Vu sap gian giao Formosa: 2 nguoi Han Quoc linh hon 6 nam tu
 Hiện trường vụ sập giàn giáo.
Theo nhận định của vị công tố, hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, mất mát quá lớn, mẹ mất con, vợ mất chồng, con thơ mất cha... gây thiệt hại lớn về vật chất. Tuy nhiên, các bị cáo đã được xem xét các tình tiết giảm nhẹ do đã thể hiện được sự ăn năn hối cải, đã xin lỗi và cùng công ty kịp thời hỗ trợ, bồi thường kịp thời cho gia đình có công nhân chết và những người bị thương (gần 14 tỉ đồng).
Bên cạnh đó, gia đình nạn nhân, các công nhân bị thương đều xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã hai lần gửi công hàm đề nghị xem xét trên cơ sở nhân đạo, mối quan hệ hữu nghị, tạo điều kiện tốt nhất, khoan hồng xem xét phạt mức phạt thấp nhất cho các bị cáo...
Theo báo Pháp luật TP HCM, liên quan đến vụ án này có Công ty Bygging Uddemann AB (Thụy Điển) là đơn vị thiết kế, sản xuất, lắp đặt giàn giáo Lane 2 cho Công ty Samsung C&T. Tuy nhiên, công ty này không có đại diện tại Việt Nam và không cử đại diện sang làm việc nên chưa có căn cứ để xử lý, cơ quan điều tra đã tách nội dung này để tiếp tục điều tra.
HĐXX đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xử lý Công ty Bygging Uddemann AB. Đồng thời, đề nghị Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh xử lý hai công ty Samsung C&T và Nibelc (cung cấp công nhân) vì có một số vi phạm, thiếu sót trong việc chấp hành quy định về huấn luyện an toàn lao động.
Trước đó, vụ sập giàn giáo tại Formosa Hà Tĩnh xảy ra khoảng 19h tối 25/3/2015 khiến ít nhất 13 người chết, 29 người bị thương. Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra khi công nhân nhà thầu Tập đoàn Sam Sung (Hàn Quốc) đang lắp ráp giàn giáo đổ trụ bê tông có chiều cao 30m.
T.V (tổng hợp)

Bình luận(0)