Nhóm người nước ngoài lừa phụ nữ hàng chục tỉ qua facebook

Google News

(Kiến Thức) - Các đối tượng câu kết với nhóm tội phạm người nước ngoài lừa đảo qua facebook những phụ nữ nhẹ dạ và chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

Ngày 5/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự Quản lý kinh tế và Chức vụ (PC46, Công an TP HCM) cho biết đang tạm giữ 7 nghi can gồm: Ihugba Agustine Chinonso (30 tuổi, quốc tịch Nigeria, trú quận 12), Onu Chinonoso Peter (31 tuổi, quốc tịch Nigeria, trú quận 12), Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (24 tuổi, quê Nghệ An), Lê Văn Nhóc (21 tuổi, quê Tây Ninh), Phạm Trường Thành (23 tuổi, quê Đồng Nai), Nguyễn Văn Hải (26 tuổi, quê Bình Thuận), Trần Viết Hùng (34 tuổi, quê TP.Hà Nội) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức”.
Nhom nguoi nuoc ngoai lua phu nu hang chuc ti qua facebook
2 đối tượng gốc Phi (từ trái sang) và các đối tượng trong đường dây “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức”. 
Đây được xác định là băng nhóm trong đường dây lừa đảo qua facebook với số tiền chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng của các nạn nhân.
Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Đội trưởng Đội 8 (PC46, Công an TP HCM) thông tin: “Khoảng năm 2013 đối tượng Trần Viết Hùng có quen biết và được Tuyết giới thiệu làm quen với nhiều người nước ngoài gốc Nigeria”.
Theo đó, các đối tượng nước ngoài thông qua mạng xã hội facebook kết bạn, làm quen với phụ nữ tại Việt Nam. Chúng đặt vấn đề tình cảm, hứa gửi quà về Việt Nam tặng và đối tượng Tuyết sẽ đóng giả nhân viên chuyển phát nhanh, gọi điện thoại cho nạn nhân yêu cầu chuyển tiền để đóng phí nhận quà.
Tuyết cung cấp thông tin, địa chỉ liên lạc với những người gốc Phi này cho vợ chồng Hùng và rủ hai vợ chồng này tham gia vào đường dây lừa đảo. Vợ chồng Hùng cung cấp thêm thông tin tài khoản cho nhóm lừa đảo, đi rút tiền, chuyển tiền rồi giao lại cho Tuyết.
Ban đầu vợ chồng Hùng dùng số tài khoản của mình để cung cấp cho nhóm người gốc Phi và cho Tuyết. Sau đó, Hùng móc nối với Lê Văn Nhóc, Phạm Trường Thành, Nguyễn Văn Hải tìm kiếm tài khoản cung cấp cho mình.
Nhom nguoi nuoc ngoai lua phu nu hang chuc ti qua facebook-Hinh-2
Tang vật Công an thu giữ 
Từ tháng 12/2015 – 3/2015, Hùng đã cung cấp cho Tuyết hơn 50 thẻ ATM. Sau đó, Hùng cùng với nhóm của Nhóc đi rút được hơn 4 tỷ đồng từ việc lừa đảo các nạn nhân và chúng chia cho nhóm của Nhóc tiêu xài.
Cũng từ đây, Hùng quen biết hai người đàn ông gốc Phi là Ihugba Agustine Chinonso, Onu Chinonoso Peter (không phải trong nhóm lừa đảo của Tuyết). Hai người này đã cung cấp thông tin của chị N.T.H.C (SN 1979, ngụ TP HCM) và yêu cầu vợ chồng Hùng dùng thủ thuật lừa đảo tương tự để chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng.
Tại cơ quan điều tra, hai nghi can gốc Phi này khai nhận được đồng bọn điều sang Việt Nam với mục đích kết bạn với nhiều người phụ nữ Việt qua mạng facebook, sau đó hứa sẽ cưới họ và gửi nhiều quà có giá trị để đồng bọn móc nối lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại.
Theo cơ quan điều tra, băng nhóm này đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo với gần 80 bị hại, số tiền chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng chỉ từ tháng 12/2015 – 3/2016.
Hiện cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án và kêu gọi những ai từng là nạn nhân đến PC46 để hợp tác, phối hợp nhằm làm rõ.
>>> Clip liên quan chiêu lừa tình, gạt tiền "tặng quà" qua mạng của “trai Tây” (nguồn ANTV):
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)