Chống nẻ và khô da mùa đông bằng... dầu, mỡ

Google News

Mùa đông đến, ngoài kem dưỡng, nhiều chị em sử dụng các sản phẩm tự nhiên như dầu dừa, hoa quả chống khô da, nứt nẻ.

(Kienthuc.net.vn) - Mùa đông đến, ngoài kem dưỡng, nhiều chị em sử dụng các sản phẩm tự nhiên như dầu dừa, hoa quả chống khô da, nứt nẻ. Những phân tích của các chuyên gia sẽ giúp chị em lựa chọn được cách dưỡng da an toàn.

Dùng dầu dừa, mỡ trăn dưỡng da

Chị Nguyễn Huyền Trang (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ, da chị vào mùa đông thường bị khô, thậm chí nứt nẻ. Nhìn đôi bàn tay của chị, một người mới ngoài 20 tuổi, bạn bè không khỏi bị sốc vì da tay nhăn nheo, thô ráp. Ngoài ra, da chân chị cũng bị nứt nẻ, sần sùi như... da rắn.

Nghe bạn bè giới thiệu, vào mùa đông này chị Trang đã sử dụng kem dưỡng da là... dầu dừa. "Khi bôi dầu dừa da trở nên mềm và bóng hơn. Cùng với đó, mùi thơm nhẹ của dừa cũng không ảnh nhiều nên người dùng sẽ cảm thấy thoải mái", chị Huyền Trang cho hay.

Còn chị Vũ Thị Bình (Ngọc Thụy, Gia Lâm, Hà Nội) gửi thư về Kienthuc.net.vn bày tỏ sự băn khoăn về việc chị đang dùng mỡ trăn bôi vùng gót chân bị nứt nẻ. Lúc đầu bôi vào cũng thấy dịu nhưng không biết lâu dài sẽ ra sao", chị Bình băn khoăn.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, hiện nay nhiều phụ nữ sử dụng các loại dầu như dầu dừa, dầu cọ, dầu oliu, mật ong... để dưỡng da mùa đông nhằm mục đích chống khô da. Cách dùng này đã phần nào mang lại hiệu quả. Vì về nguyên lý, da mùa đông thường bị khô dẫn đến nứt nẻ là do mất nước. Trong khi đó, các loại dầu tinh chế thường có cấu trúc không bay hơi. Vì thế, khi bôi các loại dầu như dầu dừa lên da thì lớp dầu này sẽ không bay hơi, từ đó ngăn cản sự mất nước của da.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh còn cho biết thêm, bản thân các sản phẩm như Vaseline cũng có nguyên lý trên. Vaseline có nguồn gốc từ dầu mỏ, là chất không bay hơi nước. Hiện để sản xuất kem dưỡng da, ngoài chất gốc này người ta còn cho thêm một số vitamin và dưỡng chất khác nhằm mục đích dưỡng, chống nắng, làm trắng da.

Mỡ gà để dưỡng những vùng da nứt nẻ sâu.
Mỡ gà để dưỡng những vùng da nứt nẻ sâu.

Tránh kích ứng

Ở góc độ người dân sử dụng mật ong, phấn hoa ong hay keo ong để dưỡng da, chống nứt nẻ mùa đông, TS Phùng Hữu Chính, nguyên Giám đốc Trung tâm Phát triển ong Miền núi cho hay, các sản phẩm tự nhiên này chứa hàng trăm chất có tác dụng tốt cho con người như đường, đạm, vitamin (B1, B2, B3, B5, C)... khoáng, amino axit, các loại men... Nhờ có nhiều chất dinh dưỡng mà mật ong có tác dụng giữ ẩm cho da và ngăn ngừa các nếp nhăn, nuôi dưỡng và tăng cường khả năng miễn dịch cho da. Đặc biệt, mật ong có tác dụng giữ cho da ẩm không bị khô vào mùa hanh khô.

ThS Vũ Đình Thám, phụ trách Khoa Da liễu, trường Đại học Y Thái Bình cho rằng, người dùng cần cẩn thận để tránh bị kích ứng. Theo ghi nhận của Khoa Da liễu, có khá nhiều trường hợp bị viêm da, dị ứng... do sử dụng các sản phẩm làm đẹp, trong đó có các sản phẩm từ tự nhiên như trên. Tất nhiên, tùy loại da, sản phẩm cũng như cách tinh chế, vệ sinh da sau khi dưỡng... mà có những tác động khác nhau.

ThS Vũ Đình Thám phân tích thêm, hiện chưa thể nói sản phẩm trên tốt cho da như thế nào. Vì thế, khi sử dụng cần kiểm tra các loại dầu để đảm bảo đủ độ tinh khiết nhằm hạn chế tác động xấu đến da. Ngoài ra, khi dùng nên thử vào các vùng da kín và mỏng ở cánh tay hoặc ở sườn và để vài giờ đồng hồ, nếu không có biểu hiện gì thì có thể sử dụng cho da toàn thân.

Không những sử dụng dầu dừa tinh chế để dưỡng da, hiện nhiều chị em còn sử dụng các loại mỡ như mỡ gà để dưỡng những vùng da nứt nẻ sâu như gót chân... Điều này là chưa hợp lý, bởi dầu mỡ sau khi rán không còn nhiều vitamin tốt cho da. Đồng thời, các loại dầu mỡ này có thể là nơi thu hút vi sinh vật, vi khuẩn phát triển nhanh nên dễ gây viêm da.


PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh

 
Hà Trang
 

Bình luận(0)