Bộ Y tế: Sản phẩm chứa dầu ăn nước cống chưa vào VN

Google News

(Kiến Thức) - Cục ATTP cho biết, 2 sản phẩm nghi chứa dầu ăn nước cống chưa được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, cũng chưa được nhập về.

Rối rắm thông tin
Sáng 16/9, ông Lê Hoàng, Phó trưởng phòng Quản lý sản phẩm thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, sau khi tra cứu, cơ quan quản lý xác định 2 sản phẩm chứa dầu ăn bẩn của Công ty Wei Chuan Đài Loan mà công ty Cửu Hương ở TP HCM nhập về chưa được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm hoặc giấy xác nhận bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
Đó là  sản phẩm dưa chuột trộn thịt lợn đóng hộp (canned picked cucumber with pork) loại 170g, số lượng 240 thùng, ngày sản xuất 1/5/2014, hạn sử dụng: 1/5/2017; Sốt thịt cay đóng hộp (canned minced meat with chilli): loại 150g, số luợng 240 thùng, ngày sản xuất 31/5/2014, hạn sử dụng: 31/5/2017. 
Dầu bẩn rúng động Đài Loan 
Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, Công ty Cửu Hương khẳng định chưa nhập hai sản phẩm này, nhưng Cục cũng đã có văn bản gửi ngay cho bên Đài Loan yêu cầu kiểm tra xác minh lại thông tin. Nếu đúng có sản phẩm chứa dầu bẩn thì yêu cầu kiểm tra và ngừng lưu thông. Còn nếu không có sự việc đó, cần thông báo để người tiêu dùng yên tâm và tránh thiệt hại do doanh nghiệp. Cục cũng phối hợp với Cục quản lý thị trường kiểm tra có hay không sản phẩm trên thị trường.
Ngay sau khi nhận được thông báo về sản phẩm chứa dầu ăn bẩn, Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo Sở Y tế, Chi cục an toàn thực phẩm, sở Công thương kiểm tra TP.HCM, giám sát xem sản phẩm có lưu hành trên thị trường không. Qua kiểm tra cho thấy Công ty TNHH dịch vụ thương mại Cửu Hương không nhập hai sản phẩm trên mà chỉ nhập khẩu thực phẩm chay Đài Loan. Cục cũng đã có văn bản gửi bên Hải quan rà soát lại xem hai sản phẩm này đã thông quan chưa. Công bố là chuyện của doanh nghiệp, còn nhập về là việc khác. Có thể sản phẩm được công bố xác nhận phù hợp theo hồ sơ nhưng đến cửa khẩu kiểm tra không đạt sản phẩm sẽ không được vào.
Rà soát trên diện rộng
Cũng theo ông Phong, ngày 9/9 Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu Đài Loan cung cấp thông tin về vụ dầu bẩn một cách chính thống . Chiều 15/9, phía Đài Loan đã có thông báo cho phía ta bằng bản Fax chứ chưa có văn bản chính thống.
“Bất kỳ sản phẩm nào khi lưu thông trên thị trường không có nhãn, số hiệu công bố sản phẩm là không hợp lệ. Với những sản phẩm đang nghi ngờ này nếu có trên thị trường thì không nhiều, bán lén lút vì chưa được công bố chất lượng sản phẩm. Không ngoại trừ đây là hàng lậu. Do đó, Cục cũng đã yêu cầu Quản lý thị trường phối hợp kiểm tra, xử lý. Quan điểm của Cục là nếu sai phải xử lý luôn nhưng việc xử lý thông tin cần chính xác.
Xung quanh việc thông tin không rõ ràng, lúc bảo có, lúc bảo không và vội vàng ra cảnh báo, ông Phong cho rằng: ngay sau khi nhận được thông tin, động thái đầu tiên là ngừng lưu thông và kiểm tra ngay; sự việc đã được cục xử lý chính xác, kịp thời.
Hiện Cục đang chờ các thông báo và tiếp tục chuyển đến người tiêu dùng.
Lệ Hà

Bình luận(0)