1. Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ (Hà Nội):
Đoạn đường sắp xây dựng tới đây sẽ lập kỷ lục mới khi chi phí làm mỗi mét đường lên tới 2,5 tỷ đồng.Đoạn đường dài 697 m, rộng 50 m, tổng mức đầu tư 1.767 tỷ đồng và được dự kiến xây dựng trong 3 năm, từ 2015 đến 2018. Trong quá trình thực hiện dự án, hơn 640 gia đình bị thu hồi đất, nhu cầu tái định cư trên 500 căn hộ. Chi phí giải phóng mặt bằng hết 1.587 tỷ đồng.2. Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài
Chỉ dài hơn 500 mét nhưng tổng chi phí làm đoạn đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài ở quận Cầu Giấy, Hà Nội lên đến gần 1.000 tỉ đồng. Tính ra, chi phí làm mỗi mét đường lên đến gần 2 tỉ đồng.Dự án có tổng mức đầu tư hơn 969 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng hơn 680 tỷ đồng, xây lắp hơn 79 tỷ đồng.3. Đường Kim Liên – Ô chợ dừa
Đường Kim Liên - Ô chợ dừa, Hà Nội có chiều dài 1.088 m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, mặt cắt ngang đường là 50 m. Sẽ có 4 làn xe cơ giới, 4 làn xe thô sơ, dải phân cách 5 m và vỉa hè hai bên 16 m.Đường có tổng mức đầu tư 733 tỷ đồng, chi phí trung bình 700 triệu đồng/m, trong đó 81% kinh phí dùng để thu hồi gần 56.000 m2 đất của hơn 1.000 hộ dân.4. Đường Trần Phú kéo dài
Dự án đường Trần Phú – Kim Mã (Hà Nội) có chiều dài hơn 450,8m, mặt đường 12m, hai bên hè đường 10m, có điểm đầu giao với nút Lê Trực - Trần Phú - Ông Ích Khiêm, điểm cuối giao với Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Sơn Tây.Tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 225 tỷ đồng. Có chi phí trung bình 0,5 tỷ/m. Trong đó chi phí xây dựng hơn 18 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150 tỷ đồng.5. Đường cao tốc Láng - Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long, Hà Nội)
Một trong những con đường cao tốc có chi phí "khủng" phải nói đến con đường Láng - Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long, Hà Nội). Dự án này được khởi công vào tháng 3/2005 với tổng mức đầu tư là 5.379 tỉ đồng.Do dự án triển khai chậm, đến tháng 10/2007, Bộ GTVT điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng lên đến hơn 7.527 tỉ đồng. Theo đó, giá đầu tư mỗi km lên đến hơn 250 tỉ đồng.6. Cao tốc Bến Lức - Long Thành
Xếp vào hàng "khủng" hơn cả, phải kể đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến đường có suất đầu tư lớn nhất Việt Nam. Tuyến cao tốc dài gần 58 km, tổng vốn giai đoạn một lên đến 31.320 tỷ đồng (1,6 tỷ USD), suất đầu tư mỗi km đường là 25,8 triệu USD, khoảng 554 tỷ đồng.Đây là một trong 16 tuyến cao tốc thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.
1. Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ (Hà Nội):
Đoạn đường sắp xây dựng tới đây sẽ lập kỷ lục mới khi chi phí làm mỗi mét đường lên tới 2,5 tỷ đồng.
Đoạn đường dài 697 m, rộng 50 m, tổng mức đầu tư 1.767 tỷ đồng và được dự kiến xây dựng trong 3 năm, từ 2015 đến 2018. Trong quá trình thực hiện dự án, hơn 640 gia đình bị thu hồi đất, nhu cầu tái định cư trên 500 căn hộ. Chi phí giải phóng mặt bằng hết 1.587 tỷ đồng.
2. Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài
Chỉ dài hơn 500 mét nhưng tổng chi phí làm đoạn đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài ở quận Cầu Giấy, Hà Nội lên đến gần 1.000 tỉ đồng. Tính ra, chi phí làm mỗi mét đường lên đến gần 2 tỉ đồng.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 969 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng hơn 680 tỷ đồng, xây lắp hơn 79 tỷ đồng.
3. Đường Kim Liên – Ô chợ dừa
Đường Kim Liên - Ô chợ dừa, Hà Nội có chiều dài 1.088 m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, mặt cắt ngang đường là 50 m. Sẽ có 4 làn xe cơ giới, 4 làn xe thô sơ, dải phân cách 5 m và vỉa hè hai bên 16 m.
Đường có tổng mức đầu tư 733 tỷ đồng, chi phí trung bình 700 triệu đồng/m, trong đó 81% kinh phí dùng để thu hồi gần 56.000 m2 đất của hơn 1.000 hộ dân.
4. Đường Trần Phú kéo dài
Dự án đường Trần Phú – Kim Mã (Hà Nội) có chiều dài hơn 450,8m, mặt đường 12m, hai bên hè đường 10m, có điểm đầu giao với nút Lê Trực - Trần Phú - Ông Ích Khiêm, điểm cuối giao với Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Sơn Tây.
Tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 225 tỷ đồng. Có chi phí trung bình 0,5 tỷ/m. Trong đó chi phí xây dựng hơn 18 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150 tỷ đồng.
5. Đường cao tốc Láng - Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long, Hà Nội)
Một trong những con đường cao tốc có chi phí "khủng" phải nói đến con đường Láng - Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long, Hà Nội). Dự án này được khởi công vào tháng 3/2005 với tổng mức đầu tư là 5.379 tỉ đồng.
Do dự án triển khai chậm, đến tháng 10/2007, Bộ GTVT điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng lên đến hơn 7.527 tỉ đồng. Theo đó, giá đầu tư mỗi km lên đến hơn 250 tỉ đồng.
6. Cao tốc Bến Lức - Long Thành
Xếp vào hàng "khủng" hơn cả, phải kể đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến đường có suất đầu tư lớn nhất Việt Nam. Tuyến cao tốc dài gần 58 km, tổng vốn giai đoạn một lên đến 31.320 tỷ đồng (1,6 tỷ USD), suất đầu tư mỗi km đường là 25,8 triệu USD, khoảng 554 tỷ đồng.
Đây là một trong 16 tuyến cao tốc thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.