Vụ cá sấu “sủa như chó“: Các chuyên gia nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Mấy ngày gần đây người dân Thới Bình, Cà Mau đang xôn xao chuyện con cá sấu con phát ra tiếng kêu như tiếng chó sủa. Về sự việc này, các chuyên gia về đồng vật có ý kiến như thế nào?

Thông tin về việc con cá sấu nhà anh Nguyễn Thanh Tùng ngụ ấp Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ (Thới Bình, Cà Mau) phát ra tiếng kêu như chó sủa đang nhận sự quan tâm, hiếu kỳ của đông đảo người dân cũng như làm dấy lên nhiều dư luận trái chiều, nhưng đa phần đều không tin đây là sự thật.
Trả lời phóng viên của một tờ báo mạng, một số người có kinh nghiệm lâu năm nuôi cá sấu ở Cà Mau khẳng định ông chưa bao giờ nghe cá sấu kêu như chó sủa.
Ông Ba Dũng – một hộ nuôi cá sấu có thâm niên hàng chục năm ở phường 9, TP. Cà Mau cho hay: “Cá sấu kêu tiếng lạ lắm, khó có thể giải thích nhưng kêu tiếng như chó sủa thì tôi chưa nghe bao giờ. Đặc biệt lúc cá lớn thì nó rất ít kêu, có chăng lúc cá còn bé, nó kêu tạch tạch”.
Người dân quanh nhà anh Hùng hiếu kỳ đến xem con cá sấu "lạ".
Ông Phan Hùng Dũng - Trưởng phòng pháp chế Chi cục Kiểm lâm Cà Mau cho biết ngay cả lãnh đạo chi cục cũng tò mò về con cá sấu với tiếng kêu lạ này.
Trả lời phỏng vấn của Kiến thức, Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam cho biết: "Tiếng kêu của con cá sấu con kể trên không có gì bất thường cả. Đó là bởi thứ nhất đây là con cá sấu con, đang trong quá trình phát triển nên có thể có những tiếng kêu hơi khác lạ, thứ hai là con cá sấu này có thể có những cấu tạo bất thường trong bộ phận phát âm. Ngoài ra, tiếng kêu của con cá sấu này không hẳn là tiếng chó sủa như nhiều báo nói".
Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, cá sấu là loài động vật có âm vực rộng nhất trong các loài bò sát. Nó có thể tạo ra những âm thanh khác nhau trong những tình huống và điều kiện khác nhau, phụ thuộc vào loài, độ tuổi, kích thước và giới tính. Đặc biêt, khi gặp nguy hiểm hoặc cảm thấy bị đe dọa, những con cá sấu con có thể tạo ra những âm thanh như tiếng ho.
Hiền Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)