Chỉ phát hiện 1 vụ tham ô tài sản ở TP HCM

Google News

Chỉ phát hiện 1 vụ có dấu hiệu “Tham ô tài sản” của một cán bộ thuộc Chi cục ATVSTP có dấu hiệu chỉnh sửa số lượng hồ sơ và làm giả thông báo nộp phí.

Vừa qua UBND TP.HCM đã có báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) trong quý 3 năm 2016 tại địa bàn TP. Kết quả cho thấy trong thời gian này tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước chưa có trường hợp nào tặng quà và nộp lại quà tặng.
Cũng theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm 2016 có 25 cơ quan, đơn vị thực hiện chuyển đổi 1.252 trường hợp cán bộ có chức danh kế toán, thủ quỹ, địa chính – nhà đất, thủ kho thuộc các ngành hải quan, tư pháp, thanh tra xây dựng, quản lý thị trường.
 Người dân đến nộp phạt tại một Đội CSGT ở TP.HCM. Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Báo cáo cho rằng các trường hợp còn lại chưa chuyển đổi là vì các nguyên nhân như bệnh nặng, thai sản, chuyên viên thực hiện dự án (do quá trình thực hiện dự án dài nên cần đảm bảo tính liên tục, am hiểu và thông thạo công việc).
Ngoài ra, số liệu thống kê cho thấy trong quý 3 năm 2016 chưa xảy ra trường hợp xử lý trách nhiệm người đứng đầu vì để xảy ra tham nhũng.
Về kết quả phát hiện và xử lý tham nhũng, qua kiểm tra, giám sát nội bộ đã phát hiện 1 vụ có dấu hiệu “Tham ô tài sản” (một cán bộ thuộc Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm có dấu hiệu chỉnh sửa số lượng hồ sơ và làm giả thông báo nộp phí).
Về công tác thanh tra, trong quý 3 TP đã tổ chức 127 cuộc thanh tra, qua đó phát hiện 32/186 đơn vị có sai phạm về kinh tế với số tiền gần 43 tỷ đồng, đã thu hồi nộp ngân sách gần 40 tỷ, kiến nghị thu hồi gần 2.500m2 đất, kiến nghị xử lý hành chính 21 tập thể và 44 cá nhân.
Đánh giá về công tác PCTN, TP cho rằng đã có những chuyển biến tích cực tuy nhiên chưa đáp ứng được yêu cầu ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, còn một bộ phận cán bộ công chức quan liêu, vô cảm, làm khó, làm chậm để sách nhiễu, vòi vĩnh trách nhiệm của người đứng đầu thể hiện chưa rõ.
Báo cáo cũng thừa nhận khả năng tự phát hiện tham nhũng trong các đơn vị chưa cao, một số cuộc thanh tra chưa đạt yêu cầu, một số đơn vị chưa công khai minh bạch trong công tác cán bộ, chuyển đổi vị trí công tác…
Trong khi đó tiến độ xử lý tin báo tố giác tội phạm và việc điều tra, khởi tố, xét xử các vụ án tham nhũng còn chậm, một số cơ quan chưa quan tâm giải quyết đơn tố cáo, việc công khai minh bạch về quy hoạch xây dựng chưa thực hiện nghiêm.
“Người dân, doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng về kết quả cải cách hành chính nói chung và thủ tục hành chính nói riêng trên một số lĩnh vực nhà đất, xây dựng, quy hoạch dự án đầu tư” – báo cáo nêu.
Theo VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)