Làn sóng review: Giới trẻ thiếu chính kiến, TikToker “ảo tưởng sức mạnh“?

Google News

Thời gian vừa qua, loạt lùm xùm về việc review đồ ăn trên TikTok đang thu hút sự chú ý của dư luận. Bất kể món ăn nào qua bàn tay review của các TikToker đều bỗng chốc biến thành món ăn thị phi đầy khó hiểu.

Thời gian qua nhiều cái tên nổi tiếng trong làng review trên TikTok bất ngờ tạo nên "bão" tranh cãi khi có những video chê bai đồ ăn một cách thái quá, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các quán ăn, nhà hàng. Một số cái tên phải kể đến như "chiến thần review" H.L, C.G.C.R hay N.O.N.
Những màn review đồ ăn của các TikToker có tiếng đã gây ra không ít tranh cãi, thậm chí khiến nhiều người thấy phẫn nộ. Cũng từ đó mà xuất hiện một số biệt danh của cư dân mạng dành cho họ như “Chiến thần review”, “thánh ăn đâu chê đó”, “reviewer xéo xắt” để nói lên điều đó. 
Giới trẻ mất chính kiến, quen thói a dua
Trên thực tế những đánh giá, nhận xét sản phẩm đến từ các reviewer chỉ là quan điểm cá nhân, mỗi người một cảm nhận tùy thuộc vào cảm quan, khẩu vị hay sở thích của người đó.
Thế nhưng không ít bạn trẻ khác lại coi đó là chuẩn mực, tin tưởng vào những lời nhận xét của các reviewer có tiếng. Một bộ phận cư dân mạng lại sẵn sàng hùa theo, chạy theo đám đông, sẵn sàng chửi bới mạt sát bất kỳ ai mà chẳng cần tìm hiểu đúng sai dù chưa thử sản phẩm đó đến một lần.
Lan song review: Gioi tre thieu chinh kien, TikToker “ao tuong suc manh“?
 Không có chính kiến, một bộ phận cư dân mạng đang hùa theo đám đông, mặc định tin tưởng vào các đánh giá của những reviewer. Ảnh minh hoạ
"Nhìn qua thôi là đã thấy không ăn được rồi, H.L từ trước tới nay đều đánh giá khá chuẩn", "Chắc phải từ bỏ quán này mới được, nghe thôi đã không dám đặt chân đến chứ đừng nói là thử",...Đó là những bình luận của cư dân mạng khi xem các clip review đến từ các nhân vật có tiếng. 
Không ít trường hợp các reviewer vì nhận tiền quảng cáo nên phải “thêm mắm dặm muối” để review sản phẩm, để rồi sản phẩm được review không đúng với sự thật.
Ngoài ra nhiều reviewer lại đánh giá cảm quan, gây hiểu nhầm và gây ảnh hưởng đến sự nhìn nhận khách quan khác. Vậy nên việc reviewer đưa ra nhận xét chỉ để tham khảo, mỗi người nên có trải nghiệm, chính kiến riêng.
Hiện trạng các TikToker review đang ảo tưởng sức mạnh?
Dưới sự ảnh hưởng của mạng xã hội, các TikToker dần chuyển hướng sang làm reviewer, không chỉ là một hoạt động nhằm giải trí mà reviewer còn được coi là một loại công việc, thậm chí còn là công việc “hot”. 
Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều trường hợp reviewer lợi dụng sự ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội để đưa ra những đánh giá sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người khác và làm nhiễu loạn thông tin trên mạng xã hội. Theo quan điểm của nhiều người, chính lượt tương tác “khủng” đã đẩy những người làm review rơi vào vòng tròn “ảo tưởng sức mạnh”.
Lan song review: Gioi tre thieu chinh kien, TikToker “ao tuong suc manh“?-Hinh-2
 Nhiều TikToker review đồ ăn bị chủ cửa hàng dán biển miễn tiếp gây xôn xao MXH. 
Điển hình như vụ việc gây xôn xao mạng xã hội của một quán chè nổi tiếng và một hot TikToker trong thời gian gần đây. Sau khi bị một TikToker có tiếng lên clip chê bai sản phẩm, tố quán chè làm marketing lố thì chủ quán lên tiếng phản bác, cho rằng người này lợi dụng những nội dung không đúng đắn để trục lợi cho bản thân và hạ thấp thương hiệu. 
Ngoài ra, trường hợp một nam TikToker C.G.C.R từng gây tranh cãi, hay bị coi là “sân si” khi lên clip săm soi mức thu nhập của một KOL khác, hay có những phát ngôn chưa thật sự hợp lý về vấn đề “tiểu tam” trong showbiz.
Mới đây nhất, mạng xã hội cũng rầm rộ vụ việc reviewer N. trên nền tảng TikTok đã lợi dụng sự nổi tiếng của mình để đưa ra những thông tin không chính xác về người khác, đặc biệt là chia sẻ mức thu nhập của nghề review không đúng sự thật, và đối tượng bị ảnh hưởng ở đây không ai khác chính là “chiến thần review” - Võ Hà Linh.
Lan song review: Gioi tre thieu chinh kien, TikToker “ao tuong suc manh“?-Hinh-3
 Phản hồi của thực khách dưới một clip review không có tâm.
Có thể thấy phần lớn các reviewer hiện nay đang đánh giá quá cảm quan, mà họ chỉ chú trọng chê bai các sản phẩm theo ý kiến cá nhân, thiếu đóng góp xây dựng. 
Một số khác lại lạm dụng quyền tự do ngôn luận để đưa những thông tin chưa được kiểm chứng, buông lời săm soi. Thậm chí chỉ vì lượng view "khủng", thích sự nổi tiếng mà không ít reviewer đã bất chấp chê bai, cứ thấy nhiều người vào hùa là tự coi mình có tiếng nói, quan trọng.
Trước những clip review không căn cứ của một số TikToker, các cá nhân có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội nhiều đã khiến cư dân mạng cho rằng hành động này không khác nhiều so với việc bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác mà pháp luật đã quy định. Ngoài ra họ còn đề nghị phải có cơ quan quản lý vào cuộc những vấn đề này.
Nếu là một người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội thì hãy cẩn trọng với từng phát ngôn và hành động của mình, đặc biệt các reviewer có tiếng trên MXH thì càng phải tự thân vận động, không ngừng học hỏi, trải nghiệm để có thêm nhiều kiến thức và góc nhìn mới khách quan hơn. 
Hạ Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)