“Xài” smart TV... dân Việt “ngầm” nuôi gián điệp trong nhà?

Google News

(Kiến Thức) - Thông qua những lỗ hổng bảo mật xuất hiện tại các phần mềm được tích hợp trong các tivi này, mọi hoạt động của người dùng dễ bị hacker tấn công...

Thông tin về việc tivi thông minh (Smart TV) có thể trở thành đối tượng tấn công của hacker khiến nhiều bạn đọc thư về tòa soạn bày tỏ sự lo lắng. 
Như có "gián điệp" trong nhà 
Thiết bị nghe nhìn Smart TV đang ngày chiếm lĩnh thị trường. Một thiết bị được cho rằng "hiểu người dùng, bạn chỉ cần ngồi và ra lệnh...", có mặt ở hầu khắp các siêu thị điện máy trong cả nước. Tại các siêu thị điện máy Thiên Hòa, Nguyễn Kim, quận Gò Vấp, TPHCM, các dòng tivi thông minh như Samsung, Sony, LG, với các công dụng được giới thiệu rất hiện đại như kết hợp 5 tính năng và cá nhân hóa tốt hơn cho phép người dùng duyệt web, tìm kiếm thông tin giải trí, xem video cá nhân, truy cập kho ứng dụng và chat, cập nhật các mạng xã hội có giá từ 9 triệu đến gần 100 triệu đồng/cái cho các loại Smart TV kích thước 32 -  60 inch.
Tuy nhiên, với việc tích hợp nhiều trình duyệt ứng dụng công nghệ khiến không ít người tiêu dùng băn khoăn về khả năng bị hacker tấn công và theo dõi. Anh Bùi Minh, ngụ phường 6, quận Gò Vấp, TPHCM lo lắng: Smart TV được trang bị tính năng như một thiết bị điện tử cá nhân.
Sử dụng Smart TV hình ảnh rõ nét hơn nhưng do tích hợp nhiều các trình ứng dụng mới nên dễ bị virus xâm nhập lấy thông tin cá nhân của gia chủ. Nguy hiểm nhất là khi chúng kích hoạt được camera quan sát mọi hoạt động riêng tư của gia đình trong giờ nghỉ ngơi xem tivi thì không khác gì có gián điệp trong nhà.
Chị Trần Thị Yến (Lương Thế Vinh, Hà Nội) băn khoăn về việc chiếc tivi thông minh của nhà chị mấy hôm nay vào internet bị lỗi. "Không biết do tivi bị lỗi hay do các cháu nhỏ ở nhà vào các trang web đen làm tivi bị nhiễm virus".
Smart TV kết nối các trình ứng dụng lướt mạng internet.  
Người dùng có thể bị theo dõi
PGS.TS Dương Anh Đức, hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ Thông tin TPHCM cho rằng, về nguyên lý, khả năng hacker tấn công Smart TV, theo dõi người dùng hoàn toàn có thể xảy ra. Smart TV mở ra các cổng là các đường truy cập internet, người dùng phải kiểm soát được tình trạng hoạt động của hệ thống, ngăn cản hacker xâm nhập đơn giản nhất như không kích hoạt, sử dụng các website lạ, có nghi vấn và cài đặt bảo mật...
Chỉ cần một tập tin văn bản cũng có thể là một đích tấn công của hacker chiếm quyền kiểm soát chiếc tivi. Ngay trường hợp những nhà lắp đặt camera IP chống trộm theo dõi từ xa qua mạng cũng đã từng bị hacker lợi dụng đột nhập thành phương tiện theo dõi ngược lại chủ nhà. Lúc này cũng giống như tình trạng chủ nhà bị mất chìa khóa, kẻ cắp mở được cửa nhà mình mà mình thì không mở được. 
Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận An ninh Mạng của Bkav cho biết: Các loại tivi thông minh cũng giống như điện thoại được tích hợp rất nhiều phần mềm như yahoo messenger, facebook, skype... Đối với tivi, các phần mềm này là mới và thông thường các phần mềm mới thì rất dễ xuất hiện các lỗ hổng bảo mật. Đây chính làm mảnh đất màu mỡ để các tin tặc lợi dụng các lỗ hổng này để tấn công truy cập vào tivi rồi từ đó nắm quyền kiểm soát từ xa đối với chiếc tivi. Ví dụ, khi tivi tích hợp camera, người sử dụng lại đặt trong phòng ngủ, trong trường hợp bị tin tặc tấn công và kiểm soát được tivi, thì hệ lụy xảy ra là rất lớn.
Đối với những người có nhu cầu sử dụng các ứng dụng này trên tivi phải chú ý thường xuyên cập nhật các bản vá lỗ hổng. Thứ nữa phải cảnh giác đối với các đường link, tệp tin lạ...
Đối với những người ít hoặc không có như cầu sử dụng các ứng dụng mới trên tivi thì tốt nhất là nên tắt các ứng dụng này đi. Đặc biệt là đối với camera, nếu không có nhu cầu sử dụng hoặc khi không sử dụng đến thì nên che, hoặc dán lại.
Trả lời những lo ngại của độc giả về bảo mật thông tin cá nhân của dòng smart TV, đại diện Công ty TNHH điện tử Samsung Vina Việt Nam tại TPHCM cho rằng, vấn đề bảo mật thông tin có thể xảy ra trong trường hợp khách hàng truy cập vào 1 trang web "độc hại" mà thông qua đó một cá nhân có kiến thức và động cơ xấu cố tình tìm cách xâm nhập và khống chế chiếc tivi thông minh của họ. Vừa qua, Samsung đã công bố một bản cập nhật phần mềm tự động để giải quyết vấn đề này, đồng thời sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể nhằm tăng cường tối đa mức độ bảo mật thông tin trên tivi thông minh của Samsung và bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng. Để kiểm tra tivi đã được cập nhận phiên bản phần mềm mới nhất hay chưa, người dùng có thể vào phần cài đặt (Settings) của tivi thông minh và kiểm tra tình trạng cập nhật. Ngoài ra, người dùng cần lưu ý: Khi không sử dụng những tính năng thông minh của tivi, cần ấn camera của tivi quay trở về vị trí cũ bên trong khung viền màn hình, rút dây cắm điện khỏi nguồn điện và ngắt kết nối giữa tivi và mạng internet tại nhà.
Hương Hà

Bình luận(0)