Trải nghiệm thú vị ở bản Mường Xanh

Google News

Cùng với trải nghiệm kỹ năng sống, đến với Bản Mường Xanh các em học sinh thêm tự hào về việc giữ gìn văn hóa dân tộc để thêm yêu quê hương, đất nước.

Mùa Hè là thời điểm để học sinh được vui chơi nhưng đây cũng là lúc phụ huynh cảm thấy “đau đầu” về việc cho con đi chơi ở đâu cho bổ ích... Nắm bắt nhu cầu trên, nông trại vui vẻ Bản Mường Xanh tạo ra một không gian rộng lớn với nhiều trò chơi dân gian, món ăn đặc sắc của xứ Mường, giúp học sinh học thêm kỹ năng sống và tái tạo năng lượng chuẩn bị cho hành trình tri thức...
Giữ gìn những nét đẹp văn hóa Mường
Chuyến đi học tập và trải nghiệm sáng tạo cho học sinh khối 10 và khối 11 trong học kì II năm học 2023 - 2024 của Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) tại Bản Mường Xanh (Lương Sơn, Hòa Bình) để lại nhiều ấn tượng cho các em. Dù là tỉnh miền núi song giao thông được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư đi lại thuận lợi.
Khi tới nơi, đoàn được tiếp đón bằng dàn cồng chiêng truyền thống của người Mường. Học sinh được học nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Mường qua câu hát, điệu múa và những bài cồng chiêng âm vang trầm hùng...
Bên cạnh đó, các em còn tham gia nhảy sạp, nghe hướng dẫn viên giới thiệu về một số biểu tượng trong lịch Khao Roi (Đoi) của người Mường. Theo ông Bạch Chí Điền, hướng dẫn viên Bản Mường Xanh, lịch Khao Roi (Đoi) này được lưu giữ trên 12 thanh tre dài chừng 25 đến hơn 30cm. Trên các thanh tre có khắc 30 khắc tượng trưng 30 ngày trong tháng theo lịch Trăng; trên các ngày có khắc những ký hiệu, biểu tượng nói về lịch thời tiết và các yếu tố được cho là chi phối trong ngày đó hoặc chỉ hiện tượng thiên văn, quỹ đạo Mặt trăng giao hội cùng sao Roi (Đoi - Tua Ra).
Trong khuôn khổ thanh tre hạn hữu như vậy, người Mường xưa đã rất cân nhắc, cẩn thận lựa chọn các ký hiệu, biểu tượng để khắc lên đó, làm nên bộ lịch Khao Roi (Đoi) độc đáo, ý nghĩa.
Đặc biệt, trong chương trình của chuyến đi, học sinh còn được đặc công nước tập huấn các kĩ năng phòng chống tai nạn đuối nước và các kĩ năng cứu, sơ cứu người khi bị đuối nước, ngạt nước. Đây là các kĩ năng rất cần thiết trong cuộc sống và học tập của các em nhất là trong những ngày nghỉ Hè hay thích chạy nhảy, bơi lội.
Cùng với việc tìm hiểu văn hóa và học tập các kĩ năng cần thiết, học sinh được tham gia nhiều trò chơi dân gian, vận động tập thể để phát triển những kĩ năng khác như: Bịt mắt bắt gà, các trò chơi liên hoàn tập thể, đi xe đạp chậm, kéo co, ném còn, trải nghiệm đánh chiêng, làm tranh gỗ…
Nhiều học sinh Trường THPT Nguyễn Tất Thành cho biết, chuyến học tập và trải nghiệm vô cùng bổ ích. Qua đó, các em được trang bị thêm nhiều kiến thức và kĩ năng cần thiết, bổ ích, từ đó, rèn thêm tinh thần tập thể, đoàn kết, yêu thiên nhiên, đất nước.
Trai nghiem thu vi o ban Muong Xanh
 Hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng cho học sinh tại Bản Mường Xanh.
Trai nghiem thu vi o ban Muong Xanh-Hinh-2
Học sinh tranh tài tại trường đua xe đạp. 
Vừa vui chơi, vừa học kỹ năng sống
Chia sẻ với Báo Giáo dục & Thời đại, bà Vũ Thị Mỹ Liên - Giám đốc nông trại vui vẻ Bản Mường Xanh cho biết, Bản Mường Xanh là khu du lịch trải nghiệm văn hóa người Mường, tọa lạc ở xã Cao Sơn, cửa ngõ vùng Tây Bắc, cách trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội chỉ 42km.
Bản Mường Xanh có vị trí rất đặc biệt, nằm trong vùng có 6 dân tộc anh em sinh sống: Mường, Kinh, Thái, Dao, Tày, H.Mông, nhưng chủ yếu là dân tộc Mường. Khu du lịch sinh thái này có diện tích gần 15 ha, với cây xanh, hồ bơi, nghỉ dưỡng, các khu nhà lá… là một bức tranh tuyệt đẹp kết hợp giữa văn hóa truyền thống và thiên nhiên, với vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc, mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thư thái. Bản Mường Xanh toát lên một không gian vui nhộn, đưa du khách vào những chuyến hành trình khám phá mê mải.
“Hàng chục trò chơi dân gian trong nhà, ngoài trời hấp dẫn, cùng các hoạt động giao lưu, lửa trại về đêm; những chiếc lều trại xinh xắn, hay căn phòng tinh tươm… tại Bản Mường Xanh, hứa hẹn là điểm đến lý tưởng để “trốn” khỏi Hà Nội. Từ đó làm tươi mới tập thể và con người dù là tổ chức hội nghị, tiệc tùng trong nhà hay ngoài trời, team building, camping, sinh hoạt nhóm, tổ chức sự kiện, đào tạo…”, bà Vũ Thị Mỹ Liên cho biết.
Cũng theo bà Liên, nếu như ban ngày, nơi đây là sự hoạt náo của những hoạt động, các trò chơi, thì đêm xuống là thời gian của sự quây quần bên bếp lửa trại với bữa tiệc thân mật, gần gũi cùng bao điệu múa, lời ca. Bên cạnh đó, du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian như nhảy dây, kéo co, nhảy bao bố... đầy cuốn hút. Những chuyến đến với Bản Mường Xanh để trải nghiệm như thế sẽ tiếp thêm năng lượng, sự hào hứng, và cả những kĩ năng mềm trong quá trình học tập phát triển của học sinh.
Sau những phút giây thư giãn, các em còn được học kỹ năng phòng cháy và thoát hiểm, kỹ năng phòng chống đuối nước; trải nghiệm văn hóa lễ hội người Mường, đánh cồng chiêng, làm cơm lam nhà bản.
Ngoài ra, các em còn được tham gia các khu vui chơi phong phú như bắn súng thiện xạ, trượt cỏ tốc độ, đua xe đạp, xích đu khổng lồ, bập bênh cảm giác mạnh, đu quay, thách thức phi tiêu, hóa thân cung thủ, vẽ sỏi suối, làm thanh gỗ… Tại Bản Mường Xanh còn có vườn sen đá, động vật, các trò chơi team building, trò chơi dân gian và hoạt động ngoài trời.
Hòa Bình là vùng đất giàu truyền thống văn hóa dân tộc, quê hương của những làn điệu dân ca, chiêng Mường làm đắm say lòng người. Cùng với trải nghiệm kỹ năng sống, đến với Bản Mường Xanh các em học sinh thêm tự hào về việc giữ gìn văn hóa dân tộc để thêm yêu quê hương, đất nước.
Theo Đăng Chung/Giáo Dục Thời Đại

>> xem thêm

Bình luận(0)