Sự thật về chuyện nam châm “hủy diệt” ổ cứng máy tính

Google News

 Nam châm có thể làm hỏng ổ cứng máy tính, nhưng dữ liệu bên trong thì không dễ mất đến như vậy.

Cũng giống như nhiều thiết bị điện tử khác, máy vi tính cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi từ trường. Linh kiện dễ bị ảnh hưởng nhất trên chiếc PC của bạn là ổ cứng HDD, bởi các loại ổ truyền thống bao gồm nhiều thành phần cơ học thay vì sử dụng các linh kiện thể "rắn" như bo mạch chủ hay ổ SSD.
Su that ve chuyen nam cham “huy diet” o cung may tinh
Ảnh minh họa.
Vậy, đặt nam châm ở gần máy vi tính/ổ cứng có thể khiến hư hỏng phần cứng của ổ cứng và làm bạn mất dữ liệu hay không? Nói ngắn gọn, câu trả lời là "Có" về mặt lý thuyết nhưng "Không" trong phần lớn trường hợp sử dụng thực tế. Hãy cùng bóc tách các quan niệm sai lầm về ổ cứng HDD và nam châm.
Gắn nam châm lên thùng máy/đặt nam châm gần laptop có làm hỏng ổ cứng?
Mỗi chiếc ổ cứng đều có 2 cục nam châm bằng hợp chất neodym-sắt-bo để điều khiển chuyển động của các thanh kim đọc/ghi bên trong ổ. Điều này có nghĩa rằng ổ cứng có thể bị hư hại nếu như bị đặt gần các loại nam châm có từ trường quá mạnh.
Tuy vậy nhưng bạn có thể yên tâm rằng các loại nam châm bình thường trong cuộc sống (ví dụ như nam châm gắn tủ lạnh) sẽ không thể gây ra bất kỳ hư hại nào với phần cứng của máy tính để bàn/laptop của bạn. Từ trường của chúng không đủ mạnh để đi qua lớp vỏ của máy tính. Kể cả trong trường hợp từ trường này đủ để vượt qua lớp vỏ của desktop/laptop, chúng cũng khó có thể vượt qua lớp vỏ bảo vệ bằng kim loại của chính ổ cứng.
Nếu bạn thực sự có ý chí... phá hoại thì bạn có thể làm hỏng ổ cứng bằng cách cầm một thanh nam châm lớn di qua di lại trên lớp vỏ của ổ cứng. Tuy vậy nhưng dữ liệu bên trong gần như chắc chắn sẽ không bị ảnh hưởng.
Nam châm bình thường không thể xóa sạch dữ liệu bên trong ổ HDD
Các thử nghiệm khoa học dùng nam châm neodym di qua phần phía trên ổ cứng cho thấy các dữ liệu đầu kim sẽ bị hư hại và khiến ổ cứng bị hư hỏng đến mức không thể sử dụng được.
Tuy vậy, để thực sự làm được điều này, bạn sẽ cần quẹt mạnh nam châm neodym qua cả 2 mặt trên/dưới của ổ cứng trong vòng 30 giây. Điều đó có nghĩa rằng hành động vô tình đặt một thỏi nam châm bình thường ở gần máy tính trong vòng vài giây sẽ không thể gây hư hại cho ổ cứng.
Khác với những gì mà các hacker trong các bộ phim khoa học viễn tưởng thập niên 90 thường làm, việc "lướt" một thanh nam châm qua bề mặt ổ cứng sẽ chẳng gây tổn hại một chút nào đến dữ liệu bên trong cả. Ngay cả thử nghiệm dùng nam châm mạnh để phá dữ liệu trong vòng 30 giây cũng sẽ chỉ làm hư hại phần dữ liệu trên bề mặt của đĩa từ trên cùng (ổ HDD có chứa nhiều đĩa từ bên trong). Dữ liệu trên các đĩa từ khác sẽ không bị ảnh hưởng.
Làm thế nào để xóa sạch dữ liệu trên ổ cứng?
Nếu như bạn có nhu cầu bảo vệ dữ liệu ổ cứng một cách tuyệt đối thì bạn có thể sử dụng các máy hủy dữ liệu chuyên nghiệp (degausser). Lưu ý rằng các thiết bị này sẽ khiến cho ổ cứng trở nên hoàn toàn không thể sử dụng được.
Các phần mềm xóa an toàn như Secure Erase (miễn phí) sẽ là một lựa chọn tốt hơn đối với người tiêu dùng thông thường.
Theo VnReview

Bình luận(0)