Cơn sốt áo khoác phao dài của giới trẻ Hàn đã chấm dứt

Google News

Sau một thập kỷ với những căng thẳng vì tiền bạc, thất nghiệp gia tăng, cơn sốt kéo dài và khó hiểu đối với những chiếc áo khoác dài quá gối ở Hàn Quốc cuối cùng đã kết thúc.

Trào lưu mặc áo khoác phao dài có nệm lót bắt đầu ở Hàn Quốc từ năm 2010-2011. Hơn một thập kỷ trước, chiếc áo khoác North Face trông không khác gì một chiếc túi ngủ là món đồ cần phải có của thanh thiếu niên Hàn Quốc.

Đến năm 2017, bench parkas - từ dùng để chỉ những chiếc áo khoác phao dài quá gối - được lăng-xê nhiệt tình qua các K-drama, được xem như "đồng phục" mùa đông không chính thức của học sinh xứ củ sâm.

Tuy nhiên, sau một thập kỷ với những căng thẳng vì tiền bạc, thất nghiệp gia tăng, cơn sốt kéo dài và khó hiểu đối với những chiếc áo khoác dài mùa đông cuối cùng đã kết thúc.

Giờ đây, những chiếc áo phao quá gối đã bị ném sang một bên. Thay vào đó, chiếc áo khoác dài đến eo, thậm chí ngắn hơn và có kiểu dáng đa dạng, bắt mắt hơn đang xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Con sot ao khoac phao dai cua gioi tre Han da cham dut

Áo phao dài quá gối được giới trẻ Hàn Quốc ưa chuộng trong nhiều năm. Ảnh: Chosun.

Tờ nhật báo Chosun Ilbo chỉ ra hai xu hướng mới của giới trẻ trong mùa đông năm nay. Nhiều người đang tiếp tục chạy theo những mẫu quần áo đắt đỏ thay thế áo khoác phao dài.

Trong khi đó, số khác bắt đầu nhận ra sự vô bổ của những món đồ thời trang này. "Có một tia hy vọng - mùa đông năm nay ấm hơn đã làm giảm nhu cầu, và nhiều người tiêu dùng dường như đã nhận ra sự vô ích của việc bỏ ra quá nhiều tiền cho một chiếc áo khoác dài bất kỳ".

Những chiếc áo khoác đắt đỏ

Lúc đầu, những chiếc áo phao dài quá gối chỉ phổ biến đối với các vận động viên. Có thiết kế đơn giản, giữ ấm tốt nên món đồ này ngày càng được nhiều người ưa chuộng hơn.

Tuy nhiên, từ năm 2010, những chiếc áo này được giới trẻ ưa chuộng, trở thành món đồ mùa đông bán chạy nhất ở Hàn Quốc trong nhiều năm.

Khoảng 3-4 năm trước, một chiếc áo phao dài chỉ có giá 20.000-200.000 won (khoảng 18-180 USD) và thường được bày bán trong các cửa hàng ven đường hay ở khu chợ trời.

Con sot ao khoac phao dai cua gioi tre Han da cham dut-Hinh-2

Con sot ao khoac phao dai cua gioi tre Han da cham dut-Hinh-3

Con sot ao khoac phao dai cua gioi tre Han da cham dut-Hinh-4

Nhiều idol Hàn Quốc diện áo bench parkas trong mùa đông. Ảnh: Chosun, Osen.

Thế nhưng, khi trở thành xu hướng trong giới trẻ, giá của một chiếc áo có thể từ 300.000 đến một triệu won (273-911 USD).

Nhiều thương hiệu nổi tiếng còn cho ra mắt bộ sưu tập áo khoác phao dài có giá vài triệu won/chiếc. Mức giá quá cao khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy gánh nặng, trong khi một số thanh thiếu niên sở hữu những sản phẩm quần áo này bị chỉ trích là đua đòi, hư hỏng.

Lee Joo-young, nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Seoul, tin rằng cơn sốt đối với những chiếc áo phao dài chắc chắn không xuất phát từ mùa đông của Hàn Quốc.

Theo Lee, những chiếc áo khoác phao dài phù hợp hơn với vùng lạnh -20 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ trung bình ở Hàn Quốc trong tháng 1 từ năm 1981 đến năm 2010 chỉ là -1,6 đến -0,4 độ C.

"Mặc nhiều áo giúp chúng ta cảm thấy ấm áp hơn. Những chiếc áo phồng to chỉ khiến người mặc nhạy cảm hơn với cái lạnh", Lee nói.

Xu hướng mới

Tờ Korea Herald lý giải việc người trẻ Hàn Quốc cố gắng chạy theo các trào lưu quần áo mùa đông đã phản ánh áp lực ngang hàng trong xã hội.

Có một hệ thống phân cấp xã hội giữa các sinh viên Hàn Quốc dựa trên mức độ đắt đỏ của chiếc parkas họ mặc. Để ngăn chặn tình trạng phân biệt đối xử giữa các học sinh, sinh viên, một số trường tại Hàn Quốc đã cấm mặc áo phao dài khi ngồi trong lớp.

Con sot ao khoac phao dai cua gioi tre Han da cham dut-Hinh-5

Con sot ao khoac phao dai cua gioi tre Han da cham dut-Hinh-6

Những chiếc áo đắt đỏ thay thế áo khoác phao dài. Ảnh: Twitter.

Tuy nhiên, chiếc áo phao dài trở nên hết thời không có nghĩa hệ thống phân cấp, áp lực ngang hàng đã biến mất.

Chosun Ilbo thậm chí cho rằng đây là một tin xấu với nhiều bậc phụ huynh vì những mẫu áo khoác đắt đỏ hơn bắt đầu xuất hiện để thay thế cho chiếc bench parkas.

Năm nay, các thương hiệu phải có đối với thanh thiếu niên Hàn Quốc là Canada Goose và Moncler. Những chiếc áo khoác tầm trung của các hãng này thậm chí đắt gấp 2-3 lần một chiếc bench parkas cao cấp.

Theo một số chuyên gia thời trang, mùa đông năm nay cũng chứng kiến sự lên ngôi của lông thú giả, da giả và loại vải retro ở Hàn Quốc.

Phong trào bảo vệ động vật lan rộng khiến một thương hiệu quần áo đã lấy tên là Save the Duck để thu hút giới trẻ.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)