HLV Park Hang Seo: Cố gắng để không chìm đắm vào sự nổi tiếng

Google News

HLV Park Hang Seo khẳng định danh tiếng có thể biến mất bất cứ lúc nào, phụ thuộc vào thành tích của các đội tuyển Quốc gia.

Tờ Global Economics (Hàn Quốc) thực hiện cuộc phỏng vấn với HLV Park Hang Seo. Trong đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc nhắc lại câu chuyện khi ông ký hợp đồng làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và bắt đầu hành trình mới trong sự nghiệp ở xa quê hương.
- Đầu tháng này, một tổ chức ở Hàn Quốc đã làm "kỷ niệm chương Park Hang Seo" để vinh danh ông trong việc nâng cao hình ảnh quốc gia.
Thật vinh dự khi trở thành nhân vật đầu tiên của lĩnh vực bóng đá được làm kỷ niệm chương. Tôi muốn gửi lời tri ân đến các cộng sự và những người đã giúp thực hiện điều này. Dù vậy, tôi hi vọng kỷ niệm chương này sẽ thúc đẩy tình hữu nghị giữa Hàn Quốc và Việt Nam chứ không phải là thành tựu cá nhân của tôi.
HLV Park Hang Seo: Co gang de khong chim dam vao su noi tieng
HLV Park Hang Seo được trao huân chương lao động ở Việt Nam và nhận nhiều giải thưởng, kỷ niệm chương ở Hàn Quốc. 
Trong khoảng 3 năm tôi làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, chúng ta có thể thấy được mối quan hệ tốt đẹp giữa Hàn Quốc và Việt Nam thông qua bóng đá. Trong quá trình này, nhiều người đã xem tôi như cây cầu nối giữa hai quốc gia và tấm kỷ niệm chương kỷ niệm này đồng nghĩa với việc tôi phải nỗ lực hơn trong vai trò đó.
- Mọi người tò mò về quá trình đưa ông trở thành HLV trưởng ĐTQG Việt Nam. Ông có thể kể về điều này?
Năm 2017, khi tôi huấn luyện đội Changwon City Hall, tôi bắt đầu quen biết Lee Dong-jun của công ty DJ Management. Hành trình với đội tuyển Việt Nam bắt đầu từ đó.
Thời điểm ấy, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang gặp khó khăn do thành tích kém ở đấu trường quốc tế nên họ nhờ Lee Dong-jun tìm một HLV Hàn Quốc. Cậu ấy gợi ý về tôi dựa trên hồ sơ và thành tích của mình. Sau đó tôi trở thành HLV trưởng ĐTQG Việt Nam.
Điều duy nhất tôi còn nhớ là toàn bộ quá trình từ lúc kết nối đến khi bổ nhiệm diễn ra trong một thời gian ngắn. Chỉ 10 ngày từ khi tôi nhận cuộc gọi nói rằng VFF quan tâm đến mình, lãnh đạo của LĐBĐ Việt Nam đã đích thân đến Hàn Quốc.
HLV Park Hang Seo: Co gang de khong chim dam vao su noi tieng-Hinh-2
HLV Park Hang Seo gia hạn hợp đồng dẫn dắt ĐTQG Việt Nam. 
Cuộc phỏng vấn được tổ chức tại sân vận động Sangam World Cup ở Seoul, kéo dài từ 10h sáng đến 8h tối. Tất cả chỉ diễn ra trong một ngày đó.
Cuộc trò chuyện của tôi với trợ lý Lee Young-jin trên chuyến bay đến Việt Nam lần đầu tiên cũng rất đáng nhớ. Lúc đó ở Hàn Quốc, những HLV ở thế hệ tôi lần lượt nghỉ hưu hoặc mất dần đi vị thế. Nếu không giải nghệ, tôi phải tìm thử thách ở một môi trường khác.
HLV Park Hang Seo: Co gang de khong chim dam vao su noi tieng-Hinh-3
Nếu thất bại, chúng tôi cũng không được cản bước các đàn em
HLV Park Hang Seo 
Trên chuyến bay đến Việt Nam, Lee Young-jin nói với tôi rằng ưu điểm của các HLV Hàn Quốc là sự chân thành. Kể cả nếu không thành công, chúng tôi cũng phải đi để trở thành một hình mẫu, qua đó giúp các HLV ở quê nhà có được cái nhìn đúng đắn. Nếu thất bại, chúng ta cũng không cản bước các đàn em.
May mắn là chúng tôi đã thành công. Nhưng để không đánh mất mục tiêu, quyết tâm như ngày đầu, tôi luôn cố gắng để không quên những lời đó.
- Ông nhận ra sự trọng vọng dành cho mình ở Việt Nam như thế nào?
Tôi luôn biết ơn sự ủng hộ và yêu mến của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, HLV đội tuyển quốc gia chắc chắn được đánh giá bởi thành tích.
Tôi cố gắng để không chìm đắm vào sự nổi tiếng có thể biến mất bất cứ lúc nào. Tôi từng có trải nghiệm như vậy sau World Cup 2002.
HLV Park Hang Seo: Co gang de khong chim dam vao su noi tieng-Hinh-4
HLV Park Hang Seo vô địch AFF Cup 2018. 
Tôi không nói được tiếng Việt nên để đáp lại tình cảm của người hâm mộ Việt Nam, tôi hay chụp ảnh hoặc ký tặng họ. Việc này không mất thời gian nên tôi luôn cố gắng hết sức để thể hiện sự chân thành của mình nhiều nhất có thể.
Để nói về kỷ niệm về sự hâm mộ thì đó là khi chúng tôi trở về Việt Nam sau khi giành ngôi Á quân U23 châu Á ở Trung Quốc và được đón tiếp bằng buổi diễu hành trên ô tô. Đó là khoảnh khắc mọi người nhận ra cơn khát chiến thắng lớn đến nhường nào.
Rất đông người vây quanh chiếc xe chở đội tuyển, đưa cho cầu thủ đồ ăn. Tôi cảm giác bầu không khí này giống như cái tình trong văn hóa Hàn Quốc.
- Ông có cảm nhận được sự thay đổi về hình ảnh Hàn Quốc ở Việt Nam sau kỳ tích Park Hang Seo?
Tôi có nghe nhiều về việc người Hàn Quốc đến Việt Nam được tiếp đãi nồng hậu mỗi khi chúng tôi thi đấu tốt hoặc đạt thành tích ở các giải đấu.
Tôi biết ơn vì mỗi khi đội chơi tốt, đã tạo ra tác động tích cực đến giao lưu giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Tôi vui vì sự kết nối bóng đá giúp phát triển các mối quan hệ trong toàn xã hội, bao gồm cả kinh tế.
Tôi luôn cảm thấy mình chiếm hết phần tiêu điểm, nên tôi xin lỗi các cộng sự và những người đã cùng nhau vượt qua khó khăn. Nếu tôi có thể đóng góp cho sự phát triển quan hệ ngoại giao bằng bất kỳ vai trò nào, tôi luôn sẵn lòng tham gia.
- Ông đã dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đến năm thứ tư rồi, có khó khăn nào trong cuộc sống hay không, trong ăn uống hay văn hóa?
Tôi không gặp nhiều khó khăn khi sống ở Việt Nam. Tôi đang sống ở khu Mỹ Đình, nơi đặt trụ sở VFF và có khu người Hàn gần đó nên không có vấn đề gì lớn trong việc giải quyết các chuyện nhỏ hàng ngày, như mua thực phẩm, nhu yếu phẩm.
Tôi khá dễ tính trong việc ăn uống và thích ăn đồ Việt Nam. Khi không thể ra ngoài ăn vì bận việc, tôi thường dùng bữa ở nhà ăn của VFF. Nhìn chung từ khi mới đặt chân đến Việt Nam tôi đã được chăm sóc để có thể thích nghi nhanh chóng.
HLV Park Hang Seo: Co gang de khong chim dam vao su noi tieng-Hinh-5
HLV Park Hang Seo nhận chỉ tiêu vô địch SEA Games 2021 tại Việt Nam. 
- Điểm chung và khác biệt về văn hóa bóng đá giữa Việt Nam và Hàn Quốc là gì?
Điều đầu tiên khi so sánh văn hóa bóng đá là ở Việt Nam có rất nhiều phóng viên chuyên về bóng đá. Có nhiều trang mạng đăng bài viết về thể thao, trong đó bóng đá phổ biến hơn cả. Vì vậy, tôi nghĩ rằng người hâm mộ Việt Nam thích đọc báo về bóng đá và những bài phỏng vấn liên quan. Dù vậy, tôi cũng phải luôn chú ý tới những gì mình nói hay làm vì chẳng biết dư luận sẽ thay đổi thế nào và lúc nào.
Văn hóa hâm mộ bóng đá của Việt Nam cũng cuồng nhiệt như Hàn Quốc. Cổ động viên của đội tuyển được tổ chức chuyên nghiệp. Họ cổ vũ rất nhiệt tình và ấn tượng, làm tôi nhớ lại không khí bóng đá World Cup 2002 tại Hàn Quốc và Nhật Bản.
Về cơ bản, tôi chịu trách nhiệm về đội tuyển quốc gia. Vì vậy, tôi không nghĩ nó quá khác biệt so với các nước. Có một điểm đặc biệt là một số HLV được gọi lên đội tuyển cũng là HLV ở các CLB chuyên nghiệp.
- Ông có thể chia sẻ kế hoạch trong năm nay cũng như dự định dài hạn với đội tuyển Việt Nam? Ông có lời khuyên gì cho việc phát triển bóng đá ở Hàn Quốc không?
Giải đấu gần nhất trong năm nay là vòng loại World Cup 2022. Đội tuyển Việt Nam đang giữ vị trí đầu bảng với 3 trận thắng và 2 trận hòa, có rất nhiều cơ hội để lần đầu tiên trong lịch sử tiến vào vòng loại cuối cùng.
Dù vậy, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trận đấu với Malaysia vào tháng 3 cũng như các trận còn lại bị thay đổi. Chúng tôi sẽ đá tập trung vào tháng 6.
Ngoài ra, trong nửa cuối năm nay, chúng tôi còn tham dự SEA Games vào tháng 11, tiếp theo là AFF Cup tháng 12. Ở hai giải này, Việt Nam đang là nhà vô địch. Đặc biệt, SEA Games được tổ chức tại Việt Nam nên kỳ vọng của người hâm mộ sẽ cao hơn bao giờ hết.
Chiến lược mà tôi đang thực hiện là cố hết sức từng trận một, vì mục tiêu trước mắt thay vì lập kế hoạch dài hạn. Phương châm của tôi là tập trung vào hiện tại.
Cuối cùng, đã 4 năm kể từ khi tôi rời khỏi bóng đá Hàn Quốc. Xu hướng và văn hóa bóng đá Hàn Quốc đã thay đổi rất nhiều. Tôi không thể đưa ra lời khuyên vì không nắm được nhiều thông tin.
Thế hệ cầu thủ từng vào đến bán kết World Cup 2002 đang bắt đầu trở thành huấn luyện viên và làm việc cho Hiệp hội Bóng đá Hàn Quốc. Tôi hy vọng người hâm mộ sẽ ủng hộ, bởi họ là những tài năng với kinh nghiệm, bản lĩnh và chuyên môn phong phú trong quá trình trau dồi ở nước ngoài.

Theo Ngọc Anh/ VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)