Hãy biến căng thẳng thành động lực để kiểm soát

"Ngập đầu trong công việc" là cảm giác mà bất cứ ai cũng từng trải qua, cùng với đó là những căng thẳng, sức ép dồn dập khiến bạn như muốn gục ngã. Song, ngập việc cũng phải có "thần thái" nếu bạn biết bí quyết cân bằng.

Hay bien cang thang thanh dong luc de kiem soat
 
Thực ra, cách để sống sót khi kế hoạch công việc không hề ngớt nhưng ngày thì vẫn chỉ kéo dài 24 tiếng thật sự không khó như bạn nghĩ. Trong cuộc sống, chắc chắn rằng bạn đã gặp trường hợp nghe người bạn than thở và cầu cứu rằng: "Mình sắp bị lụt việc đến nơi rồi, cậu làm gì cứu tôi đi chứ?".
Nhưng đó không phải giải pháp tốt, thay vào đó bạn hãy tạo nên một phản ứng ngược, tức là hãy sử dụng đó như một cơ hội để thực hành việc kiểm soát sự bình yên trong tâm hồn mình. Lúc ấy hãy dành 5-10 giây để quan sát những thứ xung quanh, uống một ly nước mát, suy nghĩ xem bạn đang cần phải làm gì và điều gì sẽ xảy ra trong những ngày sắp tới, làm từng việc từng việc một một cách bình thản, bạn sẽ dễ dàng thoát khỏi đống "bùi nhùi" của mình.
Đừng xem stress là cảm xúc như đang sống dưới địa ngục, hãy để stress là một "giáo viên" dạy bạn cách bình tĩnh và sáng suốt, nhờ đó bạn sẽ có thể xử lý việc gì sớm nhất, biết mình cần phải nhờ đến sự trợ giúp của ai khi làm công việc này, nhận thức điểm mạnh – điểm yếu của bạn để lên kế hoạch phù hợp và hiệu quả nhất.
Hay bien cang thang thanh dong luc de kiem soat-Hinh-2
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) 
Sắp xếp lại công việc và giải quyết từng vấn đề một- từ việc quan trọng nhất đến việc nhỏ
Bạn không thể làm tất cả các công việc cùng một lúc, dù chỉ là vài chục hay vài công việc được. Dẫu bạn có giỏi đến đâu, việc lo toan quá nhiều thứ cùng lúc chỉ khiến bạn bị "tẩu hỏa nhập ma". Khi ấy hãy sắp xếp công việc theo mức độ quan trọng, tập trung vào nhiệm vụ quan trọng nhất và làm các việc khác xếp theo thứ tự quan trọng từ nhiều đến ít, sau đó tick vào những phần việc đã hoàn thành là bạn đã và đang đẩy bớt gánh nặng cho mình.
Hay bien cang thang thanh dong luc de kiem soat-Hinh-3
 
Ngoài ra, bạn có thể ủy thác, có thể loại bỏ, có thể trì hoãn nhưng nhất quyết chỉ làm một việc trong một khoảng thời gian ngắn, bởi vậy nên ưu tiên những việc quan trọng. Một khi đã giải quyết được việc lớn và quan trọng hơn trong danh sách việc cần làm, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và xử lý gọn hơn những việc nhỏ.
Biết được mục đích khi làm bất cứ việc gì
Trước khi quyết định giải quyết một công việc hãy tự hỏi bản thân rằng việc này có ý nghĩa gì, làm cho ai, tạo ra hiệu quả thế nào, tại sao bạn phải làm công việc này. Cùng với đó, hãy thực sự "đắm mình" trong công việc và thực sự chuyên tâm vào nó.
Một khi làm được điều này, bạn sẽ hoàn tất chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đừng sống và làm theo phương châm "Cứ làm đi, đừng suy nghĩ" để rồi không thể quay đầu lại. Cuộc sống vốn dĩ không phải là giải đấu marathon mà là một con đường dài, vì vậy đừng đặt mình vào trạng thái luôn luôn chạy đua.
Biết cố gắng, biết ngơi nghỉ, biết đâu là điều mình có thể làm và đâu là điều mình cần nhờ sự hỗ trợ của người khác mới có thể hoàn tất mọi việc, mà không phải đối diện với một cơ thể rệu rã. Không ai hoàn hảo cả, nên bạn hãy biết phát huy tốt sở trường của mình và tìm hiểu, khám phá chúng mỗi ngày.
Theo Quỳnh Anh/Thegioitre

>> xem thêm

Bình luận(0)