Không thể phủ nhận những năm gần đây, TikTok đang dần trở thành một nền tảng tiềm năng để các ca sĩ quảng bá sản phẩm âm nhạc của mình. Nếu những năm trước, Youtube chiếm thế độc tôn tại thị trường Việt Nam thì ở thời điểm hiện tại, TikTok đang vươn lên để trở thành đối thủ số một của nhau.
Là sân chơi của các TikTok-er có sức ảnh hưởng, nơi này đã tạo ra rất nhiều xu hướng hoạt động nổi bật như: hát cover, nhảy dolce, remix,... vô hình trung lại giúp rất nhiều những ca khúc từng "bỏ ngõ" lại một phút lên hương, hồi sinh mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Chắc chắn phải kể đến 2 Phút hơn của Pháo, đây là ca khúc gây được sự chú ý nhưng không thật sự đình đám tại Việt Nam. Mãi đến khi bản remix do KAIZ remix được ra đời, nó đã tạo nên một làn sóng cover trên toàn thế giới thông qua TikTok.
Từ việc trở thành cơn "sóng thần" trên TikTok, 2 Phút hơn của Pháo đã liên tục góp mặt trong các BXH âm nhạc quốc tế, hiệu ứng kéo theo khiến cho bản MV trên Youtube cũng "nhảy số" lên đến hàng trăm triệu view.
Một số trường hợp khác như Hương (Văn Mai Hương), Yêu đương khó quá thì chạy về khóc với anh (Erik), Kiếp chồng chung (Bùi Công Nam),... cũng không mấy khá khẩm trên Youtube nhưng lại là những "con quái vật" trên xu hướng âm nhạc của TikTok.
Nhận thấy tiềm năng của TikTok trong việc tiếp cận khán giả, nhiều nghệ sĩ đã tung ra các sản phẩm remix một cách vô tội vạ. Có thể sẽ gây chú ý được với công chúng, nhưng cuối cùng chỉ là những phiên bản nghe qua cho vui tai và hoàn toàn không đọng lại được bất kỳ giá trị nào.
Công thức chung để các ca khúc dễ dàng viral trên TikTok sẽ là remix (hoặc speed up) đi kèm là những trend như vũ đạo, biến hình,... Từ đó dẫn đến sự nhàm chán và một màu trong tất cả các bản nhạc viral trên TikTok. Chưa kể, những đoạn nhạc viral này còn được dùng vào những đoạn clip phản cảm một cách không kiểm soát.
Nhìn vào những ca khúc nhạc Việt từng gây bão trên TikTok như 2 phút hơn, Hương, Bên trên tầng lầu, See tình,... đa phần chỉ viral được 1 đoạn duy nhất trong toàn bộ thời lượng của sản phẩm gốc. Như trường hợp See tình của Hoàng Thùy Linh nay Bên trên tầng lầu của Tăng Duy Tân, dù viral mạnh mẽ tới các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan,... song vẫn không có quá nhiều khán giả nước ngoài biết được đây là những ca khúc nhạc Việt.
Nhìn sang thị trường âm nhạc Âu Mỹ, có thể thấy được rằng những ca sĩ tại đây họ không cần làm quá nhiều việc để quảng bá sản phẩm. Thậm chí, Beyoncé, Ariana Grande, Taylor Swift,... tung ra sản phẩm mới mà không một lời thông báo trước nhưng vẫn đạt được những thành công vang dội. Điều này minh chứng cho sự quan trọng của việc tạo dựng được sự kỳ vọng, niềm tin nơi khán giả bằng chính sản phẩm âm nhạc của mình.
Tờ Grammy từng có bài chia sẻ khiến nhiều người suy ngẫm: "Những nhạc sĩ vĩ đại của thời cuộc đã tạo ra những sản phẩm vô giá trị bằng những sản phẩm được khai thác từ chính trải nghiệm của họ, những trải nghiệm từ giản đơn cho đến phức tạp. Một số sản phẩm đó đã được remix lại và đăng tải lên TikTok, nhưng nhiều người tìm đến nó chỉ vì đoạn nhạc đó viral, hấp dẫn một cách chóng vánh. Chính vì vậy, TikTok đang bị bão hòa bởi những sản phẩm kém chất lượng, sáo rỗng".
Tâm lý muốn sản phẩm của mình được nhiều khán giả biết đến là điều mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, việc lạm dụng tung ra hàng loạt phiên bản TikTok hoàn toàn có thể gây ra tác dụng phụ. Thiều Bảo Trâm và Phí Phương Anh là 2 nữ ca sĩ thường xuyên khiến người dùng TikTok ngán ngẩm khi có những màn quảng bá dày đặc trên nền tảng này.
Việc quảng bá sản phẩm là điều cần thiết, tuy nhiên người nghệ sĩ cần phải thông minh, tỉnh táo để đảm bảo tính trọn vẹn của sản phẩm gốc. Thay vào đó, cần tập trung vào chất lượng sản phẩm để chinh phục khán giả theo thời gian, khi đó họ sẽ tự tìm đến để lắng nghe, thưởng thức mà không cần bất kỳ những màn quảng bá gây ngộp thở nào.