Thị trường máy tính bảng toàn thế giới đang có nhiều biến động với hai xu hướng nổi bật là sự cạnh tranh của smartphone đối với các mẫu phablet cỡ nhỏ và dòng máy tính bảng cỡ lớn đang dần chuyển sang dạng hybird.Báo cáo hàng quý từ công ty nghiên cứu toàn cầu IDC cho thấy, đã có 46,7 triệu chiếc máy tính bảng được bán trong quý I/2016, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước và giảm tới 33% so với doanh thu quý 4/2015.Điều thú vị là, mặc dù doanh số giảm nhưng giá bán trung bình trên mỗi thiết bị trên thị trường lại tăng lên. Hiện tại, giá bán trung bình của mỗi chiếc máy tính bảng được bán ra trong quý vừa qua ở vào khoảng 241 USD.Điều này cho thấy, máy tính bảng lai laptop đang được người dùng yêu thích, vì vậy các nhà sản xuất đang tập trung vào các thiết bị này thay vì các mô hình máy tính bảng thông thường.Mặc dù, có rất nhiều mẫu máy tính xách tay hybird không thể thực sự sử dụng được như một máy tính bảng, nhưng nó vẫn khiến doanh số của dòng thiết bị này tăng lên.Ngoài các xu hướng phát triển chung của thị trường, báo cáo từ IDC cũng cho thấy sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất máy tính bảng.Theo đó, các thiết bị Windows chỉ chiếm 14% lượng thiết bị bán ra nhưng chiếm tới 20% giá trị bởi hầu hết các mẫu máy tính bảng lai laptop đều có giá khác cao.Tương tự, Apple chiếm 22% lượng hàng (trên cả OEM và biểu đồ nền) nhưng chiếm tới 39% giá trị trên tổng số, bởi các thiết bị của Apple đều thuộc phân khúc cao cấp.Ngược lại, dòng máy tính bảng chạy hệ điều hành Android chiếm 64% số lượng sản phẩm bán ra nhưng chỉ chiếm 41% giá trị. Là bởi, lượng tablet siêu rẻ (white box) vẫn “thống trị” tới 28% lượng máy tính bảng OEM.
Thị trường máy tính bảng toàn thế giới đang có nhiều biến động với hai xu hướng nổi bật là sự cạnh tranh của smartphone đối với các mẫu phablet cỡ nhỏ và dòng máy tính bảng cỡ lớn đang dần chuyển sang dạng hybird.
Báo cáo hàng quý từ công ty nghiên cứu toàn cầu IDC cho thấy, đã có 46,7 triệu chiếc máy tính bảng được bán trong quý I/2016, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước và giảm tới 33% so với doanh thu quý 4/2015.
Điều thú vị là, mặc dù doanh số giảm nhưng giá bán trung bình trên mỗi thiết bị trên thị trường lại tăng lên. Hiện tại, giá bán trung bình của mỗi chiếc máy tính bảng được bán ra trong quý vừa qua ở vào khoảng 241 USD.
Điều này cho thấy, máy tính bảng lai laptop đang được người dùng yêu thích, vì vậy các nhà sản xuất đang tập trung vào các thiết bị này thay vì các mô hình máy tính bảng thông thường.
Mặc dù, có rất nhiều mẫu máy tính xách tay hybird không thể thực sự sử dụng được như một máy tính bảng, nhưng nó vẫn khiến doanh số của dòng thiết bị này tăng lên.
Ngoài các xu hướng phát triển chung của thị trường, báo cáo từ IDC cũng cho thấy sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất máy tính bảng.
Theo đó, các thiết bị Windows chỉ chiếm 14% lượng thiết bị bán ra nhưng chiếm tới 20% giá trị bởi hầu hết các mẫu máy tính bảng lai laptop đều có giá khác cao.
Tương tự, Apple chiếm 22% lượng hàng (trên cả OEM và biểu đồ nền) nhưng chiếm tới 39% giá trị trên tổng số, bởi các thiết bị của Apple đều thuộc phân khúc cao cấp.
Ngược lại, dòng máy tính bảng chạy hệ điều hành Android chiếm 64% số lượng sản phẩm bán ra nhưng chỉ chiếm 41% giá trị. Là bởi, lượng tablet siêu rẻ (white box) vẫn “thống trị” tới 28% lượng máy tính bảng OEM.