Lada Niva là loại xe địa hình offroad được sản xuất bởi AvtoVAZ của Liên Xô trước đây. Chiếc xe ra đời lần đầu tiên vào năm 1977 và tiếp tục được sản xuất cho đến năm 2010 chỉ với một vài thay đổi nhỏ.
Xe có chiều cao là 1,64m, chiều dài 2,2m và chiều rộng 1,68m. Hộp số tay 4 hoặc 5 cấp, hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian. Tốc độ tối đa của xe khoảng 130 km/h và tốc độ hành trình 90 km/h với mức tiêu thụ nhiên liệu 8,25 lít/100 km.Ai cũng nghĩ Niva là cổ lỗ sĩ nhưng nó lại là chiếc xe hoạt động bền bỉ và ổn định trong mọi thời tiết. Vào ngày 16/9/1999, đội xe Extreme Expeditions của thành phố Saint Petersburg đã lái 3 chiếc Niva lên độ cao 5726 m trên đỉnh Plato Tibetan của dãy Himalayas, phá kỷ lục thế giới. Tháng 1/2000, một chiếc Niva nguyên bản đã đến điểm cực Bắc của thế giới từ trạm nghiên cứu Bắc Cực cách đó 114 km.
Phiên bản đầu tiên của loại xe này là Niva 1600, sử dụng động cơ xăng dùng chế hòa khí 1600cc, trục cam đơn, 4 xi-lanh. Động cơ này có công suất 72 mã lực. Ảnh: Bánh xe dự phòng được đặt dưới nắp capô theo thiết kế cơ bản của xe.Với chiều dài nhỏ gọn và cơ động cùng hệ thống dẫn động 4x4, Niva thích hợp với mọi loại địa hình dù tệ hại đến mức nào. Đó cũng là lý do Niva được người tiêu dùng khắp thế giới ưa chuộng.Niva cũng là chiếc xe giành chiến thắng tại nhiều giải đua xe địa hình vào những năm đầu đến giữa thập niên 80 như: Algerian Offroad Rally, Rally at the Summit, Rally of Tunisia, Atlas Rally, Baja Espana Aragon, The Paris 24, Cameroon Rally, Baja Rally, Hungarian Raid Rally, Australian Offroad Championship.Ở Việt Nam hiện nay, Niva không còn tồn tại nhiều vì xe Nga làm mọi người nghĩ ngay đến sự không tiện nghi, hao xăng và hay hỏng vặt. Nhưng vẫn còn một cộng đồng những người yêu xe Niva trải dài từ Hà Nội đến TP HCM.
Vốn dĩ Niva là một chiếc xe việt dã, hệ thống dẫn động 4x4, rất thích hợp cho việc trèo đèo lội suối, vượt địa hình. Ảnh: Cần số và khóa vi sai cầu trước, cầu sau trên xe Niva.
Không ít người Việt Nam đã đầu tư, nâng cấp Niva để có thể tham gia các giải đua offroad tại Việt Nam trong những năm gần đây, như giải Dambri Challenge, Việt Nam Adventure…
Một chiếc Niva được độ lại để chuẩn bị cho giải đua
Dambri Challenge. Tuy được độ lại nhưng Niva vẫn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho lái xe. Ảnh: Xe được gia cố lồng bảo vệ bằng thép D49.
Từ một chiếc Niva cũ có giá khoảng 30 triệu đồng, để biến nó trở thành một "chiến binh" có thể tham gia offroad được thì số tiền chủ xe bỏ ra không hề nhỏ vì phụ kiện offroad không hề rẻ chút nào.Vì vậy chớ xem thường những "chiến binh" tí hon như Niva với sự cơ động và khỏe khoắn của mình sẽ khiến cho những "quái thú" to lớn như Land Rover, Land Cruiser, Pajero... phải dè chừng.
Lada Niva là loại xe địa hình offroad được sản xuất bởi AvtoVAZ của Liên Xô trước đây. Chiếc xe ra đời lần đầu tiên vào năm 1977 và tiếp tục được sản xuất cho đến năm 2010 chỉ với một vài thay đổi nhỏ.
Xe có chiều cao là 1,64m, chiều dài 2,2m và chiều rộng 1,68m. Hộp số tay 4 hoặc 5 cấp, hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian. Tốc độ tối đa của xe khoảng 130 km/h và tốc độ hành trình 90 km/h với mức tiêu thụ nhiên liệu 8,25 lít/100 km.
Ai cũng nghĩ Niva là cổ lỗ sĩ nhưng nó lại là chiếc xe hoạt động bền bỉ và ổn định trong mọi thời tiết. Vào ngày 16/9/1999, đội xe Extreme Expeditions của thành phố Saint Petersburg đã lái 3 chiếc Niva lên độ cao 5726 m trên đỉnh Plato Tibetan của dãy Himalayas, phá kỷ lục thế giới. Tháng 1/2000, một chiếc Niva nguyên bản đã đến điểm cực Bắc của thế giới từ trạm nghiên cứu Bắc Cực cách đó 114 km.
Phiên bản đầu tiên của loại xe này là Niva 1600, sử dụng động cơ xăng dùng chế hòa khí 1600cc, trục cam đơn, 4 xi-lanh. Động cơ này có công suất 72 mã lực. Ảnh: Bánh xe dự phòng được đặt dưới nắp capô theo thiết kế cơ bản của xe.
Với chiều dài nhỏ gọn và cơ động cùng hệ thống dẫn động 4x4, Niva thích hợp với mọi loại địa hình dù tệ hại đến mức nào. Đó cũng là lý do Niva được người tiêu dùng khắp thế giới ưa chuộng.
Niva cũng là chiếc xe giành chiến thắng tại nhiều giải đua xe địa hình vào những năm đầu đến giữa thập niên 80 như: Algerian Offroad Rally, Rally at the Summit, Rally of Tunisia, Atlas Rally, Baja Espana Aragon, The Paris 24, Cameroon Rally, Baja Rally, Hungarian Raid Rally, Australian Offroad Championship.
Ở Việt Nam hiện nay, Niva không còn tồn tại nhiều vì xe Nga làm mọi người nghĩ ngay đến sự không tiện nghi, hao xăng và hay hỏng vặt. Nhưng vẫn còn một cộng đồng những người yêu xe Niva trải dài từ Hà Nội đến TP HCM.
Vốn dĩ Niva là một chiếc xe việt dã, hệ thống dẫn động 4x4, rất thích hợp cho việc trèo đèo lội suối, vượt địa hình. Ảnh: Cần số và khóa vi sai cầu trước, cầu sau trên xe Niva.
Không ít người Việt Nam đã đầu tư, nâng cấp Niva để có thể tham gia các giải đua offroad tại Việt Nam trong những năm gần đây, như giải Dambri Challenge, Việt Nam Adventure…
Một chiếc Niva được độ lại để chuẩn bị cho giải đua
Dambri Challenge. Tuy được độ lại nhưng Niva vẫn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho
lái xe. Ảnh:
Xe được gia cố lồng bảo vệ bằng thép D49.
Từ một chiếc Niva cũ có giá khoảng 30 triệu đồng, để biến nó trở thành một "chiến binh" có thể tham gia offroad được thì số tiền chủ xe bỏ ra không hề nhỏ vì phụ kiện offroad không hề rẻ chút nào.
Vì vậy chớ xem thường những "chiến binh" tí hon như Niva với sự cơ động và khỏe khoắn của mình sẽ khiến cho những "quái thú" to lớn như Land Rover, Land Cruiser, Pajero... phải dè chừng.