Thông điệp về bình đẳng giới tại World Cup nữ 2023

Google News

World Cup nữ 2023 là cơ hội nhằm tôn vinh những thành tựu của phụ nữ trong thể thao, đẩy mạnh quy mô phát triển của bóng đá nữ cũng như thúc đẩy bình đẳng giới.

Thong diep ve binh dang gioi tai World Cup nu 2023
 Không chỉ nơi để các cầu thủ nữ ghi những bàn thắng tuyệt vời, World Cup nữ 2023 hơn hết còn được kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu quan trọng nhất là thúc đẩy bình đẳng giới. (Nguồn: UN Women)
Trong một thông cáo báo chí ngày 19/7, Cơ quan Liên hợp quốc vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho biết sẽ cùng nhau hợp tác trong thời gian diễn ra World Cup nữ 2023 tại Australia và New Zealand từ ngày 20/7-20/8 để tôn vinh những cống hiến và thành tựu của các đội tuyển nữ và cầu thủ nữ, hơn hết còn thúc đẩy vấn đề bình đẳng giới trong bóng đá và ngăn chặn sự lạm dụng, phân biệt đối xử trên và ngoài sân cỏ.
Thu hẹp khoảng cách giới trong bóng đá
World Cup nữ 2023 có sự góp mặt của các đội tuyển đến từ 32 quốc gia cùng tham gia tranh tài. Sự kiện dự kiến sẽ thu hút hơn 2 tỷ người xem. Con số này được xem là số lượng khán giả lớn nhất trong lịch sử cho một môn thể thao dành cho nữ. Đây là cơ hội nhằm tôn vinh thành tựu của phụ nữ trong thể thao và đẩy mạnh quy mô phát triển của bóng đá nữ cũng như vấn đề về bình đẳng giới.
Trên toàn thế giới, thực tế cho thấy các cầu thủ nữ vẫn đang phải vật lộn để có được cơ hội thi đấu chuyên nghiệp, không chỉ với mức lương chênh lệch lớn, các hợp đồng tài trợ ít ỏi mà điều kiện thi đấu cũng không được bình đẳng. Khi các cầu thủ nữ đạt được thành công, họ thường phải đối mặt với phản ứng tiêu cực từ công chúng hoặc chịu những lời lẽ công kích trên trực tuyến và ngoại tuyến.
Để giải quyết vấn đề nan giải này và tiến tới thu hẹp khoảng cách giới trong bóng đá, FIFA đã tăng số tiền thưởng cho World Cup nữ 2023 lên 150 triệu USD, gấp ba lần so với năm 2019, như một phần của kế hoạch ba bước bình đẳng giới. Đồng thời, chiến dịch "Bóng đá đoàn kết thế giới" sẽ nhấn mạnh các vấn đề bình đẳng giới trong suốt giải đấu.
Trong khi đó, nhân dịp World Cup nữ 2023, UN Women cũng gửi đi thông điệp "Hãy đoàn kết vì vấn đề bình đẳng giới, để mọi người đều có thể chơi thể thao!"
Với thông điệp này, UN Women phối hợp với FIFA để lan toả hai lời kêu gọi hành động. Một là, "Đoàn kết vì bình đẳng giới" nhằm nâng cao nhận thức rằng, bình đẳng giới là một quyền cơ bản của con người và có ý nghĩa quan trọng đối với một thế giới hòa bình và bền vững. Hai là, "Đoàn kết chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ" nhằm kêu gọi chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái - những hành vi vi phạm nhân quyền phổ biến nhất trên toàn thế giới.
Thong diep ve binh dang gioi tai World Cup nu 2023-Hinh-2
Tám chiếc băng đeo tay đội trưởng được FIFA chấp thuận dùng tại World Cup nữ 2023, trong đó có thông điệp về bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực với phụ nữ. (Nguồn: FIFA) 
Lan toả thông điệp bình đẳng giới
Bà Sima Bahous, Giám đốc Điều hành UN Women khẳng định, những người phụ nữ thi đấu tại World Cup 2023 là hình mẫu cho mọi cô gái trên hành tinh này. Sức mạnh và kỹ năng của họ là nguồn cảm hứng cho chị em phụ nữ.
Đồng thời, bà Sima Bahous nhấn mạnh, giải đấu này là lời nhắc nhở rằng đang có quá nhiều phụ nữ và trẻ em gái nằm ngoài thế giới thể thao và ngay cả với những người tham gia, họ thường xuyên phải trải qua sự phân biệt đối xử và thậm chí trong một số trường hợp còn bị lạm dụng.
"World Cup nữ 2023 cho chúng ta thấy không chỉ phụ nữ mà cả thế giới đã phải bỏ lỡ rất nhiều khi chúng ta không mang lại cho phụ nữ và trẻ em gái những cơ hội để phát triển như nam giới và trẻ em trai. Quan hệ đối tác của chúng tôi với FIFA, bao gồm cả chiến dịch toàn cầu ‘Bóng đá đoàn kết thế giới’ thể hiện một cam kết chắc chắn và tham vọng giải quyết được vấn đề này vì lợi ích của mọi người”, Giám đốc Điều hành UN Women tuyên bố.
Đáng chú ý, hai lời kêu gọi hành động về bình đẳng giới sẽ được quảng bá thông qua băng đeo tay của đội trưởng các đội tuyển nữ, bảng LED kỹ thuật số bên cạnh sân cỏ, cờ lớn được treo trên sân, màn hình lớn trong sân vận động và qua các phương tiện truyền thông đại chúng.
Theo đó, “Đoàn kết vì bình đẳng giới” sẽ là thông điệp nổi bật trong ngày thi đấu từ 30/7-3/8 và “Đoàn kết chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ” sẽ là thông điệp được nhấn mạnh trong trận bán kết (15/8).
Không chỉ là nơi để các cầu thủ nữ ghi những bàn thắng tuyệt vời, World Cup nữ 2023 còn được kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu quan trọng nhất là thúc đẩy bình đẳng giới.
Cùng với UN Women, 5 cơ quan khác của Liên hợp quốc cũng xác nhận tham gia hưởng ứng chiến dịch “Bóng đá đoàn kết thế giới”, bao gồm Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR), Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Theo VƯƠNG TRANG/baoquocte

>> xem thêm

Bình luận(0)