Sách giáo khoa điện tử: Dùng 5 - 6 năm phải thay

Google News

(Kiến Thức) - Việc số hoá SGK khiến nhiều chuyên gia đặt câu hỏi về tuổi thọ của thiết bị này cũng như tác động đối với thị giác của học sinh.

310 cuốn sách trong 1

Sách giáo khoa điện tử (Classbook) là một thiết bị giống như iPad, kích thước 8 inch, tỷ lệ 4:3, độ phân giải 1.024 x 762 pixel và có màn hình chống loá. Công nghệ chống lóa IPS (In Plane Switching) được giới thiệu sẽ đảm bảo hỗ trợ góc nhìn rộng (tối đa 178 độ)  không gây ảnh hưởng xấu tới thị lực người dùng. Với thời lượng pin từ 8 - 10 giờ, thiết bị đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong thời gian ở trường của học sinh. Classbook cài đặt sẵn trọn bộ sách giáo khoa và sách bổ trợ theo chương trình phổ thông từ lớp 1 - 12. Ngoài ra, trên Classbook còn có hơn 20 ứng dụng bổ trợ cho nhiều môn học, thích ứng với các độ tuổi khác nhau.

So với sách giáo khoa truyền thống, Classbook cung cấp chức năng cho phép học sinh tương tác với nội dung của bài. Với sách tiếng Anh, học sinh có thể tra nghĩa của từ bằng cách chạm trên màn hình, nghe phát âm chuẩn một câu, một đoạn văn hoặc cả bài học, ghi âm lại giọng đọc của mình để đối chiếu với giọng bản ngữ hoặc xem các video bài giảng... Với các môn học khác như Toán học, Vật lý, Hoá học, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Ngữ Văn, học sinh có thể khai thác những thí nghiệm mô phỏng, hình ảnh, bản đồ, những đoạn âm thanh hoặc phim tư liệu...

Về băn khoăn học sinh dùng sách giáo khoa điện tử có thể gây ảnh hưởng không tốt đến thị lực, ông Hoàng Ngọc Trung, Công ty Cổ phần Trí tuệ nhân tạo cho biết, ảnh hưởng này có thể có nếu học sinh sử dụng quá lâu, quá nhiều trong một thời gian dài, dễ biến thành nghiện học. Lưu ý với học sinh đã thích chơi game mà sử dụng thiết bị này thì khả năng bị nghiện game dễ xảy ra. 

Trình diễn các tính năng của Classbook qua màn hình vô tuyến.  Ảnh: TTX

Tuổi thọ sách không cao

Khi đề cập tuổi thọ của sách điện tử, ông Phạm Thúc Trương Lương, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách điện tử giáo dục (NXB Giáo Dục) cho biết, nếu người dùng có xu hướng cập nhật phiên bản mới sẽ cập nhật ba năm/lần. Với người dùng coi sách đơn thuần là tài liệu học tập thì sau 5 - 6 năm cũng sẽ phải thay sách mới. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn, nếu sau này trong quá trình sử dụng có những hư hỏng phần cứng như hư màn hình, hỏng pin thì phải làm thế nào? Tuổi thọ một sản phẩm công nghệ thông tin thông thường chỉ 3 - 4 năm, như vậy trong 12 năm học, học sinh sẽ phải thay 3 - 4 lần máy? Mỗi lần thay máy thì chi phí bản quyền sách đã mua được tính thế nào? 

Ông Phạm Thúc Trương Lương cho biết, sản phẩm Classbook sẽ rất khó phân tách riêng phần cứng thiết bị và phần mềm nội dung vì sản phẩm đã được tác động từ lõi là hệ điều hành cho đến các nội dung khác của máy. Trong quá trình sử dụng, mỗi khi tái bản SGK, người dùng có thể tải về miễn phí, nếu có hỏng hóc cơ bản sẽ được bảo hành miễn phí trong một năm. Bên cạnh đó, nhà cung cấp cũng sẵn sàng các linh kiện để thay thế khi bất cứ linh kiện nào hư. 

Hiện không bắt buộc học sinh sử dụng, sản phẩm chỉ dành cho các em có nhu cầu, có điều kiện về kinh tế. Các phụ huynh khi mua thiết bị này nên cân nhắc các yếu tố như về tài chính, hiệu quả cũng như những tác động có thể có của thiết bị đối với học sinh. Với việc tích hợp nhiều nội dung mở rộng, giúp học sinh và giáo viên khai thác tốt hơn các tài liệu liên quan đến bài giảng, cùng những công năng đặc thù của máy tính bảng, Classbook được báo giá ở mức 4,8 triệu đồng/chiếc.

Nếu không có chính sách triển khai đồng bộ thì SGK điện tử không có nhiều ý nghĩa lắm. Tuy nhiên, đây cũng là bước đầu tiên để dần dần điện tử hoá sách giáo khoa, giảm tình trạng cặp sách nặng trĩu. Một tính toán rất quan trọng là thiết bị phải làm đúng chuẩn, đúng quy trình kỹ thuật, không có sản phẩm rởm trà trộn. Phải quản lý tốt để sản phẩm điện tử này không hại mắt, nghiện game cho học sinh.
PGS Văn Như Cương (trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh, Hà Nội)

Hà Bình

Bình luận(0)