Nỗi khổ của thanh niên trẻ có vai vế cao trong nhà

Google News

Cảm giác ngồi với những chú bác họ hàng lớn hơn mình vài chục tuổi, nhưng vẫn phải gọi người ta bằng em hẳn là phải ngượng hết cả miệng.
 

Mối quan hệ họ hàng, gia đình của người Việt ta luôn phức tạp, nhất là những gia đình miền Bắc, nhà đông chi đông nhánh, đông họ hàng. Hơn cả, nếu cha của bạn nhỏ tuổi nhưng lại là trai trưởng, bạn cũng "may mắn" là trai "trưởng" trong gia đình...8 bà chị gái thì mỗi mùa cỗ đến, chỉ cần nhìn mâm cơm thôi đã đủ vã mồ hôi rồi.
Mới đây, một anh chàng bị rơi vào hoàn cảnh đó đã đưa câu chuyện của mình lên mạng xã hội để giải tỏa. Cụ thể, thanh niên này cho biết tính theo thứ tự trong nhà, mình là con trai gần út, đứng thứ 8 trong gia đình. Thế nhưng, anh lại là trai trưởng, đích tôn của cả dòng họ vì cha anh cũng là trai trưởng, còn anh là con trai của trưởng họ.
Noi kho cua thanh nien tre co vai ve cao trong nha
 Thanh niên trẻ ngậm ngùi ngồi với các "anh em" bô lão vì cùng vai vế
Tuổi tác nhỏ, nhưng vai vế to, con cái của các bác ruột, chị của cha mình chỉ kém cha vài tuổi nhưng lại bằng vai vế. Cứ mỗi lần cả họ tụ tập về ăn giỗ, mâm ngồi theo vai vế, anh chàng lại ngượng không để đâu cho hết khi mâm toàn là các cụ. "Giờ ngồi chung mâm với họ mà em chẳng biết nói gì. Một phần là ngại vì mình quá ít tuổi. Các bô lão cứ một câu chú hai câu bác đâm ra không quen. Cứ mỗi lần như vậy em cảm thấy gò bó lắm các bác ạ. Nhiều lúc về quê em đi chơi với mấy đứa cháu cùng tuổi trong họ tộc cũng phải kín đáo. Vì về nhà em sợ bố mẹ chúng nó mắng vì cái tội không lễ phép"
Câu chuyện của thanh niên này sau khi chia sẻ lên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của rất nhiều cư dân mạng. Có vẻ như, những người rơi vào hoàn cảnh tương tự như chàng trai này không ít. Rất nhiều gia đình xem vai vế là trên hết và dù tuổi tác thế nào cũng phải xưng hô đúng theo vai vế trong nhà. Việc này đã tạo ra nhiều điều dở khóc dở cười. Tuy nhiên, đây cũng chính là một trong những điều vô cùng thú vị của bản sắc dân tộc Việt Nam.
Theo Dung/Thế giới trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)