Dùng xe biển xanh 80B... tuyển phụ nữ cho đại gia nước ngoài

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm đối tượng dùng xe mang biển xanh giả thực hiện ý định tuyển hàng loạt phụ nữ ở Phan Thiết, Bình Thuận làm giúp việc cho các đại gia ở Dubai

Một nhóm đối tượng có nhiều hành vi mờ ám dùng xe biển xanh giả với BKS 80B-24... đi thực hiện ý định tuyển hàng loạt phụ nữ ở Phan Thiết, Bình Thuận sang làm giúp việc cho các đại gia ở Dubai (Ả Rập - Xê út). Khi bị Công an gọi lên điều tra, nhóm người lạ này đã lẵng lặng bỏ chạy trong đêm, còn những phụ nữ suýt sập bẫy các đối tượng này thì được một phen hú vía.
Dung xe bien xanh 80B... tuyen phu nu cho dai gia nuoc ngoai
 Chiếc xe sử dụng biển số giả đang bị công an TP.Phan Thiết thu giữ.
Dùng xe công giả và hành tung mờ ám
Ông Phạm Ngọc Minh - Chủ tịch Hội nông dân TP.Phan Thiết, Bình Thuận ngày 15.9 cho biết rất may mắn khi đã phát hiện ra những dấu hiệu nghi vấn ngay từ đầu để có cách đối phó và tìm cách trì hoãn cuộc làm việc của một nhóm đối tượng khả nghi, sau đó bí mật thông báo với các cơ quan chức năng.
Theo đó một số phụ nữ nhẹ dạ được các đối tượng này tiếp cận. Ban đầu, trước khi diễn ra cuộc gặp mặt trực tiếp, một người phụ nữ tên là Nguyễn Thị Bích Lan nói là làm ở Ban Phát triển tài năng Việt (trực thuộc Quỹ Hạt giống Việt) yêu cầu gặp. Mục đích của Lan là tuyển các phụ nữ độ tuổi từ 20 đến dưới 40, có ngoại hình khá, trình độ học vấn từ THPT trở lên để đưa sang nước ngoài không chỉ làm việc nhà mà còn có thể được đào tạo thành những đầu bếp, chuyên gia ẩm thực. Mức lương thấp nhất cho mỗi người là 700USD một tháng.
Nghe những thông tin này ông Minh cũng muốn được gặp trực tiếp “đoàn công tác” trung ương này. Những ngày đầu tháng 9, đoàn này đi trên một chiếc xe biển số xanh, BKS 80B-24...
Lan có nói là xe công vụ của tổ chức trung ương nên được gắn thêm còi hú ưu tiên ở trên xe. Xe chạy đến đâu hú còi inh ỏi đến đó nên nhiều người dân ở TP. Phan Thiết cứ nghĩ đó là xe công vụ của đoàn công tác trung ương thật. Tuy nhiên khi trực tiếp đến làm việc với Hội nông dân TP. Phan Thiết, hỏi về giấy thông báo về chủ trương tuyển phụ nữ sang nước ngoài cũng như các giấy tờ chứng minh mình là cán bộ của Ban phát triển tài năng Việt, thì cả bà Lan và các nhân viên đi cùng không xuất trình được.
Bà Lan còn nói, do đi vội nên bỏ quên thẻ ở khách sạn, các nhân viên khác cũng vậy. Liên hệ với nhiều cơ quan có liên quan trong việc tuyển dụng lao động thì Hội nông dân Phan Thiết biết Quỹ hạt giống Việt chỉ hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mà thôi và cũng hoàn toàn không có chủ trương tuyển dụng lao động.
Tuy vậy nhóm người này liên tục gây sức ép, đòi Hội nông dân hãy gấp rút giới thiệu và động viên các phụ nữ để nhóm của Lan đưa sang nước ngoài cho kịp.
Thấy dấu hiệu khả nghi, ngay lập tức Hội nông dân Phan Thiết mật báo với cơ quan điều tra để đến đưa nhóm người lạ này về xác minh. Tại cơ quan công an, nhóm người này khai là: Nguvễn Thị Bích Lan (34 tuổi, đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Dương Quang Hương (39 tuổi, tài xế, ngụ xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), Trần Đình Thuận (30 tuổi, ngụ phường Văn An, TP Hải Dương). Các đối tượng xuất trình được giấy chứng minh thư nhân dân nhưng không có giấy tờ chứng minh mình là người của tổ chức Quỹ hạt giống Việt. Hỏi thêm về chiếc xe công vụ mang biển số xanh thì tất cả các đối tượng trong nhóm quẩn quanh. Lúc này, Công an Phan Thiết xác minh thì được biết biển số xe 80B - 24... nhóm người này sử dụng là giả.
Bỏ của chạy lấy người trong đêm
Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi được biết nhiều đối tượng trong nhóm người có nhiều dấu hiệu lừa đảo này chỉ là những đối tượng lông bông. Ông Trần Ngọc Thư, một giáo viên nghỉ hưu ở Ninh Thuận cho biết: “Trước đây tôi cũng thấy Nguyễn Thị Bích Lan lang thang về vùng đất Ninh Thuận hỏi dò một số người phụ nữ nông thôn trên địa bàn tỉnh này nhưng các phụ nữ cảnh giác nên Lan đã không tiếp cận và không tuyển dụng được người”, ông Thư cũng từng thấy một đối tượng khác hay dặt dẹo trên địa bàn Ninh Thuận rất giống với Trần Đình Thuận, ông Thư kể:
“Nhiều người chẳng có giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân nào cả nhưng tôi vẫn thấy hay xuất hiện cả trên địa bàn Ninh Thuận và Bình Thuận để làm công tác tuyển dụng nhân sự, đặc biệt đáng nghi ngờ nhất là họ chỉ tuyển phụ nữ mà phải có ngoại hình khá. Ưu tiên nhất là những phụ nữ chưa lập gia đình. Nếu là tuyển người đi giúp việc thì việc có gia đình hay chưa nào có quan trọng”.
Em Lê Thu Thủy ở đường Trần Hưng Đạo, TP. Phan Thiết cũng cho biết: “Em được nhóm người đi xe biển số xanh và hú còi inh ỏi này tiếp cận và nói mọi thủ tục làm giấy tờ họ lo rất nhanh chóng, chỉ trong vòng tuần lễ là xong. Thấy họ ăn vận lịch sự, lại đi xe 80B của trung ương nên em cũng thích lắm, định đăng kí đi rồi nhưng giờ thì thấy họ bỏ đi mất hút rồi”.
Một số thiếu nữ ở Phan Thiết cho biết đối tượng Thuận chỉ là lái xe nhưng mỗi lần cùng đoàn này đi xe hụ còi xuống các vùng nông thôn cũng tiếp cận các thiếu nữ và “tư vấn” nên đi nước ngoài để tìm cơ hội đổi đời. Nếu đi vài năm cũng có nguồn thu nhập lớn rồi quay về nước cũng chưa muộn. Thuận cùng Lan và những đối tượng khác trong nhóm có khả năng thuyết phục, nhưng các thiếu nữ ở Phan Thiết lại yêu cầu cần phải có cán bộ của cơ quan nào đó của địa phương đi cùng thì mới tin. Vậy nên Lan bắt buộc phải có cuộc làm việc với Hội nông dân thành phố Phan Thiết với mục đích thuyết phục Hội này làm “bình phong” tạo niềm tin cho nhiều phụ nữ để nhóm của Lan tuyển đi.
Một số người dân ở Phan Thiết cũng cho biết: “Nếu không phải là lừa đảo để tuyển người đưa sang nước ngoài kiếm lời thì sao lại phải bỏ đi ngay trong đêm, tắt hết điện thoại, bỏ lại tất cả giấy tờ và cả xe ô tô như vậy. Xe ô tô dùng biển số công vụ giả cũng đã vi phạm và có nhiều mờ ám lắm rồi. Theo phương án của nhóm này thì chỉ cần gom đủ khoảng 20 phụ nữ là chúng có thể làm thủ tục đưa đi xuất cảnh ngay chứ không nhất thiết phải được trên 40 người như mục tiêu chúng đề ra".
Do chưa thu thập đầy đủ chứng cứ để làm rõ hành vi lừa đảo hay có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc tuyển dụng phụ nữ ở Phan Thiết nên sau khi lập biên bản và thực hiện lấy lời khai xong, Công an Phan Thiết tạm cho các đối tượng này về khách sạn và yêu cầu cần phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ các nghi vấn tiếp theo. Riêng chiếc xe công có biển số giả và nhiều giấy tờ liên quan thì bị cơ quan điều tra tạm giữ để phục vụ cho công tác điều tra. Thế nhưng, sau khi được cơ quan điều tra tạm cho về khách sạn, tất cả các đối tượng này đã tức tốc dời khỏi Phan Thiết ngay trong đêm, bỏ lại xe ô tô 7 chỗ biển số công vụ rởm cùng các giấy tờ liên quan.
Theo Pháp luật & Cuộc sống

Bình luận(0)