Phân biệt rét đậm ở đồng bằng và miền núi

Google News

(Kiến Thức) - Từ lâu, khái niệm rét đậm, rét hại chủ yếu để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ở các tỉnh đồng bằng trung du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. 

Hỏi: Tại sao đến thời điểm này các nhà dự báo lại nói chưa có rét đậm, trong khi ở miền núi nhiều nơi nhiệt độ đã xuống rất thấp? - Nguyễn Bắc Giang (Thái Bình).
 Ảnh minh họa.
Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư: Từ lâu, khái niệm rét đậm, rét hại chủ yếu để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ở các tỉnh đồng bằng trung du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ là chính. Vì thế, nếu tính theo khái niệm này thì đến thời điểm này các tỉnh đồng bằng chưa có rét đậm. 
Năm nay theo dự báo thì rét đậm phải sang năm 2014 mới xuất hiện. Nhưng dù rét đậm có xảy ra muộn thì chắc chắn mùa đông năm nay vẫn có khoảng 5 - 7 đợt rét đậm. 
Còn với các tỉnh miền núi, vào mùa đông, rét đậm, rét hại là khá nhiều, nhất là các tháng chính đông, như tháng Giêng, tháng 2 thì rét đậm, rét hại ở Sa Pa (Lào Cai), Sìn Hồ (Lai Châu) có khi kéo dài cả tháng, đợt này nối tiếp đợt khác.
PV (ghi)

Bình luận(0)