Cách chọn máy tính bảng phù hợp nhất với bạn

Google News

Rất phong phú về chủng loại, kích cỡ, giá thành và thương hiệu , việc chọn máy tính bảng nào phù hợp nhất với mình vẫn là câu hỏi của nhiều người.

Cho dù bạn để mắt tới iPad, thì nhiều máy tính bảng Android và Windows khác trên thị trường cũng có giá trị để lựa chọn. Dưới đây là những yếu tố quan trọng bạn cần cân nhắc khi chọn mua máy tính bảng.

Chọn hệ điều hành

Cũng giống như một máy tính đầy đủ chức năng, nếu bạn đang tìm kiếm một máy tính bảng, bạn cần chọn nhà sản xuất. Hiện giờ, các ứng cử viên hàng đầu là Apple với các dòng iPad và Android với các thiết bị phần cứng của các thương hiệu như Acer, Amazon, Asus, Samsung...Ngoài ra còn có các tablet chạy Windows 10 giá bình dân trang bị bộ xử lý Atom của Intel đến từ các nhà sản xuất khác như Acer và Asus.

Nói chung, sức mạnh lớn nhất của iOS – hệ điều hành cài trên iPad Air, iPad Mini và iPad Pro gồm 2 phần: Giao diện sạch sẽ và trực quan; và sự phong phú về lựa chọn các ứng dụng cho iPad với hơn 1 triệu ứng dụng dành riêng cho iPad.

Hệ điều hành di động Android của Google cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn phần cứng từ các nhà sản xuất khác nhau và cung cấp cấu hình tối đa, hệ thống thông báo hàng đầu, lướt web nhanh và mượt, đồng thời tích hợp liền mạch với các ứng dụng của Google như Gmail, Google Maps, và Hangouts để chat video. Android cũng hỗ trợ nhiều người dùng đăng nhập để bạn có thể chia sẻ máy tính bảng của mình với một người bạn hoặc người thân trong gia đình, tính năng hữu ích này không có trên các tablet của Apple

Cach chon may tinh bang phu hop nhat voi ban

Tablet chạy Windows 10 mang lại trải nghiệm tương tự các PC truyền thống.

Windows 10 gần nhất cung cấp trải nghiệm tính toán truyền thống với sự hỗ trợ x86 đầy đủ dành cho tất cả các phần mềm Windows của bạn. Bạn có thể chạy phiên bản Microsoft Office khi bạn mua máy tính bảng Windows 10. Ngoài ra, tùy chọn kết nối và phụ kiện phần cứng dành cho các model Windows thường phong phú hơn các loại tablet khác.

Liên quan tới ứng dụng

Tablet nào không cần các ứng dụng chất lượng? Nếu bạn muốn ứng dựng của bên thứ ba được thiết kế đặc biệt dành cho giao diện màn hình cảm ứng thì không có thiết bị nào có thể đánh bại iPad với thư viện khổng lồ các chương trình và trò chơi được thiết kế riêng cho tablet của Apple. App Store nổi tiếng về sự tuyển chọn và cung cấp lựa chọn chất lượng và bao gồm mọi ứng dụng phổ biến mà người dùng cần. Nếu các ứng dụng hấp dẫn phong phú là lựa chọn hàng đầu của bạn khi mua máy tính bảng thì Apple là lựa chọn tốt nhất.

Cach chon may tinh bang phu hop nhat voi ban-Hinh-2

iPad Pro sở hữu màn hình cực kỳ sắc nét, phù hợp với người dùng tìm kiếm tablet để xử lý công việc.

Android đã có những bước tiến lớn trong việc lựa chọn ứng dụng, mời chào ngày càng nhiều nhà phát triển và cung cấp thêm nhiều ứng dụng tablet chất lượng cao, nhưng chúng vẫn không nhiều như số lượng ứng dụng Apple cung cấp cho tablet của họ. Thật khó để nói được chính xác hiện có bao nhiêu ứng dụng Android tối ưu hóa cho máy tính bảng, nhưng có khả năng lên tới hàng nghìn chứ không phải là hàng trăm nghìn. Ngoài ra còn có các ứng dụng dành cho điện thoại Android vẫn có thể sử dụng tốt trên tablet 7 inch nhưng kém hơn trên tablet 9 inch hoặc 10 inch, vì vậy bạn có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong việc có được ứng dụng chất lượng cao trên các tablet Android cỡ lớn.

Trong khi đó, Windows 10 cung cấp khoảng hơn 100 nghìn ứng dụng tablet thân thiện với màn hình cảm ứng, nhưng sức mạnh thực sự của nó trong điều hành hàng triệu ứng dụng máy tính để bàn Windows hiện có. Nhiều trong số đó không được thiết kế cho màn hình cảm ứng dù có thể xử lý tốt hơn bằng chuột và bàn phím.

Kích cỡ màn hình và dung lượng lưu trữ

Kích cỡ màn hình và dung lượng lưu trữ cũng là hai yếu tố người dùng cần cân nhắc khi lựa chọn tablet. Trước tiên, khi bạn nghe nói tablet 7 inch hay 10 inch thì đó là kích thước màn hình, đo theo đường chéo và không phải là kích thước của chính máy tính bảng. Tablet cỡ 7 inch thường được coi là loại màn hình nhỏ, trong khi tablet cỡ 8,9 inch và 10 inch được coi là màn hình lớn. iPad của Apple, Fire của Amazon và thương hiệu Tab hay Note của Samsung đều có các phiên bản màn hình cỡ vừa và cỡ lớn. Các dòng smartphone cỡ lớn (hay còn gọi phablet) như Samsung Note 5 cỡ 5,7 inch hay Google Nexus 6P đang kìm hãm việc người dùng phải mang thêm một chiếc tablet riêng biệt.

Cach chon may tinh bang phu hop nhat voi ban-Hinh-3

Thị trường tablet hiện nay đã bão hòa và có xu hướng trầm lắng.

Độ phân giải màn hình cũng quan trọng, đặc biệt là đối với việc đọc sách điện tử và lướt web. Màn hình sáng, sắc nét là cần thiết. Hiện nay, độ phân giải màn hình tablet cao nhất mà bạn có thể tìm thấy là 2.732x2.048 điểm ảnh – trên iPad Pro cỡ 12,9 inch của Apple. Trong thế giới tablet Android cỡ 10 inch, độ phân giải ít nhất nên chọn là 1280x800 điểm ảnh.

Trọng lượng của máy tính bảng là một trong những lợi thế nhất định so với laptop, nhưng các tablet màn hình lớn thường nặng khoảng 450g, không nhẹ như smartphone. Do đó, nếu bạn cầm chiếc tablet trọng lượng như vậy bằng một tay khoảng 20 phút khi di chuyển, tay bạn sẽ rất mỏi. Vì vậy, khi lựa chọn tablet, bạn cũng nên lưu ý tới trọng lượng của máy.

Lưu trữ đám mây là một tùy chọn đối với nhiều tablet hiện nay nhưng tốt hơn hết nếu được hãy chọn tablet có dung lượng lưu trữ trong lớn. Hầu hết tablet hiện nay có bộ nhớ trong 16GB, 32GB hoặc 64GB, chỉ một vài dòng có dung lượng lên 256GB như iPad Pro nhưng giá rất đắt. Đối với tablet Android, người dùng có thể lựa chọn thêm thẻ nhớ microSD để tăng dung lượng lưu trữ.

Model chỉ kết nối WiFi hay có cả 3GB

Một số tablet có tùy chọn model chỉ WiFi và model có thêm kết nối 3G/4G. Nếu bạn muốn sử dụng tablet online mọi lúc, mọi nơi, bạn nên lựa chọn model hỗ trợ 3G. Phiên bản 3G thường có giá đắt hơn phiên bản chỉ hỗ trợ WiFi.

Một cách khác để giải quyết kết nối Internet cho tablet là sử dụng điện thoại như hotspot phát wifi cho tablet.

Cuối cùng trước khi quyết định mua tablet nào, bạn nên đến cửa hàng điện tử, trải nghiệm thực tế một vài tablet khác nhau để cảm nhận được tablet nào tốt nhất, phù hợp với nhu cầu của bạn.

Theo Xã Hội Thông Tin

Bình luận(0)