6 mẹo để tránh mất tập tin ảnh khi đi du lịch

Google News

Những giải pháp sau đây sẽ giúp bạn có thể lưu giữ mãi mãi những bức ảnh chụp khoảnh khắc kỷ niệm đáng yêu trong mọi chuyến đi của mình.

Không xóa từng ảnh trực tiếp trên camera

Thông thường, sau khi chụp ảnh xong thì hầu hết người dùng đều mở những ảnh chụp cuối cùng và ngay lập tức xóa những bức mà họ không thích trực tiếp trên máy ảnh.

Tong khi đó, vài người có thói quen chờ cho đến cuối buổi, sau đó duyệt qua tất cả ảnh đã chụp và rồi mới xóa những ảnh họ không thích.

6 meo de tranh mat tap tin anh khi di du lich
Không nên xóa từng ảnh trực tiếp trên camera.
  Nhưng tồi tệ nhất là hầu hết mọi người đều có thói quen kết nối máy ảnh với máy tính, sau đó xóa ảnh lưu trong thẻ nhớ máy ảnh bằng trình duyệt tập tin trên máy tính.

Tất cả phương pháp này đều mạo hiểm vì chúng có thể làm hỏng hệ thống tập tin nội bộ theo dõi từng hình ảnh, và cuối cùng sẽ dẫn đến thẻ nhớ bị hỏng.

Một tùy chọn an toàn hơn được khuyên dùng là nên sao chép hình ảnh từ thẻ nhớ vào máy tính, sau đó định dạng toàn bộ thẻ nhớ bằng cách sử dụng trình đơn trên chính máy ảnh mà bạn định sử dụng để chụp. Điều này sẽ làm mới hệ thống tập tin của thẻ và chắc chắn rằng không có lỗi cho các chu kỳ lưu trữ hình ảnh tiếp theo.

Sử dụng nhiều thẻ nhớ khi chụp

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng nghe câu thành ngữ “Không bỏ trứng vào cùng 1 giỏ”. Trong nhiếp ảnh cũng vậy, nếu bạn chỉ mang theo một thẻ nhớ duy nhất thì nhiều khả năng bạn sẽ gặp sự cố và có thể vô tình bị mất tất cả hình ảnh lưu trong thẻ nhớ.

6 meo de tranh mat tap tin anh khi di du lich-Hinh-2
Nên sử dụng nhiều thẻ nhớ khi chụp ảnh.
  Thay vào đó, hãy trang bị nhiều thẻ nhớ dung lượng nhỏ hơn là sử dụng một thẻ dung lượng lớn duy nhất. Sẽ là lựa chọn an toàn hơn nếu bạn mang theo 4 thẻ nhớ 8GB so với giải pháp sử dụng một thẻ 32GB (giả sử thông số kỹ thuật của các thẻ đều giống nhau). Trong một trường hợp lý tưởng hơn, nếu điều kiện kinh tế cho phép, bạn có thể sắm cho mình 4 thẻ nhớ 32GB riêng biệt.

Sau khi đã trang bị nhiều thẻ nhớ, hãy sử dụng chúng xoay vòng mỗi ngày. Đừng chụp cho đến khi một thẻ đầy hẳn rồi mới chuyển sang thẻ tiếp theo. Bạn không bao giờ biết trước khi nào thẻ nhớ có thể bị trục trặc, và bạn có thể mất tất cả mọi thứ trước khi nó đầy. Bằng cách sử dụng xoay vòng, bạn sẽ không bao giờ mất tất cả mọi thứ cùng một lúc.

Giữ thẻ nhớ trong hộp bảo vệ

Giống như tất cả phụ kiện công nghệ khác, thẻ nhớ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố vật lý. Nước, nhiệt độ, bụi bẩn và các yếu tố khác có thể can thiệp và khiến thẻ nhớ bị hư hỏng. Điều đó có nghĩa là thẻ nhớ rất nhạy cảm với những thứ như độ ẩm, nhiệt độ và thậm chí với ngón tay dính đầy bụi bẩn khi cầm.

6 meo de tranh mat tap tin anh khi di du lich-Hinh-3
Giữ thẻ nhớ trong hộp bảo vệ.
Cách đơn giản nhất để bảo vệ thẻ nhớ là sử dụng các loại hộp đựng bảo vệ thẻ. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại hộp khác nhau, từ loại chỉ dùng cho một thẻ cho đến loại đựng được nhiều thẻ khác nhau. Nhiều loại hộp đựng thẻ còn có khả năng chống sốc, chống va đập và chống nước, giữ an toàn tuyệt đối cho thẻ nhớ.

Sao lưu ảnh vào máy tính

Một nguyên tắc để không bao giờ bị mất dữ liệu, cho dù là hình ảnh hay các định dạng tập tin khác, đó là luôn luôn tạo bản sao lưu cho tất cả mọi thứ. Và một trong những cách dễ dàng nhất để sao lưu hình ảnh đã được đề cập là sao chép chúng vào ổ cứng của máy tính.

6 meo de tranh mat tap tin anh khi di du lich-Hinh-4
Thường xuyên sao lưu ảnh vào ổ cứng máy tính.
  Tuy nhiên, rõ ràng là việc mang theo máy tính sẽ gặp nhiều hạn chế khi bạn đi du lịch. Nếu có thể, hãy mang theo máy tính xách tay loại nhỏ sử dụng để lưu hình ảnh. Netbook hay Chromebook thực sự là những giải pháp di động đáng xem xét trong trường hợp này.

Một lựa chọn khác là có thể mang theo máy tính bảng, nhưng để có thể kết nối với máy ảnh thì bạn có lẽ sẽ cần đến những cáp kết nối chuyên dụng chẳng hạn như cáp USB OTG. May mắn là loại cáp này hiện được bán với giá chỉ vài USD.

Lưu ảnh lên đám mây

Nói chung, sao lưu cục bộ vẫn không đủ nếu bạn là một người cẩn thận. Hãy tưởng rằng bạn đã sao chép tất cả hình ảnh quan trọng từ thẻ nhớ vào máy tính xách tay và máy tính bảng. Khi đang trên đường bay về nhà, chuyện gì sẽ xảy ra nếu hành lý của bạn bị mất cắp hay thất lạc. Máy ảnh, máy tính xách tay và máy tính bảng cùng với tất cả hình ảnh quý giá trong đó đều bị mất.

6 meo de tranh mat tap tin anh khi di du lich-Hinh-5
Đám mây là một lựa chọn tốt để sao lưu hình ảnh.
  Vì vậy, để thực sự an toàn hơn, bạn cần phải sao lưu hình ảnh của mình thêm một lần thứ hai, đó là giải pháp sao lưu lên mạng Internet. Hiện có rất nhiều dịch vụ lưu trữ ảnh trực tuyến để bạn chọn. Chỉ cần nhớ rằng hình ảnh cần rất nhiều không gian và chúng cũng cần rất nhiều băng thông để tải lên. Hãy sử dụng kết nối Wi-Fi để thực hiện tải hình ảnh lên đám mây.

Sử dụng chương trình phục hồi dữ liệu

Giả sử bạn chưa kịp thực hiện theo bất kỳ lời khuyên nào trên đây. Bạn vẫn sử dụng một thẻ nhớ dung lượng lớn duy nhất khi chụp ảnh, không sao lưu bất kỳ tập tin ảnh nào vào máy tính hay lên đám mây. Và điều tồi tệ nhất đã xảy ra là thẻ nhớ của bạn đã bị hỏng.

6 meo de tranh mat tap tin anh khi di du lich-Hinh-6
Chương trình phục hồi dữ liệu là "cứu cánh" trong nhiều trường hợp bị mất ảnh chụp trong thẻ nhớ
 . Trong trường hợp này, hãy khoan tự trách mình và than thở rằng bản thân quá xui xẻo.

Thay vào đó, hãy tìm một chương trình phục hồi dữ liệu và thử mọi cách để tìm lại những bức ảnh quý giá trong chiếc thẻ nhớ đã bị hư.

Hiện có khá nhiều phần mềm có chức năng này, chẳng hạn như Recuva, PhotoRec hay Pandora Recovery. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên tập những thói quen tốt được khuyên ở trên để không phải lâm vào tình cảnh ngồi chờ đợi và cầu nguyện để có thể khôi phục lại được hình ảnh.

Theo PCWorld

Bình luận(0)