Google đã có cách chặn người ta nói xạo trên Internet

Google News

(Kiến Thức) - Với thuật toán mới, hệ thống xếp hạng trang web của Google còn đo được mức độ "sự thật" của trang web, ngoài mức độ phổ biến của trang web đó.

Google da co cach chan nguoi ta noi xao tren Internet
Theo báo của của New Scientist, Google đang quan tâm đến ý tưởng xếp hạng các trang web dựa trên những thông tin thật, chứ không chỉ dựa vào số lượng click (bấm vào đọc) các liên kết tới trang web.
Chẳng hạn, trang thông tin giải trí BuzzFeed có một danh sách 35 bài viết từ năm 2014 được rất nhiều click (nhiều người bấm vào đọc), nhưng không có bài nào là cung cấp thông tin thật cả. Đôi khi trên Internet có những sự thật giả tạo vô hại nhằm mang tính giải trí, và được nhiều người bấm vào đọc và chia sẻ chỉ bởi nó thú vị. Tuy vậy, có những trường hợp các trang web leo lên hạng cao mà lẽ ra không đáng được như vậy.
Google da co cach chan nguoi ta noi xao tren Internet-Hinh-2
Google không thích những kẻ nói dối, phao tin đồn nhảm
Để loại trừ những nội dung lừa dối có tính phổ biến, Google đã sáng chế một phương thức đo lường "độ chân thật" của một trang web thay vì mức độ truy cập vào trang đó. Theo New Scientist giải thích, thay vì đếm lượng click vào các liên kết đến trang web, hệ thống mới của Google có thể đếm được số lượng "sự thật" trên trang đó. Bằng cách đối chiếu và phân tích với các nguồn tin cậy, hệ thống sẽ biết được có bao nhiêu thông tin "lừa dối" và cho điểm trang web đó dựa trên một thang điểm được gọi là "Sự tin cậy dựa trên kiến thức".
Các nguồn tin cậy có được là nhờ khả năng phân loại thông tin dựa vào "Kho Kiến thức" của Google. Đó chính là cơ sở dữ liệu khổng lồ về thông tin, các thông tin sự thật được hiệu đính và nhiều nội dung nghiên cứu.
Tuy vậy, hệ thống "phát hiện nói dối" của Google vẫn chưa đi vào hoạt động. Google cho biết, thời điểm này chỉ mới ở giai đoạn "nghiên cứu" và hãng chưa có kế hoạch cụ thể nào để đưa nó vào các sản phẩm của mình.
C.P. (theo BI)

Bình luận(0)