Những lưu ý khi chọn mua máy tính bảng cho công việc

Google News

Máy tính bảng không còn gói gọn trong việc giải trí hay chơi game di động mà thêm vào đó khuynh hướng tích cực dùng trong công việc.

Dù có phần chững lại, nhưng máy tính bảng (tablet) vẫn tiếp tục tăng trưởng vượt trội so với máy tính xách tay (laptop) và chưa bao giờ thị trường sản phẩm di động này lại nhộn nhịp như hiện nay.
Chỉ cần dạo một vòng trên các diễn đàn công nghệ hay siêu thị điện máy, người dùng sẽ choáng ngợp trước sự đa dạng và phong phú của những thương hiệu lớn nhỏ khác nhau.
Nhu cầu sử dụng máy tính bảng không còn gói gọn trong việc giải trí nữa, mà thêm vào đó là khuynh hướng tích cực khi càng nhiều người áp dụng vào công việc nhờ khả năng gọn nhẹ, tính năng ưu việt và các công nghệ đi kèm.
Thực tế mà nói, máy tính bảng vẫn không thể hoàn toàn thay thế được chiếc máy tính xách tay truyền thống bởi chúng vẫn còn nhiều khiếm khuyết. Tuy nhiên nếu sử dụng máy tính bảng như một thiết bị bổ trợ thì chắc chắn sẽ giúp cho công việc của bạn rất nhiều.
Khi chuẩn bị mua sắm máy tính bảng, bạn nên xem xét ba yếu tố bên dưới để đảm bảo chúng phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Nhung luu y khi chon mua may tinh bang cho cong viec
 Ảnh minh họa.
1. Hệ điều hành
Mặc dù có rất nhiều mẫu mã và thương hiệu khác nhau, từ các dòng máy ít tên tuổi cho đến những “ông lớn” như Apple, Samsung, Asus, v..v.. nhưng tất cả cũng chỉ gói gọn một trong ba hệ điều hành là Android, Windows và iOS.
Mỗi hệ điều hành đều có ưu và khuyết riêng, vì vậy việc chọn lựa như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào sở thích cá nhân của từng người.
Chẳng hạn nếu thường xuyên sử dụng ứng dụng văn phòng Microsoft Office thì chiếc máy tính bảng chạy Windows sẽ phù hợp với bạn. Bộ ứng dụng Office hiện đã có mặt trên iPad hoặc có thể dùng Office 365 để thay thế, nhưng rất tiếc nó vẫn chưa được phát triển cho Android.
Trong trường hợp đang dùng các dịch vụ lưu trữ đám mây như Google App hay dịch vụ tương tự trong công việc thì đây sẽ là lợi thế của bạn bởi các nền tảng hệ điều hành đều hỗ trợ chúng.
Ở khía cạnh nào đó, hệ sinh thái đi kèm cũng ảnh hưởng rất lớn nhu cầu lựa chọn của người dùng. Apple đã quá nổi tiếng với App Store khi có hơn một triệu ứng dụng cả miễn phí và trả phí luôn nhận được đánh giá cao từ người dùng.
Android cũng không hề kém cạnh với Play Market không ngừng gia tăng về số lượng để cạnh tranh với Apple. Riêng nền tảng Windows, dù thuộc hàng “sinh sau đẻ muộn” nhưng Microsoft rất ý thức về điều này với nỗ lực tăng cường số ứng dụng trên Windows Store để thu hút người dùng hơn.
Cho đến thời điểm hiện nay, kho ứng dụng Windows thực sự vẫn còn rất hạn chế, nhưng bù vào đó là lợi thế về sức mạnh của hệ điều hành Windows vốn quá quen thuộc với người dùng máy tính để bàn.
Nếu dự định sắm một chiếc máy tính bảng Windows, cấu hình phần cứng nền tảng Intel như Lenovo Yoga 2, thì bạn sẽ ít bỡ ngỡ hơn khi sử dụng và kèm theo là sự tiện lợi từ hệ điều hành này với giao diện hỗ trợ màn hình chạm.
Điểm cần lưu ý nữa là chỉ máy tính bảng cài sẵn Windows 8 mới có thể chạy được các phần mềm tương tự trên máy tính để bàn, dù chúng không được tối ưu cho màn hình chạm như các ứng dụng tải về từ Windows Store.
2. Chuột và bàn phím
Samsung Galaxy Tab S 10.5 với màn hình Super AMOLED độ phân giải 2K, cấu hình đủ mạnh đáp ứng các tác vụ đa nhiệm cũng như duyệt web hoặc chạy các ứng dụng văn phòng.
Trước đây, nhiều bạn đọc có quan điểm là chỉ cần một bàn phím ảo là quá đủ. Điều này không hoàn toàn đúng bởi nếu thường xuyên dùng máy tính bảng trong công việc thì một bàn phím ảo không thể đáp ứng được nhu cầu này.
Đối với các dòng máy tính bảng lai như Surface Pro 3 và Lenovo Yoga 2 thì cả hai đều có tuỳ chọn bàn phím rời kèm theo. Nếu có thể, bạn nên thử qua trước khi mua để đảm bảo chúng phù hợp. Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể lựa chọn phụ kiện bàn phím hỗ trợ từ các hãng thứ ba dành cho Android, Apple và Microsoft nếu không muốn mua hàng chính hãng.
Về chuột trên máy tính bảng thì thực sự rất ít người cần đến chúng. Tuy nhiên nếu muốn (trường hợp yêu cầu công việc) thì bạn nên chọn máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows.
3. Dung lượng lưu trữ
Khác với trước đây, dung lượng lưu trữ gắn trong của máy tính bảng tương đối thấp (thường khoảng 8 GB). Điều này ảnh hưởng đến số lượng dữ liệu cá nhân có thể mang theo và thậm chí khi cập nhật phiên bản mới của ứng dụng cũng có thể gặp khó khăn.
Vấn đề trên hiện được các hãng sản xuất khắc phục bằng việc tăng dung lượng lưu trữ lên mức tối thiểu 16 GB. Thậm chí nhiều người dùng còn có xu hướng tìm kiếm một chiếc máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows với dung lượng thấp nhất là 64 GB, dù các sản phẩm mới hiện chỉ giới hạn ở 32 GB.
Trường hợp thật sự muốn mở rộng khả năng lưu trữ, bạn có thể sử dụng thẻ SD (SD card) qua đầu đọc tích hợp sẵn trong thiết bị. Cũng lưu ý là thiết bị của Apple vẫn không tích hợp khe cắm thẻ này.
Sự bùng nổ của dịch vụ lưu trữ đám mây (Cloud) được xem là một ứng viên thay thế đáng tin cậy cho việc lưu trữ trực tiếp bên trong thiết bị. Hầu hết nhà sản xuất đều tích hợp sẵn công cụ giúp người dùng lưu dữ liệu trực tuyến và có thể truy cập ở bất kỳ nơi nào.
Bên cạnh việc miễn phí cho nhu cầu cơ bản, nhiều hãng còn đưa ra các gói lưu trữ đám mây trả phí với nhiều tiện ích nổi bật. Chẳng hạn Microsoft gần đây thông báo OneDrive sẽ sớm có gói lưu trữ không giới hạn dành cho người dùng đăng ký Office 365 với mức giá 70 USD/năm (khoảng 1,5 triệu đồng).
Khi sử dụng dịch vụ trả phí này, người dùng cũng được cấp quyền sử dụng Microsoft Office trên hai thiết bị khác gồm một máy tính để bàn cùng một chiếc iPad hoặc máy tính bảng Windows khác.
Gói lưu trữ không giới hạn mới của Microsoft đang được xem xét, vì vậy lúc đầu đăng ký bạn vẫn bị giới hạn ở mức 1 TB, dung lượng chuẩn cho Office 365.
Nếu đang sở hữu một thư viện âm nhạc đồ sộ và muốn truy cập bất cứ đâu và thời điểm nào, bạn có thể kết hợp OneDrive với dịch vụ miễn phí Google Play Music để lưu trữ khoảng 20.000 bài hát.
Google Drive và Dropbox cũng có các gói dịch vụ trả phí của riêng hãng với giá 10 USD/tháng (khoảng 215.000 đồng) cho 1TB dữ liệu lưu trữ. Mặc dù dịch vụ lưu trữ đám mây rất phổ biến và tiện lợi nhưng vẫn có hạn chế là chúng hoàn toàn phụ thuộc vào kết nối Internet.
Đối với người dùng máy tính bảng Windows có thể cân nhắc lựa chọn số lượng cổng và giao tiếp USB mong muốn. Và trong trường hợp nếu thường xuyên sử dụng để thuyết trình thì có thể xem xét chiếc máy tính bảng Lenovo Yoga Tablet 2 tích hợp cả máy chiếu siêu nhỏ bên trong.
Theo PCWorld

Bình luận(0)