Bkav nghiên cứu xét nghiệm COVID-19 bằng nước súc miệng

Google News

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng vừa chia sẻ trong một tọa đàm về công nghệ xét nghiệm COVID-19 bằng nước xúc miệng mà công ty này đang nghiên cứu, chỉ cần 10 giây đã cho ra kết quả.

Trong tọa đàm trực tuyến với chủ đề "AI, Blockchain và cuộc chiến chống COVID-19" tổ chức chiều 4/6, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã chia sẻ về công nghệ xét nghiệm COVID-19 tiện dụng và nhanh chóng mà công ty này đang thử nghiệm. Cụ thể, với thiết bị này người cần tầm soát sẽ súc miệng bằng nước muối sinh lý, sau đó cho vào trong ống nghiệm, đặt vào thiết bị của Bkav rồi chỉ cần đợi 10 giây là cho ra kết quả. 
Bkav nghien cuu xet nghiem COVID-19 bang nuoc suc mieng
Bkav nghiên cứu công nghệ xét nghiệm COVID-19 qua nước xúc miệng bằng muối sinh lý.
Ông Quảng cũng cho biết, công nghệ này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dùng một dải tần số ánh sáng chiếu vào nước muối đã súc miệng của người tầm soát, sau đó thu bằng cảm biến ở đầu ra và đo tần số. Các tần số khác nhau sẽ chỉ ra được các loại bệnh khác nhau, trong trường hợp này là COVID-19.
Công nghệ xét nghiệm COVID-19 bằng nước muối có ưu điểm đơn giản, tiền đầu tư rẻ, thậm chí gần như không tốn tiền. So với các thiết bị xét nghiệm COVID-19 đang có thì phải mất 30 phút, thậm chí vài tiếng mới có kết quả, chi phí giao động từ 200 - 700.000 đồng/xét nghiệm thì công nghệ của Bkav vượt trội hơn cả. Hiện Bkav đang phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để tiến hành nghiên cứu và có kết quả khả quan, tỷ lệ chính xác lên tới trên 90%.
"Nếu thiết bị này thành công, nó sẽ thay đổi chiến lược chúng ta chiến đấu với COVID-19. Ví dụ tại các khu công nghiệp, công nhân sáng ra chỉ cần súc miệng nước muối, đưa vào trong máy xét nghiệm là đã có thể biết được ai âm tính, ai dương tính. Âm tính thì vào làm việc, dương tính thì ra khu cách ly", ông Nguyễn Tử Quảng chia sẻ.
Được biết trước Bkav, công ty Newsight tại Israel cũng nghiên cứu công nghệ xét nghiệm COVID-19 bằng nước bọt từ giữa năm 2020. Quy trình xét nghiệm của thiết bị này cũng yêu cầu người dùng súc miệng bằng dung dịch đặc biệt, nhổ vào ống nghiệm 10 ml. Ống nghiệm này được đưa vào máy có tên SpectraLIT, máy sẽ sử dụng ánh sáng để phân tích mẫu nước bọt trong dịch súc miệng.
Kết quả thử nghiệm của thiết bị này hết sức khả quan, mức độ chính xác của thiết bị lên đến 95%, và chỉ mất 1 giây là có kết quả. Chi phí cho mỗi lần xét nghiệm chỉ khoảng 0,25 USD, và máy xét nghiệm có giá 200 USD.
Bkav nghien cuu xet nghiem COVID-19 bang nuoc suc mieng-Hinh-2
 Thiết bị xét nghiệm SpectraLIT của công ty Newsight tại Israel. 
Ưu điểm của thiết bị xét nghiệm này là nhỏ gọn, chạy bằng nguồn USB, cho phép kỹ thuật viên cầm theo người. Do đó, thiết bị sẽ rất phù hợp với những nơi cần xét nghiệm nhanh, lưu động như nhà ga, sân bay...
Vừa qua, tập đoàn Vingroup cũng vừa trao tặng cho Bộ Y tế 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở đầu tiên trên thế giới do Công ty Breathonix đến từ Singapore sản xuất. Chiếc máy có tên gọi “BreFence Go COVID-19 Breath Test System” sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, có thể phát hiện các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong hơi thở của một người.
Bkav nghien cuu xet nghiem COVID-19 bang nuoc suc mieng-Hinh-3
Máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở “BreFence Go COVID-19 Breath Test System”.
Người xét nghiệm COVID-19 chỉ cần thổi vào ống ngậm dùng một lần được kết nối với “dụng cụ lấy mẫu hơi thở chính xác cao”. Hơi thở ra sau đó sẽ được thu thập và đưa vào một khối phổ kế để đo. Một phần mềm máy tính sau đó sẽ phân tích hồ sơ VOC và đưa ra kết quả sau chưa đầy một phút.
Qua thử nghiệm, máy đạt độ chính xác hơn 90%, với độ nhạy 93%. Máy cũng phát hiện với độ đặc hiệu 95% - xác định chính xác những người không mắc bệnh. Phương thức xét nghiệm này có thể được triển khai ở các sân bay để tạo điều kiện thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch, cũng như ở những nơi đông người như khu dân cư.

Mời bạn đọc xem video: Sớm ban hành quy chế quản lý quỹ vắc xin | THDT


Thùy Dung

>> xem thêm

Bình luận(0)